fbpx

ฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ 6 รมต.แล้ว

รัฐสภา 31 ม.ค.- ฝ่ายค้านยื่นซักฟอกรัฐบาลแล้ว 6 คน รวม นายกฯ แถม “พ.อ.ประวิตร” ปัดถูกล็อบบี้ ยืนยันไม่ทำให้ประชาชนผิดหวัง ส่วนวันอภิปรายเบื้องต้นคาด 19 ก.พ.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร แล้ว วันนี้ (31 ม.ค.) โดยนายสมพงษ์ กล่าวว่า ส.ส.ไม่น้อยกว่าหนึ่งในห้าขอเสนอญัตติเปิดอภิปรายทั่วไปไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 จำนวน 6 คน ได้แก่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม   พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายดอน ปรมัติวินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

“ยืนยันว่า ทั้ง 6 คนที่ยื่นไม่ไว้วางใจ เพราะมีข้อมูลชัดเจนที่จะสามารถอภิปรายชี้แจงให้ประชาชนได้เห็น แม้ว่าในสภาฯ จะไม่สามารถล้มรัฐบาลได้ เพราะเสียงของรัฐบาลมีมากกว่า ส่วนคนที่มีชื่อแล้วถูกตัดไป เพราะข้อมูลยังไม่ชัดพอ ขอยืนยันว่าไม่มีการล็อบบี้ และที่พูดคุยกับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นการถามข่าวคราวของนายชัย ชิดชอบ บิดานายศักดิ์สยาม ก่อนที่จะเสียชีวิต” นายสมพงษ์ กล่าว


นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติไทย ยืนยันจะไม่ทำให้ประชาชนผิดหวังเ พราะก่อนตัดสินใจว่าจะอภิปรายใครบ้าง ได้มีการตรวจสอบข้อมูลอย่างชัดเจนแล้ว 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า จะเน้นอภิปรายนายกรัฐมนตรีเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณตน และจะมีรายละเอียดมากกว่าที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้ ยืนยันจัดเต็มไม่มีปัญหา


ด้าน นายชวน  กล่าวว่า หลังจากรับหนังสือแล้ว จะส่งให้ฝ่ายเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรรับไปตรวจสอบความถูกต้องของญัตติ ภายใน7วัน ก่อนที่จะนัดประสานทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายค้าน รัฐบาล มาหารือ เพื่อกำหนดวันอภิปรายต่อไป

อย่างไรก็ตาม นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคร่วมฝ่ายค้าน กล่าวว่า เบื้องต้นได้หารือกับวิปรัฐบาลแล้ว เห็นตรงกันว่าต้องการให้เริ่มอภิปรายวันแรกวันที่ 19 กุมภาพันธ์  แต่ความเห็นยังไม่ตรงกันในเรื่องการลงมติ เพราะฝ่ายค้านต้องการอภิปราย 4 วัน แต่รัฐบาลต้องการให้จบภายใน 3 วัน .- สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว