fbpx

“วิษณุ” มั่นใจงบประมาณ 63 ไม่มีปัญหา

ทำเนียบฯ 29ม.ค.- “วิษณุ” มั่นใจงบประมาณ 63 ไม่มีปัญหา เชื่อสำนักงบหาทางออกได้ ชี้ในอดีตเคยเกิดเหตุงบฯ ล่าช้า แต่ปัจจุบันมี พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐจึงต้องใช้จ่ายงบฯอย่างระมัดระวัง ย้ำกรณีเสียบบัตรแทนกันต้องหาคนผิดมาให้ได้ 


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการดำเนินการเกี่ยวกับร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะรับหรือไม่รับ ซึ่งได้ตั้งสมมุติฐานไว้ว่าจะใช้เวลาพิจารณางบประมาณนาน จึงให้สำนักงบประมาณ ไปหามาตรการรองรับ และจึงจะเสนอกลับเข้ามายังครม.อีกครั้ง แต่ในเบื้องต้นค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจะเป็นไปตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 141 ที่ให้ใช้งบประมาณปีก่อนไปพลางก่อน โดยคำนึงความเหมาะสมและเป็นไปตามพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ ซึ่งจะเป็นงบที่จ่ายประจำและงบที่ลงทุนที่ผูกพันก็สามารถจะนำเงินมาใช้ได้ เพื่อที่จะหามาตรการไม่ให้กระทบต่อผู้รับเหมาและการก่อสร้างที่เกิดขึ้น รวมทั้งไม่ให้กระทบต่อพระราชบัญญัติจัดซื้อจัดจ้าง รวมถึงสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน 

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำหรับทางออกของเรื่องดังกล่าวตนคิดไว้หลายทาง แต่ยังไม่ขอบอกรายละเอียดในขณะนี้ เพราะเป็นหน้าที่ของสำนักงบประมาณเป็นผู้หามาตรการ ส่วนจะออกมาตรการกู้เงินหรือไม่นั้น ตนไม่สามารถตอบได้ เพราะขึ้นอยู่กับกระทรวงการคลัง


นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องสร้างความเชื่อมั่นให้ต่างชาติเพราะงบประมาณของปีก่อนยังสามารถใช้ได้อยู่ และในอดีตก็เคยมีเหตุการณ์เช่นนี้ แต่รัฐบาลก็สามารถบริหารจัดการงบประมาณได้เพียงพอ แต่ในอดีตนั้นไม่มีพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ แต่ปัจจุบันมีพ.ร.บ.แล้ว จึงต้องระมัดระวังในการใช้จ่ายงบประมาณให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐด้วย

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีเสียบบัตรแทนกันว่า ต้องดำเนินการโดยสภาสอบในส่วนของสภาและส่งเรื่องให้กับเจ้าหน้าที่ดำเนินการ ซึ่งเรื่องดังกล่าวอาจจะต้องฟ้องศาล มีความผิด เพราะถ้าไม่เกิดการกระทำดังกล่าวก็ไม่มีความเสียหายเกิดขึ้น ดังนั้นจะต้องหาคนที่ทำผิดและคนที่สมรู้ร่วมคิดให้ได้ ส่วนจะส่งศาลฎีกา หรือศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ก็แล้วแต่ แต่ขณะนี้นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ก็ได้ดำเนินการส่งเรื่องร้องต่อสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)แล้ว ซึ่งผู้ที่กระทำความผิดและผู้สมรู้ร่วมคิด เมื่อพิจารณาว่ามีความผิดแล้ว ก็จะส่งผลต่อสถานภาพการเป็นส.ส.ของบุคคลเหล่านั้นต่อไป แต่ระหว่างนี้ตนยังตอบไม่ได้ว่าจะมีผลอย่างไรต่อไปสำหรับผู้ที่ถูกตรวจสอบ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลอบสังหาร นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย อาการสาหัส

นายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างพบปะประชาชน อยู่ระหว่างเข้ารับการผ่าตัด อาการเป็นตายเท่ากัน ส่วนมือปืนถูกรวบตัวได้ในที่เกิดเหตุ

จับแผงทุเรียนโกงตาชั่ง! แม่ค้าซึมคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

โป๊ะแตก! ซื้อทุเรียนจากแผงริมถนน 2 ลูก น้ำหนัก 16 กก. หวังส่งให้แม่กิน แต่พอไปใช้บริการบริษัทขนส่ง ชั่งน้ำหนักจริงแค่ 11 กก. แจ้งเจ้าหน้าที่บุกจับกุม โทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

รวบแล้วมือยิง “ดาบตำรวจ-เมียท้อง” ดับคารถกระบะ

คดีฆ่าโหด “ดาบตำรวจสกล” และภรรยาชาวลาว ซึ่งตั้งครรภ์ 6 เดือน เสียชีวิตภายในรถกลางไร่มันสำปะหลัง ล่าสุดตำรวจจับกุมตัวทีมฆ่าได้ทั้งหมดแล้ว

ข่าวแนะนำ

สพฐ.กำชับ รร.ผ่อนปรนเครื่องแบบนักเรียน ตามความเหมาะสม

สพฐ.กำชับโรงเรียนผ่อนปรนเครื่องแบบนักเรียนเป็นรายบุคคลตามความเหมาะสม โดยคำนึงถึงการลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองเป็นสำคัญ

นายกฯ หารือบริษัทผลิตผ้าชั้นนำอิตาลี ดันผ้าย้อมครามสู่เวทีโลก

นายกฯ หารือบริษัทผลิตผ้าชั้นนำอิตาลี ดันผ้าย้อมครามสู่เวทีโลก ถกประธานหอแฟชั่นอิตาลีแห่งชาติ แลกเปลี่ยนความรู้ ผลักดันจัดงานระดับโลกในไทย พร้อมปิ๊งไอเดียส่งนักศึกษาแฟชั่นไทยเรียนอิตาลี พร้อมเผยเตรียมรวบรวมเมกะโปรเจกต์พรีเซนต์ ผู้ว่าแคว้นลอมบาร์เดีย หวังร่วมลงทุน

กรมอุทยานฯ นำลูกเสือโคร่งตรวจยึดส่งดูแลที่สวนสัตว์บึงฉวาก

สุพรรณบุรี 18 พ.ค. – อธิบดีกรมอุทยานฯ เผยนำลูกเสือโคร่งที่ตรวจยึดจากฟาร์มผิดกฎหมาย ส่งไปดูแลที่สวนสัตว์บึงฉวาก จ.สุพรรณบุรี ส่วนผู้ครอบครองถูกดำเนินคดีหลายข้อหา นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า ได้รับรายงานจากนายอนันต์ ศรีผุดผ่อง หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก และศูนย์พัฒนาการจัดการสัตวป่าบึงฉวาก ว่า ได้รับมอบลูกเสือโคร่ง เพศเมีย 1 ตัว อายุประมาณ 3-4 เดือน จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เรียบร้อยแล้ว โดยลูกเสือโคร่งตัวนี้หลุดออกมาอยู่ในชุมชนตำบลบางวัว อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา ต่อมาเจ้าของอ้างว่าเป็น “ไลเกอร์” ที่เพนต์ลายให้คล้ายเสือโคร่ง เพื่อถ่ายทำภาพยนตร์ ทั้งนี้ เห็นว่าข้อมูลดังกล่าวมีพิรุธ จึงสั่งการให้ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) ชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า ส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา ร่วมกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอบางคล้า […]

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 1 เตือนฝนตกหนักถึงหนักมาก

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนฉบับที่ 1 เรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามัน