fbpx

เอกชนเตรียมพร้อมชิงชัย รฟ.ชุมชน 700 เมกะวัตต์


กรุงเทพฯ 25 ม.ค.-ทีพีซีเพาเวอร์ มั่นใจกวาดโรงไฟฟ้าชุมชน 90 เมกะวัตต์ เจรจาหลายวิสาหกิจชุมชนหลายพื้นที่ พร้อมส่งโรงไฟฟ้าพัทลุง ชิง Thailand Energy Awards 2020


นางกนกทิพย์ จันทร์พลังศรี ประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง (TPCH) เปิดเผยว่า เตรียมพร้อมที่จะเสนอ โครงการโรงไฟฟ้าชุมชุมที่กระทรวงพลังงาน เตรียมประกาศหลักเกณฑ์ ในเดือน กุมภาพันธ์นี้ 700 เกมะวัตต์ โดย ทางบริษัทตั้งเป้าหมายจะดำเนินการให้ได้ 90 เมกะวัตต์ ส่วนใหญ่น่าจะเป็นภาคอีสานเพราะในภาคใต้ เชื้อเพลิงค่อนข้างตึงตัว ส่วนใหญ่คิดว่าจะทำโรงละ 3 เมกะวัตต์ ใช้เงินลงทุนประมาณ 230-240 ล้านบาทต่อแห่ง   ปัจจุบันอยู่ระหว่างเตรียมรูปแบบโครงการที่จะร่วมกับวิสาหกิจชุมชนในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ  โดยจะส่งเสริมให้มีการปลูกพืชรากแก้ว ซึ่งมีลักษณะคล้ายหญ้าเนเปียร์ เป็นเชื้อเพลิงประเภทชีวมวล (Biomass) หรือชีวภาพ (Biogas) ได้ ซึ่งคาดว่าจะมีต้นทุนต่ำที่ราว 400 บาท/ตัน ทำให้คาดว่าจะมีอัตราผลตอบแทนการลงทุนได้ถึงราว ร้อยละ 15-20 

 ปัจจุบันมีกำลังการผลิตไฟฟ้าในมือที่มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) แล้ว 120 เมกะวัตต์ โดยมีกำลังผลิตไฟฟ้าที่ COD แล้ว 60 เมกะวัตต์ และสิ้นปี 63 จะสามารถ COD ได้ครบทั้งหมด ขณะที่ภายในปีนี้มีเป้าหมายจะมี PPA ในมือครบ 250 เมกะวัตต์ โดยจะมาจากโรงไฟฟ้าชีวมวล 200 เมกะวัตต์ จากปัจจุบันที่มี 110 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าขยะชุมชน 50 เมกะวัตต์ จากปัจจุบันที่มี 10 เมกะวัตต์ 

นางกนกทิพย์ ยังกล่าวด้วยว่า ในปี 2563 จะส่งโรงไฟฟ้าชีวมวล จ.พัทลุง ลงประกวดโครงการ Thailand Energy Awards 2020 หลังจากที่หลายโรงไฟฟ้าได้รางวัลนี้ และ ปีที่แล้ว โรงไฟฟ้าชีวมวลทุ่งสังกรีน (TSG ) ของ บริษัท ทีพีซี เพาเวอร์   โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน)หรือ TPCH  ที่ตำบลทุ่งสัง อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช อัตรากำลังผลิต       9.5 เมกะวัตต์ ถือเป็นโรงไฟฟ้าต้นแบบที่ได้รับรางวัล Thailand Energy Awards 2019  ดีเด่น ประเภทประเภทโครงการที่เชื่อมโยงกับระบบสายส่งไฟฟ้า (On-Grid) และยังได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ในระดับ ASEAN Energy Awards 2019 โดยมีการใช้วัสดุทางการเกษตรเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้า ในแบบใช้เชื้อเพลิงผสมได้หลายชนิด (Multi-Fuel)  อาทิ ไม้ยางพารา (ตอไม้ รากไม้ ปลายไม้ และปีกไม้) และกะลา/ทะลายปาล์ม  เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาวัสดุที่เป็นเชื้อเพลิงขาดแคลน -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์