fbpx

ส.ส.จี้รัฐเร่งจับกุมคนร้ายปล้นทองมาดำเนินคดี

รัฐสภา 15 ม.ค.-ส.ส.หารือปัญหาฝุ่น และจี้รัฐเร่งล่าคนร้ายปล้นร้านทอง จ.ลพบุรี ขณะที่ “พล.อ.อนุพงษ์” แจงแนวทางการกำจัดขยะตั้งแต่ต้นทาง พร้อมให้ อปท.ลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับประชาชน เชื่อลดใช้ถุงพลาสติก ช่วยลดปริมาณขยะได้อีกทาง


นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้ (15 ม.ค.) โดยก่อนเข้าสู่วาระการประชุม ที่ประชุมได้เปิดโอกาสให้สมาชิกได้ปรึกษาหารือถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ได้ปรึกษาหารือเรื่องแนวทางการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพฯ ซื่งที่ผ่านมา รัฐบาลได้มีการประกาศวาระแห่งชาติแต่วันนี้ยังไม่มีความชัดเจน จึงอยากให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกาศถึงแนวทางการแก้ปัญหาอย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรม ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรจะเป็นช่องทางที่ประชาชนจะส่งต่อความเดือดร้อนส่งไปยังนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล


ขณะที่ นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ได้ปรึกษาหารือกรณีคนร้ายก่อเหตุปล้นทอง ที่ จ.ลพบุรี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ เหตุการณ์ดังกล่าวสะเทือนขวัญและกำลังใจประชาชน จึงฝากผ่านไปยังนายกรัฐมนตรีดำเนินการจับกุมผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีอย่างเร่งด่วน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้พิจารณากระทู้ถามของ นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.พรรคพลังธรรมใหม่ ที่สอบถามไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เรื่องการจัดการขยะทั้งประเทศ ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีปริมาณขยะใหม่ 25 ล้านตันต่อปี และยังมีขยะเก่าที่ถูกฝังกลบอยู่ทั่วทั้งประเทศในทุกพื้นที่ ซึ่งระบบการจัดการขยะมีหลากหลาย ทั้งกระบวนการนำไปรีไซเคิล แต่ส่วนมากจะใช้กระบวนการในการฝังกลบ บางส่วนจะนำไปเผาหรือนำไปเป็นเชื้อเพลิงชีวมวล ปัจจุบันการจัดการขยะโดยภาพรวมยังขาดมาตรฐานและประสิทธิภาพ ทำให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อม ทั้งกลิ่นหรือน้ำเสีย ซึ่งมีผลกระทบต่อประชาชน ส่วนการรีไซเคิลนั้น ยังมีปัญหาและดำเนินการได้น้อย จึงอยากถามไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยว่ามีโครงการและแนวทางในการดำเนินการจัดการขยะเก่าอย่างไร

ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงถึงสถานการณ์ขยะในช่วงที่ผ่านมาว่า รัฐบาลได้มีการกำหนดแนวทางในการกำจัดขยะ ตั้งแต่ต้นทาง ทั้งบังคับใช้มาตรการลดการใช้ซ้ำ นำกลับมาใช้ใหม่ โดยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในแต่ละพื้นที่รณรงค์ให้ประชาชนลดจำนวนขยะ หรือใช้ซ้ำ ใช้ใหม่ รวมทั้งการแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง จะทำให้กระบวนการการจำกัดขยะง่ายขึ้นและใช้งบประมาณที่น้อยลง


พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวยอมรับว่า คนไทยยังมีวัฒนธรรมในการใช้ถุงพลาสติกอยู่จำนวนมาก ซึ่งหากมีการรณรงค์การลดใช้ถุงพลาสติกให้น้อยลง จะสามารถช่วยลดปริมาณขยะได้อีกทาง พร้อมกันนี้ ได้มอบนโยบายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการคัดแยกและจัดเก็บขยะ รวมถึงได้ส่งตัวแทนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อทำความเข้าใจกับประชาชนในท้องถิ่นต่าง ๆ

ขณะที่นายประเสริฐ บุญเรือง ส.ส.กาฬสินธุ์ พรรคเพื่อไทย ได้ตั้งกระทู้ถามด้วยวาจาเรื่อง การแก้ปัญหาภัยแล้งในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ โดยระบุว่า รัฐบาลยังไม่มีการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง ปัจจุบันมีมากกว่า 14 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบภัยแล้ง เนื่องจากมีการกำหนดแผนการทำงานเรียบร้อยแล้ว แต่เหตุใดไม่สามารถบริหารจัดการน้ำได้ ดังนั้นรัฐบาลจะมีมาตรแก้ไขภัยแล้งแบบเร่งด่วนทั่วประเทศอย่างไร หากไม่เร่งดำเนินการ จะส่งผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาลอย่างแน่นอน รวมทั้งจะบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืนอย่างไร และจะมีมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรอย่างไรที่ประสบปัญหาภัยแล้ง

ขณะที่นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยอมรับว่า ปีนี้น้ำฝนจะน้อยลงกว่าเดิมร้อยละ 20 ดังนั้นจึงต้องขอความร่วมมือให้ประชาชนช่วยกันประหยัดน้ำ เพื่อให้มีน้ำอุปโภคบริโภคถึง 6 เดือน ดังนั้นการจัดการแบบเร่งด่วนจะดำเนินการให้เพียงพอภายใน 6 เดือนนี้แน่นอน นอกจากนี้ได้มีการสร้างฝายและแก้มลิงไปแล้ว 13 แห่ง ซึ่งได้มอบหมายให้กรมชลประทานไปสำรวจลุ่มน้ำในปี 2563-2564 เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งในระยะยาว ส่วนมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบภัยแล้งนั้น มีมาตรการเยียวยาที่เป็นไปตามระเบียบของกระทรวงการคลัง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

เตือนพายุฤดูร้อน ฉ.3 ฝนถล่มหลายจังหวัด 3-7 พ.ค.นี้

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุฤดูร้อนบริเวณไทยตอนบน ฉบับที่ 3 มีผลกระทบ 3-7 พ.ค.67 โดยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง

ความหวังแรงงานไทย ยกระดับค่าจ้างขั้นต่ำสู่ค่าจ้างเพื่อชีวิต

ทุกปีในวันแรงงาน จะมีการรวมตัวของสภาองค์การลูกจ้างและพัฒนาแรงงาน กลุ่มต่างๆ เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล ซึ่งปีนี้แรงงานหวังจะมีความมั่นคงในด้านระบบสวัสดิการ และการเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด