“ณัฐพล” ยันใช้งบประมาณ ก.ศึกษาธิการ อย่างมีประสิทธิภาพ

รัฐสภา 10 ม.ค.-สภาผ่านวาระ 2 งบกระทรวงศึกษาธิการ “ณัฐพล” ยันใช้งบอย่างมีประสิทธิภาพ ประธานวิปรัฐบาล ไม่ยืนยันว่าจะเลื่อนพิจารณางบประมาณไปสัปดาห์หน้าหรือไม่ กังวลกรอบเวลา 105 วัน 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563  ซึ่งเป็นวันที่สาม  เริ่มประชุมเมื่อเวลา 10.00 น. พิจารณาต่อมาตรา 24 งบประมาณกระทรวงศึกษาธิการ วงเงินงบประมาณกว่า 133,000 ล้านบาท ซึ่งคณะกรรมาธิการฯ ปรับลดลงกว่า 909 ล้านบาท กรรมาธิการเสียงข้างน้อย และ ส.ส.ที่ขอสงวนคำแปรญัตติ อภิปรายตั้งข้อสังเกตในเงินงบประมาณของกระทรวงศึกษาธิการที่ได้รับในแต่ละปีจำนวนมาก แต่กลับพบว่าการศึกษาไทยไม่พัฒนาเท่าที่ควรทั้งด้านหลักสูตรและบุคลากร   

นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์  กรรมาธิการเสียงข้างน้อย  อภิปรายแสดงความเป็นห่วงระบบการศึกษาไทย ที่พบว่าในแต่ละปีมีเด็กและเยาวชน หลุดออกจากการศึกษาประมาณ 5 แสนคน และแม้ว่าจะมีกระบวนการดึงเด็กที่หลุดจากการศึกษากลับมาได้กว่า 3 แสนคน แต่ก็ยังมีเด็กที่ยังไม่กลับเข้าสู่ระบบการศึกษาอีกจำนวนมาก  ตนเห็นด้วยกับการโยกงบประมาณไปให้กับกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา หรือ กสศ. เพื่อให้เด็กไทยได้รับการศึกษาอย่างเท่าเทียมกันในสังคม 


น.ส.กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ อภิปรายงบประมาณกระทรวงศึกษาธิการว่า อะไรที่ควรตัด ก็ไม่ตัด ขอเรียกว่างบครูไม่สั่งสอน และยังพบว่า มีการปรับลดงบประมาณหลายส่วน ทั้งที่มีความจำเป็น เช่น ค่าวัสดุการศึกษา และพัฒนาการจัดการศึกษาโรงเรียนในพื้นที่สูงในถิ่นทุรกันดาร รวมถึงโรงเรียนพื้นที่เกาะทั้งประเทศ มีงบเพียง 93 ล้านบาท และยังมีการตัดงบเด็กพิการ เด็กด้อยโอกาส 50 ล้านบาท งบลงทุนคุรุภัณฑ์และสิ่งก่อสร้าง เพื่อเด็กพิการ ตัดไป 49 ล้านบาท 

นายกรณ์ จาติกวนิช ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายฝากไปถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการว่า การจะเปลี่ยนแปลงอะไร ต้องกำหนดงบประมาณให้เหมาะสมและต้องเพิ่มอาวุธทางการศึกษา โดยเฉพาะทักษะด้านภาษา อยากเห็นเด็กไทยพูดภาษาอังกฤษ หรือภาษาจีนได้ ต้องเปลี่ยนวิธีการสอนให้เด็กสามารถพูดภาษาได้มากกว่าการสอบวัดความรู้ ต้องเริ่มโครงการตั้งแต่ระดับตำบลก่อน ใช้งบประมาณ 7,000 ล้านบาทต่อปี แต่ผลตอบแทนจะกลับมาอย่างมหาศาล อยากเห็นงบประมาณมาสนับสนุนส่วนนี้อย่างจริงจัง ขณะเดียวกัน ควรเร่งผลักดันและยกระดับวิทยาลัยการเกษตรและเทคโนโลยี เพื่อผลิตเกษตรกรพันธุ์ใหม่ ทดแทนรุ่นพ่อแม่หรือเกษตรกรผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะเป็นการพัฒนาโอกาสให้ลูกหลานชาวเกษตรกรได้เรียนตามอาชีพของพ่อแม่ 

นายณัฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ใช้สิทธิ์พาดพิง ชี้แจงกรณีที่นายขจิต ชัยนิยม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย อภิปรายถึงงบประมาณของกระทรวงศึกษาธิการ ในประเด็น การควบรวมโรงเรียนขนาดเล็กทั่วประเทศ ที่มีกว่า 1,500 แห่ง อาจเกิดความเหลื่อมล้ำ ด้านการจัดทำงบประมาณ ว่ากระทรวง ศึกษาธิการ ดูแลโรงเรียนทุกขนาดอย่างเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะเป็น โรงเรียนขนาดเล็ก ในพื้นที่ห่างไกล หรือ โรงเรียนในพื้นราบ ก็มีการพิจารณางบประมาณ ให้มีความเหมาะสม กับแต่ละโรงเรียน เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมทางการศึกษา อย่างการควบรวม โรงเรียนขนาดเล็ก นั้น เจ้าหน้าที่ของกระทรวงศึกษาธิการ ก็ต้องลงพื้นที่ไปเก็บข้อมูล ว่า พื้นที่ไหน ควรควบรวม หรือไม่ควบรวม


นายณัฐพล กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการจะใช้งบประมาณที่ได้รับการพิจารณาจากสภาผู้แทนราษฎร  อย่างมีประสิทธิภาพ และ จะนำข้อเสนอแนะต่าง ๆ ของสมาชิกไปปรับปรุง ให้เข้ากับนโยบายของกระทรวงเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากใช้เวลาพิจารณากว่า 4 ชั่วโมง ที่ประชุมได้ลงมติเห็นชอบมาตราดังกล่าวในวาระ 2 ด้วยคะแนน 250 ต่อ 68 งดออกเสียง 140 เสียง จากนั้น พิจารณามาตรา 25 งบประมาณกระทรวงสาธารณสุข 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการประชุมในวันนี้ (10ม.ค. ) เบื้องต้นตกลงกันว่าให้เป็นวันสุดท้ายของการพิจารณา แต่ล่าสุดเกิดกระแสข่าวว่าฝ่ายค้านอยากให้มีการขยายเวลาการพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณออกไปในสัปดาห์หน้า เนื่องจากเห็นว่า คงไม่สามารถพิจารณาได้เสร็จสิ้นได้ภายในวันที่ 10 มกราคมนี้ เพราะผ่านมา 2วัน เพิ่งพิจารณาไปได้เพียงแค่ 23 มาตรา  จากทั้งหมด 55 มาตรา จึงมองว่าไม่น่าจะพิจารณาได้จบภายใน 3 วันอย่างแน่นอน

 นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ยังไม่ยืนยันว่าการพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณปี 2563 นี้จะขยายไปถึงสัปดาห์หน้า คือระหว่างวันที่ 15-16 มกราคมหรือไม่ ซึ่งหากขยายไปก็กังวลว่าจะเกินกรอบเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ 105 วัน แต่ย้ำว่าในวันนี้ จะพยายามพิจารณาให้ได้มากที่สุด.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ไทยตอนบนเริ่มมีฝนเพิ่มขึ้น ตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุฯ รายงานไทยตอนบนเริ่มมีฝนเพิ่มขึ้น ตกหนักบางแห่งในภาคอีสาน ภาคกลาง และตะวันออก ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางพื้นที่ ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ