fbpx

จุรินทร์- จุติ เดินหน้าจัดงบฯ บูรณาการปี 64 พร้อมรองรับสังคมสูงวัย

รัฐสภา 8 ม.ค.-“จุรินทร์ – จุติ” เดินหน้าจัดงบฯ บูรณาการปี 64 เตรียมความพร้อมรองรับสังคมสูงวัย  เน้นทุกมิติให้ผู้สูงวัยมีศักยภาพ


เวลา 14.30 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการจัดทำงบประมาณรายจ่ายบูรณาการประจำปีงบประมาณ พศ 2564   โดยมีนายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมด้วย  ที่ประชุมได้รับทราบการแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำงบประมาณรายจ่ายบูรณาการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564  แผนงานบูรณาการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับสังคมสูงวัย  ต้องส่งรายละเอียดคำของบประมาณให้กับสำนักงบประมาณ ภายในวันศุกร์ที่ 24 มกราคม 2563  ทั้งนี้ผลการดำเนินงานในปี 2562  ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี สามารถเบิกจ่าย  รวมทั้งสิ้น 843.1 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 99.43  ของงบประมาณที่ได้รับทั้งหมด 847 ล้านบาท

สำหรับแผนงานบูรณาการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับสังคมสูงวัยประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563  มีหน่วยงานร่วมบูรณาการ จำนวน 6 กระทรวง (13 หน่วยงาน)  งบประมาณ 863  ล้านบาท กลุ่มเป้าหมายผู้ได้รับประโยชน์ เป็นประชากรก่อนวัยสูงอายุ (อายุ 50 – 59 ปี) และผู้สูงอายุทั่วประเทศ เพื่อให้ประชากรก่อนวัยสูงอายุ (อายุ 50 – 59 ปี) มีความพร้อมเข้าสู่ผู้สูงอายุที่มีคุณภาพ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม สุขภาพ และสภาพแวดล้อม  รวมจำนวนทั้งสิ้น 19,047,450 คน  ประกอบด้วย ผู้สูงอายุ 10.6 ล้านคน  บุคคลทั่วไปในวัยอื่นอีก 8.4 ล้านคน


ที่ประชุมยังพิจารณาแผนความเชื่อมโยงแผนงานบูรณาการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับสังคมสูงวัย  ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 มุ่งบรรลุผลสัมฤทธิ์ คือ สัดส่วนประชากรอายุ 25-59 ปี ร้อยละ 50 หรือประมาณ 17.12 ล้านคน  มีการเตรียมความพร้อมในทุกมิติ  และผู้สูงอายุมีศักยภาพในการประกอบอาชีพ และได้รับการจ้างงานที่เหมาะสม  สามารถช่วยเหลือตนเองในกิจวัตรประจำวันขั้นพื้นฐานได้  และได้รับการคุ้มครองทางสังคมและสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม  และมอบหมายให้กรมกิจการผู้สูงอายุจัดทำโครงการที่สอดคล้องกับแผนบูรณาการ เพื่อนำส่งสำนักงบประมาณภายในวันที่ 24 มกราคม 2563 ต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง