ผู้ว่าฯ พังงาเพิ่มรางวัลนำจับขโมยไข่เต่ามะเฟืองหาดท้ายเหมือง

พังงา 5 ม.ค.- หลายฝ่ายยังเร่งตามหาไข่เต่ามะเฟืองหายจากหาดท้ายเหมือง ผู้ว่าฯ พังงาสมทบอีก 50,000 บาท เป็น 100,000 บาท รางวัลนำจับมือขโมย วอนทุกคนช่วยกันอนุรักษ์สัตว์ทะเลหายาก หยุดเก็บ/ขาย/ซื้อ


กรณีพบร่องรอยการขึ้นมาวางไข่ของเต่ามะเฟืองชายหาดท้ายเหมือง บริเวณเขาหน้ายักษ์ หมู่ 4 ต.ลำ แก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา เมื่อคืนวันที่ 3 ม.ค. 2563 เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบไม่พบไข่เต่า คาดว่าน่าจะถูกขโมยไปหมดรัง เบื้องต้นพบร่องรอยต้องสงสัยของรถจักรยานยนต์ขับเลียบชายหาดไปตลอดเส้นทาง แต่หายเป็นระยะที่น้ำทะเลท่วมถึง และมีรอยชัดบริเวณรอบ ๆ หลุมวางไข่


ล่าสุดนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวว่า ได้ให้นายอำเภอท้ายเหมืองประสานกับตำรวจเจ้าของคดี เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งสืบหาเบาะแสให้ชัดเจน เพราะอาจเป็นไปได้ว่าไข่เต่ามะเฟืองถูกขโมย เพื่อจะได้นำตัวผู้ทำผิดมาดำเนินคดีตามกฏหมาย พร้อมประกาศเพิ่มเงินรางวัลแก่ผู้นำจับหรือแจ้งเบาะแสจนสามารถจับกุมอีก 50,000 บาท สมทบของเดิมที่กองทุนอนุรักษ์เต่าทะเล ร่วมกับกรมอุทยานฯ และผู้นำท้องที่ ตั้งรางวัลไว้ 50,000 บาท รวมเป็น 100,000 บาท พร้อมกันนี้ขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันสอดส่องดูแล เพื่ออนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลทุกชนิด และอย่าเก็บไข่เต่าทะเลเพื่อนำไปขายหรือซื้อเด็ดขาด  เพื่อชื่อเสียงของชาวจังหวัดพังงาที่หนึ่งของการอนุรักษ์เต่าทะเล รวมถึงสัตว์ชนิดอื่น ๆ ด้วย

นายจำเริญ กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วน รวมถึงให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีช่วยกันอนุรักษ์ ทุกครั้งที่เต่าขึ้นมาไข่ก็จะมีรางวัลให้กับผู้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ทันที 20,000 บาท ส่วนกรณีที่มีข้อสันนิษฐานว่าไข่เต่ามะเฟืองถูกขโมยไปนั้น ซึ่งยังไม่ทราบว่าเป็นคนในพื้นที่หรือไม่ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน


“ยอมรับว่าในอดีตนิยมกินไข่เต่า อาจเป็นเพราะความเคยชินเป็นของมีอยู่ในพื้นที่ แต่ต่อมาสิ่งที่สร้างความตระหนักคือพันธุ์เต่าลดลงไปเรื่อย ๆ เมื่อก่อนเราเห็นทั้งเต่าตนุ เต่ามะเฟืองตัวเป็นเมตร แต่ตอนนี้รุ่นลูกรุ่นหลานอาจไม่ได้เห็นอีกต่อไป เพราะฉะนั้นในวันนี้ยังมีเวลาที่จะต้องมาช่วยกันอนุรักษ์เต่าทะเล ส่วนการขโมยไข่เต่านั้น เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายทำงานเต็มที่เพื่อหาคนทำผิดมาดำเนินคดี เพราะถือว่าเป็นการทำร้ายหัวใจของชาวพังงา แม้ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าเป็นใคร เป็นคนในพื้นที่หรือไม่ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบกับภาพลักษณ์ของจังหวัด คนที่นำไข่เต่าไปแล้วไม่ว่านำไปกิน นำไปขาย  หรือมีคนรับซื้อก็ถือว่าทำผิดกฎหมายทั้งสิ้น และข้อกฎหมายก็มีบทลงโทษหนัก”.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]