fbpx

ลุงวูบตายหน้าห้างดัง คาดพักผ่อนน้อย

นนทบุรี 1 ม.ค.-ลุงวัย 60 ปี ขี่จักรยานยนต์รับจ้าง วูบดับขณะนั่งรอรับผู้โดยสารหน้าห้างสรรพสินค้า ย่านปากเกร็ด คาดทำงานหนัก พักผ่อนน้อย จนเกิดอาการหัวใจล้มเหลว


ช่วงเย็นวันนี้ ตำรวจ สภ.ปากเกร็ด รับแจ้งเหตุชายเสียชีวิตภายในวินจักรยานยนต์รับจ้างหน้าห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ย่านปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์และกู้ชีพมูลนิธิปอเต๊กตึ้ง ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพบชายนอนเสียชีวิตภายในวินจักรยานยนต์ ทราบชื่อคือนายสำรอง ไพรบึง อายุ 60 ปี อาชีพขี่จักรยานยนต์รับจ้าง ตามร่างกายไม่พบบาดแผลถูกทำร้าย 


สอบสวนเพื่อนวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างด้วยกันทราบว่าก่อนเกิดเหตุผู้ตายนั่งรออยู่ในเพิงพักของวินเพื่อรอรับผู้โดยสาร ระหว่างลุกขึ้นมาเพื่อตรงไปที่รถมอเตอร์ไซค์ของตัวเอง เกิดอาการหน้ามืดวูบล้มลงหมดสติต่อหน้าเพื่อนๆที่วิน แม้เจ้าหน้าที่กู้ชีพจะพยายามปั๊มหัวใจช่วยชีวิต แต่นายสำรองได้สิ้นใจก่อนจะถึงมือหมอ 

เบื้องต้นทราบว่าผู้ตายตรากตรำทำงานหนักจนไม่ได้พักผ่อน เลยเกิดอาการหัวใจล้มเหลวเสียชีวิตในวันปีใหม่ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจมอบศพให้มูลนิธินำส่งสถาบันนิติเวช เพื่อหาสาเหตุการตายอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนประสานญาติรับไปดำเนินการตามประเพณีต่อไป


ทำความรู้จักอาการวูบ

อาการวูบ เป็นอาการคล้ายหมดสติชั่วคราว มักเวียนศีรษะ รู้สึกหวิว คลื่นไส้ และอาจเห็นภาพเป็นสีขาวหรือสีดำก่อนจะวูบ นอกจากนั้น อาจรู้สึกเย็นและชื้นที่ผิวหนัง หรือเสียการควบคุมกล้ามเนื้อและล้มลงในที่สุด อาการวูบมักมีสาเหตุจากความดันการที่เลือดและออกซิเจนไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอในช่วงเวลาสั้นๆ หรืออาจเกิดจากมีเนื้องอกในสมอง ระบบการทรงตัวเกิดความผิดปกติ สมองทำงานผิดปกติ หรืออาจเป็นสัญญาณของโรคอื่นๆ  


สาเหตุของอาการวูบ

อาการวูบอาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น ปัจจัยแวดล้อม การเจ็บป่วยด้วยโรคหรือภาวะต่างๆ จากอารมณ์ที่เกิดขึ้นในสถานการณ์คับขัน อาการเจ็บปวดที่รุนแรง น้ำตาลในเลือดต่ำ นอกจากนี้ ยังมีสาเหตุอื่นที่อาจทำให้เกิดอาการวูบได้ เช่นการเปลี่ยนอิริยาบถอย่างกะทันหัน เช่น ลุกขึ้นยืนเร็วเกินไป ยืนเป็นเวลานาน รู้สึกกลัวหรือเครียดอย่างรุนแรง มีภาวะขาดน้ำ ซึ่งอาจเกิดจากมีเหงื่อออกมาก อาเจียน ท้องเสีย หรือมีเลือดออก ร่างกายเผชิญกับความร้อนสูงเกินไป เช่น อยู่ในสภาพอากาศร้อนจัด แออัด หรือแช่น้ำร้อนมากเกินไป อ่อนเพลีย กำลังตั้งครรภ์ความดันต่ำ เป็นโรคหรือความผิดปกติเกี่ยวกับหัวใจ เช่น หัวใจเต้นช้า หัวใจเต้นเร็วผิดปกติ การใช้ยาบางชนิด เช่น ยาลดความดันโลหิต หรือยาที่มีผลต่ออัตราการเต้นของหัวใจ หกล้ม หรือได้รับบาดเจ็บ อาการชัก หรือโรคลมบ้าหมู กล้ามเนื้ออ่อนแรง เวียนศีรษะ ใช้สารเสพติด หรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์


สัญญาณเตือน

ผู้ที่มีอาการวูบจะรู้สึกคล้ายหมดสติไปชั่วขณะหนึ่งแล้วกลับมารู้สึกตัวตามปกติ บางรายอาจมีอาการวูบเพียงระยะเวลาสั้นๆ หรือบางรายอาจหมดสติล้มลงด้วย ซึ่งมีสัญญาณเตือนดังนี้

คลื่นไส้ วิงเวียน สับสน มึนงง ง่วงซึม ปวดศีรษะ พูดไม่ชัด อุณหภูมิร่างกายเปลี่ยนแปลง อาจทำให้รู้สึกเย็นหรือชื้นขึ้นในทันที ตัวเปียกชื้นไปด้วยเหงื่อโดยกะทันหัน ตัวสั่น รู้สึกชา ผิวซีด การมองเห็นผิดปกติ เช่น เห็นเป็นจุด มองเห็นแคบลง เห็นภาพไม่ชัด หรือตาดำขยาย ได้ยินเหมือนเสียงมาจากที่ไกลๆ ชีพจรเต้นอ่อน หัวใจเต้นเร็ว อ่อนเพลีย


วิธีปฏิบัติเมื่อกำลังวูบหมดสติ

1.หาที่ยึดเกาะ ซอยเท้า ให้เลือดกลับสู่หัวใจได้มากขึ้น หากยังไม่ดีขึ้น ให้นั่ง หรือนอนราบ เพื่อให้เลือดไปเลี้ยงสมอง และป้องกันการล้มกระแทก 

2.หากขับรถ ควรจอดทันที ปรับที่นั่งให้อยู่ในท่านอนราบ หากอยู่ในรถโดยสารควรหาที่นั่งหรือนอนในรถ แล้วรีบแจ้งคนรอบข้างว่ากำลังจะเป็นลม ไม่ควรรีบลงจากรถ เพราะอาจหมดสติบริเวณทางลง ทำให้เกิดอันตรายได้

อย่างไรก็ตาม แพทย์ด้านอายุรศาสตร์ เคยระบุไว้ว่า การวูบ การพักผ่อนไม่เพียงพอ ไม่ใช่สาเหตุของหัวใจล้มเหลว และเสียชีวิต จะต้องมีปัจจัยอื่นประกอบด้วย เพียงแต่ผู้เสียชีวิตอาจมีโรคประจำตัวซ่อน หรือไม่เคยตรวจมาก่อน เพราะอาการไม่เด่นชัด.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี