fbpx

คึกคักชมสุริยุปราคาบางส่วนที่อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร

ภูมิภาค 26 ธ.ค. – ประชาชนหลายพื้นที่ชมปรากฏการณ์สุริยุปราคาบางส่วนกันอย่างคึกคัก โดยที่อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่จัดเตรียมอุปกรณ์ไว้ให้ประชาชนชมปรากฏการณ์ได้อย่างปลอดภัย



ประชาชนและนักเรียนนักศึกษาพากันไปเฝ้ารอชมปรากฏการณ์ธรรมชาติ สุริยุปราคาบางส่วน ที่อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ กันอย่างคึกคัก โดยเจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมอุปกรณ์ที่ปลอดภัยให้ชม ทั้งแว่นตากรองแสง ฟิล์มกรองแสง และกล้องดูดาวขนาดใหญ่ที่ติดกรองแสงดูดวงอาทิตย์ ดูสบายตา ทำให้ต้องเข้าคิว นอกจากนั้นยังให้ความรู้ เกี่ยวกับดาราศาสตร์


สำหรับที่ จ.เชียงใหม่ สามารถมองเห็นได้ตั้งแต่เวลา 10.19 น. และยาวนานถึงเวลา 13.44 น. แต่ จ.เชียงใหม่ จะเห็นโลกบดบังดวงอาทิตย์มากที่สุด ในเวลา 11.58 น. ถึงร้อยละ 44.31 ส่วนจังหวัดที่เห็นการบดบังจังหวัดแรกของประเทศ คือ จ.ภูเก็ต เวลา 10.11 น.


ที่ จ.บึงกาฬ ประชาชนให้ความสนใจดูปรากฏการณ์สุริยุปราคา โดยที่ จ.บึงกาฬ สามารถมองเห็นปรากฏการณ์สุริยุปราคาดังกล่าวได้อย่างชัดเจน ผ่านกระจกกันแสงเชื่อมที่สามารถหาซื้อได้ตามร้านวัสดุก่อสร้าง ในราคาแผ่นละ 20 บาท ซึ่งในพื้นที่เทศบาลตำบลบึงกาฬ อ.เมืองบึงกาฬ สามารถมองเห็นได้ในเวลา 10.35 น.

ที่ท้องฟ้าจำลอง กทม. เวลาประมาณ 10.16 น. เป็นนาทีแรกที่ดวงจันทร์เริ่มเคลื่อนบดบังดวงอาทิตย์จากมุมบนขวา จนสังเกตต่อเนื่องเห็นลักษณะดวงอาทิตย์เว้าแหว่งเล็กน้อย สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับประชาชนที่พาบุตรหลานมาเฝ้ารอติดตามปรากฏการณ์สุริยุปราคาบางส่วนครั้งนี้อย่างมาก หลายคนเพิ่งมีโอกาสได้เห็นสุริยุปราคาแบบนี้เป็นครั้งแรก แต่มีอุปสรรคมีเมฆมากบดบังในบางครั้ง โดยประชาชนที่เดินทางมาร่วมชมสุริยุปราคาที่ท้องฟ้าจำลอง สามารถใช้อุปกรณ์ที่สมาคมดาราศาสตร์ไทยนำมาจัดเตรียมไว้ ทั้งกล้องดูสุริยะ กล้องโทรทรรศน์ติดแผ่นกรองแสงดวงอาทิตย์ กล้องดูดาวพระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า ซึ่ง บมจ.อสมท ได้ถวายกล้องดูดาวตัวนี้ เมื่อปี 2538 ก็ถูกนำมาใช้ในการดูสุริยุปราคาบางส่วนครั้งนี้ด้วย 

สุริยุปราคาครั้งนี้สามารถเห็นได้ทั่วประเทศ สำหรับ กทม. ดวงจันทร์บดบังเต็มที่ในเวลาประมาณ 12.05 น. โดยบดบังประมาณร้อยละ 50 ส่วนพื้นที่ภาคใต้ถูกบดบังมากที่สุด ร้อยละ 70-80. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท