fbpx

เปิดชีวิตเหยื่ออุบัติเหตุ กลายเป็นคนพิการ

กทม.23ธ.ค.-เปิดเวทีตีแผ่ชีวิตเหยื่ออุบัติเหตุกลายเป็นคนพิการ ซึมเศร้า บางรายอยากจบชีวิต ด้านจิตแพทย์ ชี้ความเครียดจากการเผชิญอุบัติเหตุส่อทำผู้ป่วยเสี่ยงโรคซึมเศร้า แนะคนรอบข้างสังเกตอาการ-ควรปรึกษาจิตแพทย์ 


วันนี้(23ธ.ค.)ที่เดอะฮอล์กรุงเทพ เครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดเวทีเสวนา “ปัญหาสุขภาพจิต ในวิกฤตชีวิตญาติและเหยื่ออุบัติเหตุทางถนน” โดยถ่ายทอดประสบการณ์จากเหยื่อและญาติอุบัติเหตุทางถนน จากคนปกติต้องกลายเป็นผู้พิการและคนที่ต้องสูญเสียสามี และลูก ภายในงานมีการแสดงละครสะท้อนปัญหาความสูญเสียหลังอุบัติเหตุ  


นายศักดา บุญสุขศรี หนึ่งในเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ กล่าวว่า เมื่อปี40 ประสบอุบัติเหตุทางถนนจากการเมาแล้วขับ หลังไปดื่มเหล้ากับเพื่อนช่วงเลิกงาน พอเหล้าหมดอาสาขี่รถจักรยานยนต์ออกไปซื้อ แม้เพื่อนห้ามก็ไม่ฟังเพราะมั่นใจว่าไม่เมา และร้านจำหน่ายอยู่ห่างจากบ้านแค่ 800 เมตร ด้วยความชะล่าใจบวกความประมาททำให้ขี่รถชนกำแพง ร่างกระแทกไปนอนสลบกับพื้น ส่งผลให้กลายเป็นคนพิการอัมพาตครึ่งท่อนต้องนั่งรถเข็นตลอดชีวิต จากเดิมเคยเป็นเสาหลักครอบครัวกลายเป็นภาระพ่อแม่ น้อง 2 คนไม่ได้เรียนต่อ ครอบครัวกู้หนี้ยืมสินนำเงินมารักษา อาการบาดเจ็บทางกายก่อตัวเป็นความเครียดเหมือนคนเป็นโรคจิต  รู้สึกท้อแท้ สิ้นหวังไม่อยากมีชีวิตอยู่ อยากฆ่าตัวตายหนีปัญหา ชีวิตเหมือนล้มละลาย


“ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เลย พ่อแม่ต้องคอยดูแล ไปทำงานพักเที่ยงก็ต้องรีบกลับมาป้อนข้าว หายาให้กิน รู้สึกเป็นภาระครอบครัว มีหนี้สินไปกับการรักษาทำกายภาพนานถึง 2 ปี ท้อแท้มาก เครียด คิดแต่อยากตายแต่โชคดีได้กำลังใจจากครอบครัวและเพื่อนมูลนิธิเมาไม่ขับดึงมาเป็นอาสาสมัครช่วยรณรงค์ให้สังคมเห็นโทษจากการเมาแล้วขับได้ไปฝึกอาชีพกับโรงเรียนสอนคนพิการ ทำให้มีอาชีพเลี้ยงดูตนเองได้ มีพลังดำเนินชีวิตต่อ ปีใหม่นี้อยากเตือนถึงคนที่ยังใช้ชีวิตประมาท อยากให้ดูผมเป็นตัวอย่าง ถ้าวันนั้นยอมฟังเพื่อนคงไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ แค่เสี้ยววินาที ทำให้กลายเป็นคนพิการนั่งบนรถเข็นไปตลอดชีวิต” นายศักดา  กล่าว

นางรัชฐิรัชฎ์  ซุ่นสั้น ภรรยาที่สูญเสียสามีจากคนเมาแล้วขับ ขณะปฏิบัติหน้าที่ กล่าวว่า ครอบครัวต้องสูญเสียเสาหลักอย่างกะทันหันจากอุบัติเหตุคนเมาขับรถกระบะชนขณะไปปฏิบัติหน้าที่เคลียร์พื้นผิวจราจร เหตุการณ์ครั้งนั้นกลายเป็นอุบัติเหตุซ้ำซ้อนสะเทือนขวัญคร่าชีวิตผู้บริสุทธิ์ถึง 5 ราย หนึ่งในนั้นเป็นสามีที่ประกอบอาชีพเป็นตำรวจ จากครอบครัวสมบูรณ์ ทำให้ลูกขาดพ่อ ต้องดูแลครอบครัวเพียงลำพัง แต่ชีวิตต้องเดินหน้า เอาคำสอนสามีเป็นกำลังใจ ผลักดันให้เข้มแข็งเป็นแบบอย่างให้ลูก โชคดีที่พี่ๆน้องๆเครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิตเข้ามาช่วยเหลือเรื่องคดี พูดคุยอย่างเข้าใจ จนเหมือนญาติ ทำทุกอย่างเพื่อหวังให้ก้าวผ่านจุดนี้ไปให้ได้ ถือว่าโชคดีมากว่าคนอื่นๆ    

“สามีเคยสอนว่าเสียใจได้แต่ต้องมีสติ อย่าให้ความเสียใจมาทำลายทุกอย่าง จะไม่เอาตัวเองไปจมปลักอยู่กับความทุกข์ ไม่ทำกิจกรรมบั่นทอนจิตใจ ไม่ฟังเพลงเศร้าอ่านหนังสือธรรมะที่มีคำสอนดีๆ ปีใหม่นี้ในฐานะครอบครัวที่เคยสูญเสียคนรักจากการถูกคนเมาขับรถชน ถ้าดื่มอย่าขับรถเด็ดขาดต้องมีสติ และอยากฝากเรื่องการบังคับใช้กฎหมายให้จริงจัง คนทำผิดกฎจราจรเมาแล้วขับต้องโดนลงโทษสถานหนักเสียที” นางรัชฐิรัชฎ์ กล่าว

รศ.พญ.รัศมน กัลยาศิริ อาจารย์ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ข้อมูลคนตายจากอุบัติเหตุปี 62 จากบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ อุบัติเหตุบนท้องถนนครึ่งหนึ่งหรือร้อยละ48 เดินทางใกล้ๆบ้านไม่เกิน 5 กิโลเมตร จักรยานยนต์ที่เสียชีวิตถึง 323ราย ร้อยละ41ไม่มี พ.ร.บ.ทำให้ไม่มีเงินมาช่วยเหลือเยียวยาทั้งตัวเองและคู่กรณี และร้อยละ41เป็นเสาหลักครอบครัว นอกจากทำให้บาดเจ็บทางร่างกาย บางรายได้รับผลกระทบทางจิตใจจากภาวะความเครียดที่รุนแรง จากเหตุการณ์สะเทือนขวัญที่ต้องเผชิญกับความสูญเสียอวัยวะหรือถึงขั้นชีวิต ซึ่งความเครียดนี้ แบ่งได้หลายระดับ เช่น “โรคความเครียดจากการได้รับบาดเจ็บ” ผู้ป่วยจะมีภาวะครุ่นคิดกับสิ่งที่เจอ ส่งผลทำให้สภาพจิตใจแย่ลง เริ่มรู้สึกโทษตัวเองที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุหรือทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ ท้อแท้ สิ้นหวัง ไม่อยากทำอะไร เศร้า หดหู่ หมดกำลังใจ ทานอาหารและการนอนเริ่มเปลี่ยนแปลง ขั้นหนักสุดคือไม่อยากมีชีวิตอยู่ เป็นหลายสัปดาห์ติดต่อกัน และไม่สามารถพยุงความรู้สึกตัวเองได้ อันนี้จะถือว่าเป็น “โรคซึมเศร้า”

รศ.พญ.รัศมน  กล่าวว่า โรคเครียดเกิดจากการเผชิญเหตุการณ์สะเทือนขวัญหรือเรียกว่า PTSD (Post traumatic Stress Disorder) เป็นโรคที่   ก่อตัวขึ้นจากการที่ต้องเผชิญเหตุการณ์ที่กระทบเทือนจิตใจถึงขั้นชีวิต ซึ่งอาการของโรคจะทำให้ผู้ป่วยรู้สึกหวาดผวา เหมือนเหตุการณ์น่ากลัวยังเกิดขึ้นซ้ำๆ แม้จะจบไปแล้ว ตื่นกลางดึกเพราะฝันร้าย รู้สึกใจสั่นและกลัวอยู่ตลอดว่าจะมีอันตรายเกิดขึ้นกับตัวเอง ดังนั้นคนรอบข้างต้องระวังเมื่อผู้ป่วยเจอเหตุสะเทือนขวัญ การที่ให้เล่ารายละเอียดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้ฟังมากเกินไป อาจส่งผลให้ผู้ป่วยเกิดความรู้สึกหวาดผวาขึ้นมาได้ ต้องประเมินความพร้อม การเล่าอยากให้ผ่อนคลายในสิ่งที่อยากเล่าจริงๆ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับสภาพจิตใจ

“การฟื้นฟูสภาพจิตใจผู้ป่วยที่มีภาวะความเครียดทางอารมณ์ คนรอบข้างครอบครัวช่วยได้ ให้ใช้วิธีพูดคุย คอยรับฟังในเวลาที่ต้องการ หากมีอาการโรครุนแรงมีผลต่อการดำเนินชีวิต ไม่สามารถทำงานได้ อยากทำร้ายตัวเองบ่อยครั้ง คิดเรื่องความตาย ให้ชักชวนไปพบผู้เชี่ยวชาญที่ รพ.ด้านจิตเวช สถานพยาบาลด้านจิตเวชที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ มีนักจิตบำบัด จิตแพทย์ นักจิตวิทยาคอยให้คำปรึกษา ดูแลด้วยการใช้จิตบำบัด บางรายอาจมีการใช้ยาเพื่อบรรเทาอาการร่วมตามความรุนแรงของโรค” รศ.พญ.รัศมน  กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด