fbpx

เงินบาท-หุ้น ก่อนปีใหม่เคลื่อนไหวกรอบแคบๆ


กรุงเทพฯ 21 ธ.ค.- กสิกรไทยคาดสัปดาห์สุดท้ายก่อยปิดปีใหม่ กรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทที่ 30.10-30.50 บาทต่อดอลลาร์ฯ   ดัชนีหุ้นไทยมีแนวรับที่ 1,565 และ 1,555 จุด ขณะที่แนวต้านอยู่ที่ 1,590 และ 1,600 จุด ตามลำดับ

บริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด รายงานว่า ค่าเงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบแคบตลอดสัปดาห์ โดยอ่อนค่าช่วงสั้นๆ ในช่วงต้นสัปดาห์ก่อนการประชุม คณะกรรมการนโยบายการเงิน ( กนง.) ซึ่งมีจุดสนใจอยู่ที่การทบทวนประมาณการเศรษฐกิจและสัญญาณดอกเบี้ยในปีหน้า อย่างไรก็ดี เงินบาททยอยแข็งค่าขึ้นในช่วงที่เหลือของสัปดาห์ แม้ว่า กนง. จะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยไว้ที่ระดับเดิมตามที่ตลาดคาด เนื่องจากเงินดอลลาร์ฯ กลับมาเผชิญแรงขาย โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับสกุลเงินปลอดภัย (ทั้งเงินเยนและเงินบาท) หลัง ประธานาธิบดีสหรัฐ นายโดนัลด์ ทรัมป์ถูกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ลงมติถอดถอนจากตำแหน่ง ประกอบกับมีปัจจัยลบเพิ่มเติมจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ออกมาอ่อนแอกว่าที่ตลาดคาด อาทิ ยอดขายบ้านมือสองเดือนพ.ย. และผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด )สาขาฟิลาเดลเฟียเดือน ธ.ค. 


ในวันศุกร์ (20 ธ.ค.) เงินบาทอยู่ที่ 30.17 บาทต่อดอลลาร์ฯ เทียบกับระดับ 30.21 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (13 ธ.ค.)

ดัชนีตลาดหุ้นไทยกลับมาปิดใกล้เคียงสัปดาห์ก่อนที่ระดับ 1,572.92 จุด ลดลง 0.06% จากสัปดาห์ก่อน ขณะที่มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 56,837.97 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.32% จากสัปดาห์ก่อน ส่วนตลาดหลักทรัพย์ mai ลดลง ร้อยละ1.40 จากสัปดาห์ก่อน มาปิดที่ 310.49 จุด  


ตลาดหุ้นไทยร่วงลงช่วงต้นสัปดาห์ ตามแรงขายของกลุ่มนักลงทุนต่างชาติ และนักลงทุนสถาบันท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับปัจจัยในประเทศ แม้จะมีปัจจัยบวกจากสัญญาณคลี่คลายของข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีนก็ตาม อย่างไรก็ดี ดัชนีฯ ดีดตัวขึ้นตั้งแต่ช่วงกลางสัปดาห์ ตามแรงซื้อคืนหุ้นขนาดใหญ่ในหลายกลุ่มอุตสาหกรรม โดยเฉพาะธนาคารและสื่อสาร ซึ่งอาจเป็นผลของการทำ Window Dressing และแรงหนุนจาก LTF/RMF  

สำหรับสัปดาห์ถัดไป (23-27 ธ.ค.) ธนาคารกสิกรไทยประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทที่ 30.10-30.50 บาทต่อดอลลาร์ฯ  บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด มองว่า ดัชนีหุ้นไทยมีแนวรับที่ 1,565 และ 1,555 จุด ขณะที่แนวต้านอยู่ที่ 1,590 และ 1,600 จุด ตามลำดับ โดยปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม คงได้แก่ ตัวเลขส่งออกเดือนพ.ย. ของไทย การทำ Window Dressing ช่วงปลายปี สถานการณ์การค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน รวมถึงประเด็น Brexit ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ยอดขายบ้านใหม่ และยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนพ.ย. ขณะที่ ปัจจัยต่างประเทศที่สำคัญอื่นๆ ได้แก่ รายงานการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมและยอดค้าปลีกเดือนพ.ย. ของญี่ปุ่น รวมถึงกำไรภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย.ของจีน-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ