fbpx

ย้อนคดีเก่า “สมคิด พุ่มพวง” ฆาตกรต่อเนื่อง

กทม. 17 ธ.ค.-ในปี 2548 สมคิด พุ่มพวง เคยก่อเหตุฆ่าหญิงบริการถึง 5 ราย ที่น่าตกใจในเดือนมิถุนายนเพียงเดือนเดียว เขาลงมือฆ่าไปถึง 4 ราย ในห้วงเวลาเพียงแค่ 18 วัน หรือเฉลี่ยประมาณ 4 วัน ฆ่า 1 คน

ปี 48 เกิดคดีฆาตกรรมหญิงบริการที่ทำงานในร้านนวดแผนโบราณและคาเฟ่ ถึง 5 ราย รายแรกถูกฆ่าในเดือนมกราคม และอีก 4 ราย เกิดขึ้นในเดือนมิถุนายนเดือนเดียว ซึ่งถูกฆาตกรรมในห้วงเวลาเพียงแค่ 18 วัน หรือเฉลี่ยประมาณ 4 วัน ถูกฆ่า 1 คน รูปแบบการฆาตกรรมหญิงทั้ง 5 ราย คล้ายคลึงกัน เช่น รัดคอ บีบคอ กดหัวจมน้ำ แล้วนำทรัพย์สินไปด้วย ซึ่งเหยื่อผู้เสียชีวิตมักอยู่ในสภาพเปลือย

ฆาตกรเปลี่ยนสถานที่ก่อเหตุใน 5 จังหวัด คือ มุกดาหาร ลำปาง ตรัง อุดรธานี และบุรีรัมย์ เหยื่อรายสุดท้ายถูกหลอกจากร้านนวดแผนโบราณที่นครราชสีมา ไปเสียชีวิตในโรงแรมที่บุรีรัมย์ เป็นจุดเริ่มต้นที่กองปราบปรามเข้ามาสืบสวนคดี

พล.ต.อ.วินัย ทองสอง ผู้บังคับการกองปราบปรามในขณะนั้น ใช้กำลังทั้งกองปราบช่วยสืบคดีนี้ ได้ภาพผู้ต้องสงสัยจากกล้องวงจรปิดโรงแรมเจริญศรีแกรนด์ อุดรธานี พบบันทึกผู้เข้าพักชื่อชูชาติ ชาญชัย แต่กลับไม่มีบุคคลนี้อยู่จริง และเมื่อตรวจสอบในโรงแรมแต่ละแห่งที่เกิดเหตุฆาตกรรม มีชื่อผู้ต้องสงสัยที่เข้าพักใกล้เคียงกับเวลาเกิดเหตุ คือ ชูชาติ กิ่งแก้ว, ชูชาติ ชาญชัย, ณรงค์ นิลเนตร และสมคิด พุ่มพวง ลายมือทั้ง 4 ชื่อคล้ายกัน แต่มีชื่อที่มีอยู่จริงเพียงชื่อเดียว คือสมคิด พุ่มพวง นอกนั้นเป็นชื่อปลอม และเมื่อเปรียบเทียบภาพในกล้องวงจรปิด ผู้ก่อเหตุน่าจะเป็นคนเดียวกัน ลักษณะเตี้ย ไว้เครา เดินขากะเผลก

เมื่อแน่ชัดว่าฆาตกรต่อเนื่องคือ สมคิด พุ่มพวง ตำรวจแกะรอยจากโทรศัพท์ที่เขานำของเหยื่อไปด้วย จนพบสมคิดกำลังอยู่กับผู้หญิงคนใหม่ที่ชัยภูมิ เขาถูกจับกุมตัว แต่ไม่แสดงอาการสะทกสะท้าน สมคิดจนมุมพร้อมหลักฐานที่นำมาจากเหยื่อที่เขาฆ่า เช่น โทรศัพท์มือถือ สร้อยคอ ต่างหู ตั๋วรถไฟ รวมทั้งเสื้อผ้าที่ใช้สวมใส่ก่อเหตุ

ศาลชั้นต้นตัดสินจำคุกตลอดชีวิต 4 คดี อีกคดีศาลลำปางตัดสินประหารชีวิต เขาอุทธรณ์ทุกคดี แต่ต่อมาศาลก็ทยอยพิพากษาจำคุกตลอดชีวิตในทุกคดี สมคิดรับโทษในเรือนจำกลางบางขวาง 14 ปี ประพฤติตัวเป็นนักโทษชั้นเยี่ยมจนได้ลดหย่อน และพ้นโทษเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคมที่ผ่านมา แต่เพียง 6 เดือน หลังได้รับอิสรภาพ เขากลับมาก่อเหตุในลักษณะเดิมอีก

จิตแพทย์ที่ตรวจสภาพจิตของสมคิดในตอนนั้นเคยให้สัมภาษณ์รายการข่าวดังข้ามเวลา สำนักข่าวไทย ว่าสมคิดสนทนารู้เรื่องดี ตอบได้ตรงคำถาม จุดที่เห็นผิดปกติคือ ด้านอารมณ์ หงุดหงิดง่าย อารมณ์ร้อน แต่ไม่ได้มีปัญหาทางจิต พฤติกรรมเป็นเหมือนการตอบโต้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นตรงหน้า ตอบโต้แบบเดิมๆ คือถ้าใครขัดใจ ไม่พอใจ ด่าทอ ทะเลาะ จะใช้กำลังและฆ่า ซึ่งเป็นวิธีเดิมๆ ที่เขาถนัด

สำนักข่าวไทยเคยเข้าไปสัมภาษณ์สมคิด พุ่มพวง ในเรือนจำกลางบางขวาง เมื่อปี 59 เขาเป็นคนพูดเก่ง มักอ้างตัวเองไปอยู่ในแก๊งหรือกลุ่มบุคคลที่เป็นที่รู้จัก สมคิดยอมรับฆ่าหญิงบริการทั้ง 5 ราย แต่ยังให้ร้ายผู้เสียชีวิตว่าติดหนี้นายทุน เขารับจ้างไปทวงหนี้ เมื่อไม่จ่ายนายทุนจึงสั่งฆ่า ซึ่งตรวจสอบแล้วพบว่าไม่จริง ทั้งยังมีข้อมูลยืนยันจากรายงานการสอบสวนตัวเขาเองว่าเขาฆ่าผู้หญิงคนแรกเพราะเห็นว่าค่าตัวแพงเกินไป

เมื่อสอบถามชีวิตวัยเด็ก สมคิดบอกว่าพ่อเขาฝากลุงที่นครศรีธรรมราชเลี้ยง เคยเห็นพ่อก่อเหตุรุนแรง ทะเลาะวิวาทกับเพื่อนบ้านอยู่เสมอ ตัวเขาเองเริ่มก่อคดีตั้งแต่ยังเด็ก ไม่ว่าจะเป็นการขโมยของ หรือทะเลาะวิวาท จนเป็นเหตุให้ลุงของเขาระอาใจ ทำให้ต้องระหกระเหิน ใช้ชีวิตไม่เป็นหลักแหล่งและทำงานผิดกฎหมาย จนกลายมาเป็นอาชญากรที่ถูกกล่าวขานว่าเป็นฆาตกรต่อเนื่อง.-สำนักข่าวไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ชุดสืบสวนประชุมแนวทางติดตามจับกุม “สมคิด เดอะริปเปอร์”
ตร.เชื่อ “สมคิด เดอะริปเปอร์” ยังกบดานในพื้นที่-แพทย์ไม่ฟันธงป่วยจิตหรือไม่
ไม่ฟันธง “สมคิด พุ่มพวง” ป่วยจิตฆาตกรรมต่อเนื่อง
อธิบดีราชทัณฑ์ รับพลาดกลั่นกรองลดโทษฆาตกรต่อเนื่อง
BIG STORY : รู้ตัวมือฆ่ารัดคอหญิงวัย 51 คาบ้านพัก จ.ขอนแก่น
พบศพหญิงวัย 51 ถูกฆ่าในบ้าน จ.ขอนแก่น เร่งหาตัวหนุ่มคนสนิทหายตัวไป


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

เตือนพายุฤดูร้อน ฉ.3 ฝนถล่มหลายจังหวัด 3-7 พ.ค.นี้

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุฤดูร้อนบริเวณไทยตอนบน ฉบับที่ 3 มีผลกระทบ 3-7 พ.ค.67 โดยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง

ความหวังแรงงานไทย ยกระดับค่าจ้างขั้นต่ำสู่ค่าจ้างเพื่อชีวิต

ทุกปีในวันแรงงาน จะมีการรวมตัวของสภาองค์การลูกจ้างและพัฒนาแรงงาน กลุ่มต่างๆ เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล ซึ่งปีนี้แรงงานหวังจะมีความมั่นคงในด้านระบบสวัสดิการ และการเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด