fbpx

ก.การต่างประเทศ-ก.พาณิชย์ ย้ำความสำเร็จอาเซียนชี้ ลงนามอาร์เซ็ปชัวร์ปี 63

กรุงเทพ​ฯ 16 ธ.ค. – กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ แถลงสรุปผลงานการเป็นประธานอาเซียนของไทยในปี 2562 หลังส่งไม้ต่อให้กับ เวียดนามทำหน้าที่ประธานอาเซียน


นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า เวียดนามรับช่วงต่อและผลักดันผลงานความสำเร็จของไทยในช่วงที่เป็นประธานอาเซียนปีนี้ให้เป็นรูปธรรมยิ่งขึ้นใน 3 เรื่องสำคัญๆได้แก่ แผนดำเนินงานตามกรอบบูรณาการด้านดิจิทัลอาเซียน การผลักดันให้เกิดการลงนามความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป) ให้ได้ในปี 2563 และการส่งเสริมความร่วมมือเพื่อประมงที่ยั่งยืน ซึ่งมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารเพื่อต่อต้านการทำประมง IUU


ทั้งนี้ งานด้านเศรษฐกิจที่ประสบความสำเร็จ แบ่งเป็น 3 ด้าน 13 ประเด็นในช่วง 1 ปีที่ไทยเป็นประธานอาเซียน ได้แก่


ด้านที่ 1 ความพร้อมรับมือกับการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 ที่มีการจัดทำแผนบูรณาการงานดิจิทัลอาเซียน 6 ด้าน การจัดแผนงานนวัตกรรมอาเซียน การพัฒนาแรงงานที่มีทักษะและผู้ประกอบวิชาชีพรับกับอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 การประกาศปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรม 4.0 การส่งเสริมการใช้ดิจิทัลสำหรับผู้ประกอบการรายย่อย

ด้านที่ 2 ความเชื่อมโยงในอาเซียน การเชื่อมโยงระบบ ASEAN Single Window ให้ครบ 10 ประเทศ ได้แก่ การผลักดันการใช้เงินสกุลท้องถิ่นเพื่อสนับสนุนการค้าและการลงทุนในภูมิภาคเริ่มแล้วใน 4 ประเทศไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ การพัฒนากลไกการระดมทุนภาคเอกชนสำหรับโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การจัดทำแผนแม่บทการท่องเที่ยวเชิงอาหารของอาเซียน และสรุปผลการเจรจาอาร์เซ็ป ซึ่งสมาชิกทั้ง 16 ประเทศจะได้ประโยชน์จากเปิดตลาดเพิ่มขึ้น ควบคู่ปรับกฎเกณฑ์สมาชิก 16 ประเทศให้ได้มาตรฐาน โปร่งใส และอำนวยความสะดวกทางการค้ามากขึ้น

ด้านที่ 3 สร้างความยั่งยืนควบคู่ไปกับการเติบโตทางเศรษฐกิจ ได้แก่ ส่งเสริมความร่วมมือประมงที่ยั่งยืน การจัดทำแนวทางพัฒนาอย่างยั่งยืนตลาดทุนอาเซียน และจัดทำบันทึกความเข้าใจระหว่างศูนย์พลังงานอาเซียนกับมหาวิทยาลัยและสถาบันวิจัย เพื่อสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์เครือข่ายวิจัยและพัฒนาเชื้อเพลิงพลังงานชีวภาพในภูมิภาค

สถานการณ์เศรษฐกิจโลก มาตรการกีดกันการค้า ล้วนเป็นปัจจัยคำนึงถึงและมุ่งหวังให้การเจรจาอาร์เซ็ปต้องบรรลุความสำเร็จ อีกทั้งการเพิ่มความแข็งแกร่งตลาดอาเซียนก็จะเป็นลดผลกระทบทางเศรษฐกิจ เดิมมีมูลค่าการค้าภายในภูมิภาคอยู่ที่ 590.2 พันล้าน ตอนนี้ได้ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 2 เท่าในปี 2568 ล้วนจำเป็นต้องอาศัยกลไกความร่วมมือและการปลดล็อคอุปสรรคการค้า รวมทั้งการเปิดเสรีทางการค้าและเพิ่มข้อบท ซึ่งเป็นสิ่งที่ไทยให้ความสำคัญและผลักดันจนเกิดความสำเร็จอธิบดีกรมเจรจาฯ กล่าว

ด้าน นายสุริยา จินดาวงษ์ อธิบดีกรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า การที่ประเทศไทยเป็นประธานทำหน้าที่จัดการประชุมอาเซียนปี 2562 ได้อย่างราบรื่น และมีเอกสารผลลัพธ์การประชุมออกมาถือเป็นสำเร็จ เป็นการปูความพร้อมไปสู่การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4

นอกจากนี้ ไทยยังได้จัดตั้งศูนย์อาเซียน 7 ศูนย์ เป็นผลลัพธ์รูปธรรมในปีนี้ ได้แก่ ศูนย์การต่อสู้ปัญหาไซเบอร์ คลังเก็บสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติของอาเซียน ศูนย์การแพทย์ทหาร ศูนย์สังคมสงเคราะห์และสวัสดิการสังคม ศูนย์เตรียมพร้อมสำหรับสังคมผู้สูงอายุอย่างมีศักยภาพและนวัตกรรม ศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน และศูนย์อาเซียนเพื่อการศึกษาและการหารือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน .- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้