fbpx

หมอเผยมีหญิงเสริมเล็บติดเชื้อนิ้วใช้ไม่ได้เหมือนเดิม

นครศรีธรรมราช 16 ธ.ค.-ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล เผยเสริมเล็บจนติดเชื้อหนัก ใช้นิ้วได้ไม่เหมือนเดิม เตือนร้านเสริมสวยต้องใช้อุปกรณ์สะอาดและปลอดเชื้อ

กรณีนายแพทย์อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความพร้อมภาพในเฟซบุ๊กส่วนตัวเป็นอุทาหรณ์ให้กับกลุ่มผู้หญิงที่นิยมแต่งเสริมเล็บเป็นกรณีศึกษาหญิงอายุ 35 ปี เมื่อ 20 วันก่อนไปทำเล็บร้านเสริมความงาม มีการขูดร่องเล็บและตัดแต่งต่อเล็บปลอมด้วยกาวตราช้าง อีก 3 วันต่อมารู้สึกเริ่มปวด คิดว่าไม่น่าเป็นอะไรมาก ต่อมาบวมมากขึ้น ซื้อยากินเอง ยุบลงเล็กน้อย ทิ้งระยะมาหลายวัน ทนเอา รู้สึกเป็นไข้บวมแดงร้อนลามจากปลายนิ้วไปถึงโคนนิ้ว งอนิ้วไม่ได้ ปวดทรมานมากจนต้องตัดสินใจเอาเล็บปลอมออก ทำให้เนื้อเยื่อขอบเล็บหลุดออกมาด้วย ปวดทนไม่ไหวจึงมาพบแพทย์ ส่งเอกซเรย์ที่มือพบว่ากระดูกนิ้วหัวแม่มือส่วนปลายเริ่มกร่อนเป็นลักษณะติดเชื้อที่กระดูก จนต้องเข้านอนในโรงพยาบาลเพื่อผ่าตัด พบว่ามีหนองรอบๆ เนื้อเยื่อหัวแม่มือลามเข้าข้อกระดูก และให้ยาฆ่าเชื้อทางเส้นเลือด ใช้เวลารักษาอีกหลายวัน เสียค่าใช้จ่ายอีกหลายหมื่นบาท อีกทั้งมีโอกาสเสี่ยงพิการงอนิ้วหัวแม่มือไม่ได้ตามมา นอกจากนั้นต้องตรวจหาว่าติดเชื้อ HIV ร่วมด้วยหรือไม่? เพราะเคยมีรายงานการติดเชื้อเอดส์จากการทำเล็บ แต่งเล็บมาแล้ว จึงต้องพึงระวัง เครื่องมืออาจไม่สะอาด หรือผ่านการใช้งานมาจากหลายๆ คนแล้วไม่ได้ทำความสะอาดฆ่าเชื้ออย่างเพียงพอ

ล่าสุดช่วงเย็นวันนี้ (16 ธ.ค.) นายแพทย์อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล เปิดเผยถึงความเป็นไปได้ในการติดเชื้อของหญิงรายนี้ว่า สาเหตุมาจากหลายทาง ปัจจุบันแพทย์ได้ให้ผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาลไปรักษาตัวต่อที่บ้านแล้ว แต่ยังอยู่ในความดูแลของแพทย์ อย่างไรก็ตาม ลักษณะอาการที่ปรากฏนั้น นิ้วของผู้ป่วยจะไม่เหมือนเดิม ซึ่งต้องติดตามอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะลักษณะของการติดเชื้อที่ลุกลามไปถึงกระดูก
ส่วนการติดเชื้อเอชไอวีหรือไม่นั้น ตามรายงานทางการแพทย์สามารถพบได้ เนื่องจากการใช้เครื่องมืออุปกรณ์ที่ผ่านการใช้งานกับผู้ใช้บริการรายอื่นที่มีเชื้อแล้วเครื่องมือยังเปื้อน

นายแพทย์อารักษ์ยังกล่าวด้วยว่า สำหรับร้านเสริมสวยนั้นมีคำแนะนำว่า ทางเลือกในการใช้เครื่องมือชนิดใช้แล้วทิ้งปลอดภัยมากกว่า หรือหากใช้เครื่องมือเดิมควรผ่านการฆ่าเชื้ออย่างถูกวิธีและนานเพียงพอ จึงสามารถทำให้สะอาดและปลอดเชื้อ ปลอดภัยกับผู้ใช้บริการได้.-สำนักข่าวไทย



ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก

สั่งปิดชั่วคราว โรงงานน้ำแข็งบางละมุง แอมโมเนียรั่ว

อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี สั่งโรงงานน้ำแข็งที่แอมโมเนียรั่ว หยุดกิจการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงแก้ไข คาดสารรั่วไหลจากท่อที่ชำรุด เบื้องต้นไม่พบร่องรอยการระเบิด

นายกฯ บอกไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.

นายกฯ บอก ไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.ในที่ประชุม ย้ำวัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนการทำงาน ไม่ปิดทางนั่งคุมกลาโหม ชี้ทุกอย่างอยู่ที่เงื่อนเวลา โยนถามหัวหน้าเพื่อไทย ปมยึดคืนเก้าอี้ประธานสภา