fbpx

เตือนอันตรายหลอกลวงลงทุนออนไลน์

ศูนย์ราชการฯ ตึกB 16 ธ.ค.-หลายภาคส่วนร่วมหาแนวทาง ป้องกันและแก้ปัญหาหลอกลวงประชาชนผ่านสื่อออนไลน์ ที่มีผู้เสียหายเพิ่มขึ้นและรูปแบบการหลอกลวงที่เข้าถึงตัวประชาชนง่ายขึ้น


เครือข่ายเฝ้าระวังภัยออนไลน์ สัมมนาวิชาการ “การแก้ไขปัญหาการต้มตุ๋นหลอกลวงประชาชนผ่านสื่อออนไลน์”โดยมีหลายหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและปราบปราม การหลอกลวงประชาชนจากสื่อออนไลน์ อาทิ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กองบังคับการปราบปราม การกระทำความผิด เกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ตำรวจภูธรภาค1ร่วมในการให้ความรู้เกี่ยวกับข้อสังเกต ข้อกฎหมายต่างๆ 

นายเดชาวัต แจ้งชื่น ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภค ด้านธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง สคบ. กล่าวในการสัมมนาว่า ปัจจุบันความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีทำให้รูปแบบการชักชวนการลงทุนเปลี่ยนไป จากที่ผ่านมาผู้ถูกชักชวนให้ลงทุนส่วนใหญ่ถูกชักชวนผ่านตัวแทนหรือคนรู้จัก แต่ระยะหลังได้เปลี่ยนมาเป็นการชวนให้มีการลงทุนผ่านระบบออนไลน์ ทั้งผ่านโซเชียลมีเดีย Facebook กลุ่มไลน์ ซึ่งทำให้การตัดสินใจลงทุนเกิดขึ้นในเวลาอันรวดเร็ว และสะดวก และพบว่าเมื่อมีการระดมทุนจนได้ ระดับที่พอใจแล้วก็จะปิดระบบหนี ที่ผ่านมามีผู้เสียหายเข้ามาร้องเรียนผ่าน สคบ. จำนวนมาก แต่ส่วนใหญ่พบว่าการผู้เสียหายที่ถูกหลอกลงทุน ผ่านระบบออนไลน์นั้น ผู้เสียหายจะไม่เข้าข่ายกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค เพราะนิยามคำว่าผู้บริโภคคือผู้ที่ต้องซื้อสินค้าและบริการ แต่ผู้ที่เสียหายจากการลงทุนในระบบออนไลน์เข้าข่ายเป็นนักลงทุน กฎหมายจึงไม่สามารถคุ้มครองได้  โดย สคบ.ได้รับเรื่องร้องเรียนทุกเรื่องและประสานเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมติดตามและแก้ปัญหา 


ทั้งนี้ พบว่าการหลอกลวงทางระบบออนไลน์มีหลายรูปแบบ ทั้งการลงทุนออมทอง ลงทุนสกุลเงินตราต่างประเทศ และแชร์ลูกโซ่ ซึ่งการหลอกลวง ผ่านระบบออนไลน์จะทำให้ติดตามผู้ก่อเหตุได้ยาก จึงขอเตือนประชาชนให้ระมัดระวัง โดยมีข้อสังเกตสำคัญ หากเป็นการหลอกลวงให้ลงทุนผ่านระบบออนไลน์ให้ตรวจสอบอย่างละเอียด ผ่ายหน่วยงานต่างๆหรือตรวจสอบจากระบบออนไลน์หรือ Google และให้ตระหนักเสมอว่าถ้าเป็นการเสนอค่าตอบแทนหรือผลตอบแทนที่สูงเกินจริงก็น่าจะเป็นการหลอกลวงไม่ควรลงทุน

นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร ผู้อำนวยการกองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวว่าปัจจุบันมีความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการถูกหลอกลวงให้ลงทุนในระบบออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  โดยเฉพาะผ่านระบบ Facebook กลุ่ม LINE  ที่ปัจจุบันกลุ่มผู้หลอกลวงใช้เครื่องมือโซเชียลมีเดียในการหลอกให้คนลงทุน ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษและหน่วยงานภาครัฐได้มีการให้ความรู้รวมทั้งมีข้อมูลในการเตือนให้ประชาชนตระหนักและไม่ตกเป็นเหยื่อ รวมทั้งให้ใช้โซเชียลมีเดียในการตรวจสอบทั้งผ่านระบบ Google หรือตรวจสอบผ่านไว้งานของภาครัฐก่อนที่จะตัดสินใจลงทุนผ่านออนไลน์ รวมทั้งหากตัดสินใจลงทุนควรลงทุนคนเดียว ไม่ควรชักชวนผู้อื่นร่วมลงทุนเพราะจะเข้าข่ายเป็นแม่สายแม่ข่ายแชร์ลูกโซ่ เมื่อเกิดปัญหาจากมีความผิดตามกฎหมาย แต่หากลงทุนคนเดียวจะได้รับการกันเป็นพยาน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด