“ปัญหาซ้ำซาก” ทุจริตอาหารกลางวันนักเรียน

บุรีรัมย์ 13 ธ.ค.-สั่งย้าย ผอ.โรงเรียนนิคมสร้างตนเอง 3 พร้อมตั้ง กก.สืบข้อเท็จจริงกรณีถูกกล่าวหาทุจริตอาหารกลางวันเด็ก ย้ำให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย


ความคืบหน้ากรณีชาวบ้าน ผู้ปกครองนักเรียนและเด็กนักเรียนโรงเรียนนิคมสร้างตนเอง 3 ต.บึงเจริญ อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ กว่า 200 คนรวมตัวกันถือป้ายประท้วงบริเวณหน้าอาคารเรียน เพื่อเรียกร้องให้ตรวจสอบการบริหารงานของ ผอ.โรงเรียนฯ โดยกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมหักหัวคิวเงินค่าอาหารกลางวันเด็กนักเรียนที่ได้รับการอุดหนุนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหัวละ 20 บาท รวมเป็นเงินเฉลี่ยวันละ 3,720 บาท แต่จ่ายค่าทำอาหารกลางวันเพียงวันละ 2,000 บาทเท่านั้น จึงทำให้อาหารกลางวันไม่เพียงพอกับจำนวนนักเรียนที่มีอยู่ 186 คน จนเด็กๆ พากันบ่นว่ากินไม่อิ่ม บางวันข้าวก็หมด คนที่มาทีหลังก็จะเหลือแต่น้ำแกงจืดให้กิน ซึ่งมีคลิปที่ผู้ปกครองถ่ายภาพน้ำแกงจืดไว้เป็นหลักฐานด้วย โดยชาวบ้าน ผู้ปกครองระบุว่าเป็นปัญหาแบบนี้มานานกว่า 2 ปีแล้ว ตั้งแต่ ผอ.คนดังกล่าวย้ายมาดำรงตำแหน่งที่โรงเรียน


ล่าสุดครูในโรงเรียนก็ได้นำเอกสารเกี่ยวกับการเบิกจ่ายงบค่าอาหารกลางวันที่ ผอ.คนดังกล่าว เป็นผู้นำไปดำเนินการเบิกจ่ายและจ้างเหมาทำอาหารกลางวันเอง ออกมาเปิดเผยว่ามีการจัดซื้ออาหารกลางวันไม่เต็มตามยอดที่ได้รับการอุดหนุนจากทางเทศบาล โดยแต่ละวันจะจ้างเหมาทำอาหารเพียง 2,000 บาทเท่านั้น ก็จะเป็นกับข้าววันละ 2 หม้อ ข้าวสวยวันละ 4 – 6 กิโลกรัม จากเดิมจะหุงข้าวสวยวันละ 8 – 10 กิโลกรัม และกับข้าววันละ 3 หม้อใหญ่ จึงจะเพียงพอกับจำนวนนักเรียน ทั้งนี้ครูคนดังกล่าวยังให้ข้อมูลด้วยว่านอกจากเรื่องอาหารกลางวันเด็กแล้ว ยังมีพฤติกรรมซิกแซ็กอีกหลายโครงการ ซึ่งอยากให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วย เพราะครูในโรงเรียนก็รู้สึกอึดอัดแต่ไม่สามารถทำอะไรได้  


ด้านนายตึ้ม กาวิทาโร นายกเทศมนตรีตำบลบึงเจริญ กล่าวว่า เทศบาลได้จ่ายเงินอุดหนุนค่าอาหารกลางวันให้ทางโรงเรียนนิคมสร้างตนเอง วันละ 3,720 บาทตามจำนวนนักเรียน แต่จากข้อมูลเบื้องต้นพบว่ามีการเบิกจ่ายนำไปจัดซื้ออาหารกลางวันจริงแค่วันละ 2,000 บาท ส่วนอีก 1,700 บาท ไม่รู้ว่าหายไปไหนและเอาไปทำอะไร   จากการสอบถามทางโรงเรียนเบื้องต้นก็ทราบว่าทาง ผอ.เป็นผู้บริหารจัดการเงินค่าอาหารกลางวันเองทั้งหมด ทางเทศบาล กรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครองนักเรียนจึงทำเรื่องให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ต้นสังกัดตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวและช่วงที่ตรวจสอบก็ให้ย้าย ผอ.ออกนอกพื้นที่ก่อน เพื่อให้การตรวจสอบเป็นไปอย่างตรงไปตรงมา และลดความขัดแย้งบานปลายในพื้นที่ด้วย ซึ่งหากผลการตรวจสอบพบว่า ผอ.ทุจริตงบอาหารกลางวันจริง  ก็ให้ดำเนินการเอาผิดตามระเบียบ 

อย่างไรก็ตามวันนี้พบว่า ผอ.ไม่ได้เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ที่โรงเรียนแต่อย่างใด และจากการสอบถามไปทางเขตพื้นที่การศึกษาต้นสังกัด ทราบว่าได้มีการตั้งกรรมการสืบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวแล้ว

ล่าสุด น.ส.สุรีรัตน์ นวลฉิมพลี ผอ.สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐประจำ จ.บุรีรัมย์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอบ้านกรวด ลงพื้นที่ตรวจสอบอาหารกลางวันเด็กนักเรียนที่โรงเรียนนิคมสร้างตนเอง 3 ต.บึงเจริญ อ.บ้านกรวด พร้อมกล่าวว่า วันนี้เมนูอาหาร มีทั้งข้าวสวย กับข้าว 3 อย่าง ประกอบด้วยแกงฟักทอง แกงไก่ใส่เห็ดนางฟ้า และลาบหมู ของหวาน 1 อย่าง และผลไม้อีก 1 อย่าง ซึ่งค่อนข้างเยอะและมีคุณภาพ จากการสอบถามเด็กนักเรียนก็ให้ข้อมูลตรงกันว่าวันนี้อาหารกลางวันอร่อยและได้เยอะ แตกต่างจากก่อนหน้านี้ ซึ่งมีกับข้าว 2 อย่าง ขนม 1 อย่าง แต่บางวันก็ไม่มีขนมและบางวันข้าวก็ไม่พอกิน ซึ่งกรณีนี้จะได้ตรวจสอบทั้งเอกสารหลักฐานการเบิกจ่ายเงินโครงการอาหารกลางวัน รวมถึงจะได้สอบถามรายละเอียดจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อรวบรวมข้อมูลหลักฐานข้อเท็จจริงให้ได้มากที่สุด หากพบว่ามีการกระทำทุจริตเงินโครงการอาหารกลางวันจริง ก็จะดำเนินการเอาผิดตามระเบียบกฎหมายต่อไป  

ด้านนายเสริมฤทธิ์ หวายฤทธิ์ธนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ระบุเบื้องต้นทางเขตฯ ได้มีคำสั่งให้ ผอ.ที่ถูกร้องเรียนกล่าวหา มาช่วยราชการที่เขตพื้นที่การศึกษาแล้ว เพื่อลดความขัดแย้งในพื้นที่ พร้อมทั้งได้แต่งตั้งกรรมการสืบข้อเท็จจริง เพื่อตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้น โดยได้กำชับให้กรรมการเร่งสืบสวนข้อเท็จจริงให้เสร็จโดยเร็ว และต้องให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย.-สำนักข่าวไทย  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ครูแฉซ้ำ! เชื่อ ผอ.โกงค่าอาหารกลางวันเด็ก ร้องย้ายออกนอกพื้นที่

• ฮือไล่ ผอ.โรงเรียน เชื่อหักหัวคิวค่าอาหารกลางวัน

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถยนต์ภายในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพออกไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

ถ.ช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจของเชียงใหม่ ยังมีน้ำท่วมขังสูง

จ.เชียงใหม่ แม้ระดับน้ำลดลงบ้างแล้ว แต่ยังมีฝนตกลงมาซ้ำเติม อย่างถนนช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจและที่ตั้งของโรงแรมหลายแห่ง ยังคงมีน้ำท่วมขังสูงประมาณ 30-50 เซนติเมตร ตลอดทั้งสาย รถเล็กสัญจรได้ยากลำบาก

ไทยตอนบนฝนน้อย-อีสานอากาศเย็นตอนเช้า

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยตอนบนมีฝนน้อย โดยภาคอีสานมีอากาศเย็นในตอนเช้า ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 20%

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด