fbpx

“นายกฯ-พล.อ.ประวิตร” นั่งหัวโต๊ะงานเลี้ยงรัฐบาล เคลียร์ใจพรรคร่วมฯ

สโมสรราชพฤกษ์ 3 ธ.ค.- “พล.อ.ประยุทธ์-พล.อ.ประวิตร” นั่งหัวโต๊ะงานเลี้ยงอาหารค่ำแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล คาดถกกระชับความสัมพันธ์ ป้องกันปัญหาประชุมสภาฯ ล่ม พรุ่งนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี บรรดาหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ทยอยเดินทางมาถึงสโมสรราชพฤกษ์ ย่านวิภาวดีฯ ซึ่งเป็นสถานที่นัดสังสรรค์เลี้ยงอาหารค่ำของพรรคร่วมรัฐบาลในคืนนี้ ตามคำเชิญของนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ได้แจ้งเชิญไปยังพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 18 พรรคแล้ว  


โดยบรรยากาศบริเวณด้านหน้าสโมสรราชพฤกษ์ เต็มไปด้วยสื่อมวลชนที่เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์อยู่นอกรั้ว เนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ให้เข้าไปภายในสโมสรฯ ขณะเดียวกัน การดูแลรักษาความปลอดภัยเป็นไปอย่างเข้มงวด มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.ทุ่งสองห้อง ดูแลบริเวณโดยรอบสโมสรราชพฤกษ์ 


ทั้งนี้ แกนนำพรรคที่เดินทางมาถึงเป็นพรรคแรกๆ คือ บรรดาพรรคการเมืองเล็ก รวมถึงพรรคการเมืองที่ก่อนหน้านี้ประกาศตัวเป็นฝ่ายค้านอิสระก็ได้เดินทางมา ตามมาด้วยแกนนำพรรคการเมืองใหญ่ คือ นายสนธิรัตน์, นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ, ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล, นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา, นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย, นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์, นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะแกนนำพรรคประชาธิปัตย์, น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา, นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา, นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะแกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา พร้อมด้วยแกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ เลขานุการวิปรัฐบาล, นายสุชาติ ชมกลิ่น ประธาน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ

ทั้งนี้ ก่อนเริ่มรับประทานอาหารร่วมกัน แกนนำทั้งหมดจะประชุมร่วมกันก่อน จากนั้นจึงจะเดินมาอีกอาคารหนึ่ง เพื่อรับประทานอาหารร่วมกัน ซึ่งตัวแทนพรรคการเมืองเล็กสามารถเข้าร่วมวงรับประทานอาหารด้วยเพียงพรรคละ 2 คน 

สำหรับอาหารมื้อนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล และ พล.อ.ประวิตร ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ นั่งหัวโต๊ะพูดคุยกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลด้วยตัวเอง โดยก่อนนายกรัฐมนตรีเดินทางมาถึง ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า ได้เดินทางไปตรวจสุขภาพตาตามวงรอบที่โรงพยาบาล ก่อนเดินทางมาที่สโมสรราชพฤกษ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การร่วมรับประทานอาหารค่ำครั้งนี้ คาดว่าน่าจะมีการเคลียร์ใจกันถึงการทำหน้าที่ ที่มีการกระทบกระทั่งกันระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกัน และป้องกันปัญหาในการทำหน้าที่ รวมถึงป้องกันเหตุการณ์สภาฯ ล่ม ที่ไม่ควรเกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 และแม้ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นจะได้รับคำยืนยันจาก พล.อ.ประวิตร ว่าได้พูดคุยกับพรรคประชาธิปัตย์แล้ว และมั่นใจว่าในวันพรุ่งนี้ (4 ธ.ค.) จะไม่เกิดปัญหาสภาฯ ล่ม อย่างแน่นอน แต่สื่อมวลชนก็ยังคงจับตาไปที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะแกนนำพรรคพลังประชารัฐ กับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รวมถึงท่าทีของแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ ภายหลัง ส.ส.ของพรรคไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุม และโหวตสวนมติวิปรัฐบาล จนเกิดปัญหาสภาฯ ล่ม 

สำหรับเมนูขึ้นโต๊ะอาหารคืนนี้ จากการสอบถามแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ยังไม่มีใครให้ความชัดเจนได้ บอกเพียงว่าเป็นอาหารคุณภาพ ไม่มีการเสิร์ฟ “เกาเหลา” อย่างแน่นอน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโต๊ะหลักที่รับรองแขกวีไอพี ประกอบด้วย พล.อ.ประวิตร นายอนุทิน พล.อ.อนุพงษ์ นายอุตตม ม.ร.ว.จัตุมงคล นายสุวัจน์ และ น.ส.กัญจนา เมนูอาหารที่จัดเตรียมไว้เป็นอาหารจีน ประกอบด้วย ออเดิร์ฟ ซุปหูฉลามตุ๋นหม้อดิน ปลาหิมะนึ่งซีอิ๊ว ผัดผักปวยเล้ง บะหมี่แห้งกุ้งแม่น้ำ และแปะก๊วยบัวลอยน้ำขิงเป็นของหวาน

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ระหว่างการประชุม ครม.ในวันนี้ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้รายงานการทำงานของวิปรัฐบาล ที่ระบุถึงปัญหาสภาฯ ล่ม ทำให้นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลให้เกียรติทุกคน ถ้าทุกพรรคร่วมแสดงตนเป็นองค์ประชุม ก็ไม่จำเป็นต้องง้อเสียงของฝ่ายค้าน

นอกจากนี้ ในเวลา 19.29 น. มีรายงานว่า ในวงหารือที่สโมสรราชพฤกษ์ พล.อ.ประวิตร ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ กำลังกดดันนายเฉลิมชัย เพื่อให้ ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ ทั้ง 6 คน ที่เคยโหวตสวนมติพรรคร่วมรัฐบาลที่ให้โหวตตามมติพรรคร่วมรัฐบาล คือ ไม่เห็นชอบกับการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำ ประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และการใช้อำนาจของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ตามมาตรา 44 ซึ่งมีรายงานว่า นายเฉลิมชัย ยังคงแบ่งรับแบ่งสู้ 

ทั้งนี้ มี 4 คนที่ยืนยันจะโหวตตามเดิม คือ เห็นชอบกับการตั้งคณะกรรมาธิการฯ ดังกล่าว ได้แก่ นายสาทิตย์​ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง, นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี, นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช, นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ แต่อีก 2 คน ได้แก่นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ ส.ส.ตาก และนางกันตวรรณ ตันเถียร ส.ส.พังงา พรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้เข้าร่วมประชุมพรรค จึงยังไม่มีความชัดเจนว่าจะลงมติไปในทิศทางใด.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ