fbpx

สบน.เปิดตัวแอปจองซื้อพันธบัตรออมทรัพย์

กรุงเทพฯ 29 พ.ย. – สบน.เปิดตัว Bond Direct Application จองซื้อพันธบัตรออมทรัพย์ พร้อมออกพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นพิเศษ 5,000 ล้านบาท เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ยืนยันหนี้สาธารณะยังไม่สูง สิ้น ต.ค.62 อยู่ที่ร้อยละ 40.99 ของจีดีพีประเทศที่มีขนาด 16.75 ล้านล้านบาท



นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดตัว BOND DIRECT Application เพื่อรองรับการให้บริการจองซื้อพันธบัตรออมทรัพย์ของกระทรวงการคลังปีงบประมาณ 2563 ครั้งที่ 1 และพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นพิเศษ ซึ่งจะจำหน่ายเดือนธันวาคม 2562 ทั้งนี้ BOND DIRECT Application และ Line@bonddirect เป็นช่องทางการลงทุนพันธบัตรออมทรัพย์ล่าสุด ช่วยให้ผู้ลงทุนสามารถเข้าถึงพันธบัตรออมทรัพย์สะดวกสบายผ่านโทรศัพท์มือถือ ทำให้ผู้ลงทุนแน่ใจว่าได้สิทธิ์การซื้อพันธบัตรอย่างแน่นอนเมื่อเดินทางไปซื้อที่สาขาธนาคาร เพราะสามารถทำการจองและซื้อพันธบัตรออมทรัพย์ รวมถึงการดูข้อมูลการลงทุนพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นต่าง ๆ ได้ 


สำหรับไตรมาสแรกปีงบประมาณ 2563 กระทรวงการคลังจะจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์  2 รุ่น ชุดแรก พันธบัตรออมทรัพย์ของกระทรวงการคลัง ครั้งที่ 1 วงเงิน 15,000 ล้านบาท แบ่งเป็น 2 รุ่น คือ รุ่นอายุ 3 ปี และ 7 ปี อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1.70 และ 1.95 ต่อปีตามลำดับ จะเปิดให้ผู้ถือกรรมสิทธิ์พันธบัตรออมทรัพย์ที่ครบกำหนด (SB19DA) วันที่ 13 ธันวาคม 2562 สามารถจองซื้อวงเงินพันธบัตรออมทรัพย์ได้ก่อน วันที่ 9 – 11 ธันวาคม 2562 ผ่าน BOND DIRECT Application และ Line@bonddirect ส่วนการเปิดจำหน่ายเป็นการทั่วไปจะเริ่มจำหน่ายวันที่ 13 ธันวาคม 2562 ตั้งแต่เวลา 08.30 น. เป็นต้นไป ผ่านช่องทางของธนาคารตัวแทนจำหน่าย 4 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ รวมถึง BOND DIRECT Application วงเงินซื้อต่อราย 1,000 บาทขึ้นไป ไม่จำกัดวงเงินซื้อขั้นสูง ช่องทางการจำหน่าย  BOND DIRECT Application : ชำระเงินผ่าน Mobile Application และเคาน์เตอร์ ธนาคารกรุงไทย เคาน์เตอร์/ ATM/ Internet Banking/ Mobile Application ของธนาคารตัวแทนจำหน่าย  4 แห่ง สำหรับผู้มีสิทธิ์ซื้อ ได้แก่ บุคคลธรรมดาที่ถือสัญชาติไทยหรือมีถิ่นที่อยู่ในประเทศไทย สภากาชาดไทย มูลนิธิ สมาคม วัด สถานศึกษาของรัฐ โรงพยาบาลของรัฐ หรือนิติบุคคลอื่นที่ไม่มีวัตถุประสงค์ในการแสวงหากำไร

นอกจากนี้ ยังออกพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นพิเศษของกระทรวงการคลัง วงเงิน 5,000 ล้านบาท รุ่นอายุ 5 ปี อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2.00 ต่อปี เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป โดยเป็นพันธบัตรทยอยชำระคืนเงินต้นที่ผู้ถือพันธบัตรออมทรัพย์จะได้รับเงินต้นและดอกเบี้ย (Amortized Bond) โดยปีที่ 1 จะได้รับดอกเบี้ยทุก 6 เดือน จากนั้นในปีที่ 2 – 5 จะได้รับดอกเบี้ยและเงินต้นตามวงเงินคงค้าง เพื่อให้ผู้สูงอายุที่ต้องการออมเงินระยะสั้นและได้รับเงินต้นคืนเพื่อการใช้จ่ายปัจจุบัน โดยให้สิทธิ์ผู้ลงทุนที่ซื้อผ่าน BOND DIRECT Application สามารถซื้อได้ก่อนการเปิดจำหน่ายผ่านตัวแทนจำหน่ายทั้ง 4 แห่ง ล่วงหน้า 1 วัน  


มีเงื่อนไขการจำหน่ายดังนี้ รุ่นอายุ 5 ปี อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2.00 ต่อปี วงเงินจำหน่าย ไม่เกิน 5,000 ล้านบาท จำหน่ายวันที่ 23 ธันวาคม 2562 –  24 เมษายน 2563 จองผ่าน BOND DIRECT Application : ชำระเงินผ่าน Mobile Application และเคาน์เตอร์ ธนาคารกรุงไทยได้ และตั้งแต่ 24 ธันวาคม 2562 –   24 เมษายน 2563 ATM ของผ่านเคาน์เตอร์ Internet Banking/ Mobile Application ของธนาคารตัวแทนจำหน่าย 4 แห่ง ผู้มีสิทธิ์ซื้อ ได้แก่ บุคคลธรรมดาที่ถือสัญชาติไทยที่มีอายุครบ 60 ปีขึ้นไปวงเงินซื้อต่อราย 1,000 บาท – วงเงินขั้นสูงรายละไม่เกิน 2 ล้านบาทต่อธนาคาร การชำระเงินต้นและดอกเบี้ยจะจ่ายดอกเบี้ยทุก 6 เดือน และคืนเงินต้น 8 งวด ๆ ละเท่ากันในปีที่ 2 – 5 ทั้งนี้ สบน.จะจัด workshop ให้แก่ประชาชนและผู้สนใจทดลองใช้ BOND DIRECT Application วันที่ 4 ธันวาคม 2562 ผู้สนใจสามารถสมัครได้ผ่านทาง Facebook ของ สบน. และศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับการจำหน่ายพันธบัตรและ BOND DIRECT Application ได้ที่ http://www.pdmo.go.th

นางแพตริเซีย กล่าวถึงสถานะหนี้สาธารณะของประเทศไทยล่าสุด ณ  สิ้นตุลาคม 2562 ว่า หนี้สาธารณะมียอดรวม 6.98 ล้านล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 40.99 ของจีดีพีประเทศที่มีขนาด 16.75 ล้านล้านบาท ระดับหนี้สาธารณะยังอยู่ในระดับของความยั่งยืนทางการคลัง และส่วนใหญ่เป็นการระดมเงินกู้จากแหล่งเงินภายในประเทศ ส่วนหนี้ต่างประเทศมีเช่นกันแต่ในสัดส่วนที่น้อยมาก แต่รัฐวิสาหกิจยังมีอยู่บ้าง ซึ่งได้ขอให้ทางรัฐวิสาหกิจที่มีหนี้ต่างประเทศดำเนินการปรับปรุงต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

ความหวังแรงงานไทย ยกระดับค่าจ้างขั้นต่ำสู่ค่าจ้างเพื่อชีวิต

ทุกปีในวันแรงงาน จะมีการรวมตัวของสภาองค์การลูกจ้างและพัฒนาแรงงาน กลุ่มต่างๆ เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล ซึ่งปีนี้แรงงานหวังจะมีความมั่นคงในด้านระบบสวัสดิการ และการเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง