fbpx

สถาบันลูกโลกสีเขียวหนุนชุมชนบ้านสามขา ต้นแบบดูแลป่า

ลำปาง 19 พ.ย.-สถาบันลูกโลกสีเขียวลงพื้นที่บ้านสามขา ชุมชนต้นแบบด้านการดูแลป่า และใช้หลักสูตรท้องถิ่นเสริมสอนเด็กนักเรียน


ทีมงานของสถาบันลูกโลกสีเขียวพร้อมด้วยตัวแทนของคณะกรรมการ “รางวัลลูกโลกสีเขียว”ในภาคต่างๆ เข้าร่วมศึกษากระบวนการจัดการความรู้ของชุมชนบ้านสามขา ต.หัวเสือ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ซึ่งได้รับรางวัลประเภทชุมชนและการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ต่อเนื่องและมีนวัตกรรม มีพัฒนาการเด่นชัด จนได้รับรางวัลประเภท “สิปปนนท์ เกตุทัต” รางวัลแห่งความยั่งยืนอีกประเภทหนึ่งด้วย โดยมีนายบุญเรือน ท้าวคำ ผู้ใหญ่บ้านสามขา นำบรรยายสรุปพร้อมนำชมการดำเนินงานด้านการจัดการด้านทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม การทำประปาภูเขา การทำฝายชะลอน้ำ การจัดการเรียนการสอนสูตรท้องถิ่นให้เด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านสามขา


ชุมชนบ้านสามขา ต.หัวเสือ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง เริ่มจากปัญหาของชุมชนที่เคยเป็นหนี้สินจำนวนมากมาสู่การแก้ปัญหาด้วยชุมชนเอง จนปัจจุบันชุมชนมีเงินกองกลางมากกว่า 20 ล้านบาท และยังมีสวัสดิการให้ชาวบ้าน มีเงินให้ชาวบ้านกู้ยืมไปใช้ในการต่อยอดอาชีพ ยกฐานะทางครอบครัวได้โดยไม่ต้องพึ่งพาภาครัฐ มีการดูแลทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมของชุมชนอย่างเป็นระบบ มีการทำประปาภูเขาใช้เอง โดยชาวบ้านชำระค่าน้ำประปาเป็นรายปีในราคาแสนถูก คือปีละ 60 บาท มีการบำรุงป่า บำรุงดินโดยการทำฝายชะลอน้ำในพื้นที่กว่า 10,000 ฝาย และในพื้นที่การเกษตรห้ามใช้สารเคมีโดยเด็ดขาด ทำให้น้ำจากภูเขาที่ไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำ หรือใช้ทำประปาหมู่บ้าน ทำการเกษตร ปลอดสารพิษ และสินค้าการเกษตรได้รับความนิยม ทั้งจากคนในชุมชนและคนใน จ.ลำปาง ที่เข้ามาซื้อถึงในพื้นที่ และได้ราคาสูงกว่าที่จำหน่ายในท้องตลาด มีการต่อยอดสินค้าทางการเกษตรแบบใหม่ เพื่อดึงให้เด็กที่เรียนจบกลับคืนถิ่น


สิ่งที่โดดเด่นอีกอย่างคือการใช้หลักสูตรท้องถิ่นเสริมการเรียนการสอนให้เด็กของโรงเรียนบ้านสามขา โดยใช้แนว “ห้วย-ป่า-นา-ข้าว” สอนให้เด็กได้เรียนรู้นอกห้องเรียน เรียนกับธรรมชาติ การปฏิบัติจริง โดยผ่านการจัดกระบวนการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ

นางฉัตราภรณ์ ชาญเชาว์ ผู้จัดการสถาบันลูกโลกสีเขียว กล่าวว่า บ้านสามขา มีความโดดเด่น ไม่เฉพาะแค่ประวัติศาสตร์ แต่ยังสามารถแก้ปัญหาไฟป่าได้ ทำฝายเก็บน้ำได้ มีความเสียสละของผู้นำ คณะกรรมการภาคที่ดึงชุมชน เยาวชน เข้ามามีส่วนร่วม และเกิดการยอมรับได้ ความยั่งยืนของทรัพยการธรรมชาติคือเป้าหมายสูงสุดของสถาบันลูกโลกสีเขียว.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

เรือนำเที่ยวพลิกคว่ำกลางทะเลตรัง ดับ 1

ผู้ว่าฯ ตรัง เข้าเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บจากเหตุเรือหางยาวนำเที่ยวล่มกลางทะเล ขณะพานักท่องเที่ยวกลับเข้าฝั่ง เสียชีวิต 1 ราย