fbpx

3 ปัจจัยหนุนหุ้นไทยปลายปี

กรุงเทพฯ 11 พ.ย. – ตลท.มอง 3 ปัจจัยหนุนหุ้นไทยปลายปีนี้ดีขึ้น แรงซื้อ LTF , MSCI ปรับน้ำหนักการลงทุน และตัวเลขเศรษฐกิจไทยดีขึ้น 


นายศรพล ตุลยะเสถียร  รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยในช่วงที่เหลือของปีมีทิศทางดีขึ้น โดยมีปัจจัยสนับสนุน 3 เรื่อง คือ 1.แรงซื้อกองทุน LTF และ RMF ในช่วงปลายปี ซึ่งคาดว่ายังมีเม็ดเงินอีก 30,000 ล้านบาท จากทั้งปีที่มีเม็ดเงิน 50,000-60,000 ล้านบาท ที่จะเข้ามาช่วยพยุงตลาด 2.การที่ MSCI ได้มีการปรับพอร์ต (Rebalance) รอบเดือนพฤศจิกายน 2562 ซึ่งในส่วนตลาดหุ้นไทย MSCI จะมีการปรับหุ้นใหม่เข้าคำนวณเพิ่ม และ 3.แนวโน้มเศรษฐกิจไทยไตรมาส 4/2562 จะดีขึ้นจากการท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่น และการส่งออกที่คาดว่าจะขยายตัวดีขึ้น เพราะผู้ส่งออกจะเร่งส่งออกในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ 

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตาม คือ ความไม่แน่นอนของการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งคาดว่ากดดันตลาดหุ้นต่อเนื่องไปจนถึงปี 2563 ซึ่งจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ


นายศรพล กล่าวว่า ตั้งแต่ต้นปี 2562 จนถึงวันที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา นักลงทุนต่างประเทศขายสุทธิหุ้นไทย 541 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 16,590 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 0.09 ของมูลค่าค่าตลาดรวม ซึ่งไม่ได้น่ากังวลและเป็นการขายออกเช่นเดียวกับตลาดส่วนใหญ่ในเอเชียจากความขัดแย้งทางการค้าที่มีทิศทางที่ผ่อนคลายมากขึ้น  การปรับลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกอบกับการขยายระยะเวลาการที่สหราชอาณาจักรจะออกจากสหภาพยุโรป ( Brexit) 

อย่างไรก็ตาม แม้ต่างชาติจะมีการขายหุ้นไทย แต่นักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สัดส่วนประมาณร้อยละ 30 – 40 สะท้อนว่านักลงทุนต่างชาติยังมีความเชื่อมั่นในตลาดหุ้นไทย ซึ่งมีความหลากหลาย

ส่วนภาพรวมภาวะตลาดหลักทรัพย์เดือนตุลาคมที่ผ่านมาว่า ณ สิ้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมาดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไทย (SET Index) ปิดที่ 1,601.49 จุด ลดลงร้อยละ 2.2 จากเดือนก่อนหน้า แต่เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.4 ด้านมูลค่าขายเฉลี่ยต่อวันรวมของ SET และ mai ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมาอยู่ที่ 52,059 ล้านบาท  และมูลค่าระดมทุนไทยสูงสุดในภูมิภาค หลังจากการเข้าซื้อขายของบริษัท แอสเสท เวิล์ด คอร์ป (AWC) ซึ่งมูลค่าระดมทุนสูงสุดในภูมิภาคปีนี้ สำหรับในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา มูลค่าการระดมทุนในตลาดแรก (IPO) ของไทยอยู่ที่ระดับ 67,071 ล้านบาท .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด