fbpx

ดึงเอสเอ็มอีต่อยอดพลังงานชุมชน

กรุงเทพฯ 8 พ.ย. – รมว.พลังงานแนะช่องเอสเอ็มอีร่วมพัฒนาต่อยอดนโยบายพลังงานชุมชน ทั้งกาญจนบุรีโมเดล และโรงไฟฟ้าชุมชนขับเคลื่อนทั่วประเทศ


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และประธานผู้ก่อตั้งสมาพันธ์ SME ไทย ได้ร่วมมอบรางวัลสมาพันธ์ SME ไทยระดับจังหวัดและระดับผู้ประกอบการ พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษ โดยระบุว่าโลกปัจจุบัน Disruptive Technology ก่อให้เกิดโอกาสของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ปรับตัวได้รวดเร็ว แต่ต้องโตไปพร้อมกับพันธมิตรเครือข่ายทั้งไทยและอาเซียน ซึ่งไทยได้เปรียบด้านยุทธศาสตร์ในอาเซียน  และพิจารณาถึงสินค้าที่มีโอกาสควบคู่การใช้ช่องทางจำหน่ายทุกรูปแบบและการวางโลจิสติกส์ที่เหมาะ

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ในฐานะที่ดูแลกระทรวงพลังงานมี 2 นโยบายหลักที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจะเข้า มาร่วมโครงการได้ทั้งในฐานะผู้รวบรวมวัตถุดิบเชื้อเพลิง และรับต่อสินค้าเกษตรและอื่น ๆ จากชุมชนไปจำหน่าย ได้แก่ 1.โครงการพลังงานชุมชนที่จะนำแนวคิดกาญจนบุรีโมเดลของเครือข่ายกสิกรรมผักปลอดสารพิษไปต่อยอดทั่วประเทศที่ชุมชนผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ ลงทุนประมาณ 500,000 บาท สามารถใช้พลังงานลดต้นทุนทำห้องเย็นเก็บผัก และทำระบบน้ำ RO  น้ำที่ได้ส่วนหนึ่งร้อยละ 70 ผลิตน้ำแข็ง ส่วนหนึ่งร้อยละ 30 นำไปรดน้ำต้นไม้  ทำประโยชน์แก่ชุมชนได้ถึง 100 ครัวเรือน และ 2.โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนทั่วประเทศ 1,000 เมกะวัตต์ โรงไฟฟ้าชุมชนละไม่เกิน 3 เมกะวัตต์ คาดมีเงินลงทุนประมาณ  200,000 ล้านบาท


“ธุรกิจพลังงานมีโอกาสเยอะมาก เพราะเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตทุกคนตั้งแต่ตื่นจนหลับ ใครเข้ามาจับถูกทางก็รวยได้ โดย 10 ปีที่ผ่านมาเศรษฐีที่โตเร็วก็คือนักธุรกิจพลังงาน และยังกระตุ้นตลาดหุ้น ซึ่งนโยบายพลังงานเพื่ิอทุกคนที่ตนทำก็จะสร้างประโยชน์ทั้งเศรษฐกิจฐานราก เอสเอ็มอี และกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวม” รมว.พลังงาน กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามคาดการณ์ของกรมอุตุฯ

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา เตือน 3-5 พฤษภาคม 2567 จะมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง

เจออีก! โกดังซุกกากสารเคมีที่ระยอง ผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้ม

ผู้ว่าฯ ระยอง นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม กลางชุมชนวัดโขดหิน สั่งคุมเข้มป้องกันลักลอบวางเพลิง