ปิดหมายให้รื้อ “บ้านสุขาวดี” รุกที่สาธารณะ 11 ไร่

พัทยา 7 พ.ย.-เมืองพัทยาเตรียมคืนพื้นที่อาคาร “บ้านสุขาวดี” สร้างรุกล้ำที่สาธารณะริมทะเล 11 ไร่ ขวางทางระบายน้ำลงสู่ทะเล สาเหตุหนึ่งของน้ำท่วมเมืองพัทยา


บ้านสุขาวดี สถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งในเมืองพัทยา ที่สร้างขึ้นให้ผู้มีโอกาสได้ไปเที่ยว ค้นพบถึงสัจธรรมในการดำเนินชีวิต พร้อมทั้งสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากมายที่ควรสักการะ แต่ว่าวันนี้ นายสุธรรม เพ็ชรเกตุ รองปลัดเมืองพัทยา รักษาราชการแทนปลัดเมืองพัทยา นำกำลังเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่บริเวณริมทะเลด้านหลัง “บ้านสุขาวดี” พร้อมติดตั้งป้ายประกาศขนาดใหญ่เป็นประกาศเมืองพัทยา ระบุข้อความบริเวณนี้เป็นที่สาธารณะประโยชน์ ผู้ใดบุกรุกหรือครอบครอง เป็นการกระทำความผิดฐานเข้ายึดถือครอบครองที่ดินของรัฐ ตามมาตรา 9 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ.2497 ต้องระวางโทษตามที่ประมวลกฎหมายที่ดินที่กำหนดไว้ จึงขอให้ดำเนินการรื้อถอนอาคารที่ปลูกสร้างบนที่สาธารณะตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป 


พร้อมปิดหมายคำสั่ง พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร จำนวน 2 อาคาร ประกอบด้วย 1.อาคารเวทีการแสดงที่มีการก่อสร้างในพื้นที่สาธารณะ   เพื่อระงับการก่อสร้าง ดัดแปลง ห้ามใช้อาคาร และหมายคำสั่งรื้อถอน โดยให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 35 วัน นับแต่วันที่ 7 พฤศจิกายน 2562 นี้ 

นอกจากนี้ยังได้ทำการปิดหมายอาคารโรงอาหาร บริเวณที่ติดกับทางเดินสาธารณะติดทะเล ซึ่งมีการก่อสร้างอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาตและก่อสร้างอยู่ในแนวร่น 20 เมตร จากระดับน้ำทะเลสูงสุด ปิดหมายทั้งหมด 3 หมาย ระงับการก่อสร้าง ดัดแปลง ห้ามใช้อาคาร  โดยให้ทำการรื้อถอนอาคาร B ขนาดประมาณ 10.40 X 10.40.00 เมตร และรื้อถอนอาคาร C ขนาด 5X 15 เมตร จำนวน 2 อาคาร ภายใน 45 วัน นับแต่วันที่ 7 พฤศจิกายน 2562   


นายสุธรรม กล่าวว่า ปัจจุบันเมืองพัทยาประสบปัญหาน้ำท่วมขังหลายพื้นที่โดยเฉพาะเขตตำบลนาเกลือ พบว่าที่ดินช่วงปากคลองนกยางมีการบุกรุกในพื้นที่คลองจากประชาชน 115 หลังคาเรือน และมีการถมดินในพื้นที่ 11 ไร่ รวมทั้งการก่อสร้างอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาตมานานกว่า 20 ปีแล้ว จึงดำเนินการเรียกคืนที่ดินสาธารณะ เพื่อให้เปิดช่องระบายน้ำลงสู่ทะเล ในส่วนของบ้านสุขาวดี เมืองพัทยาจะต้องเร่งเอาคืนที่ดินสาธารณะกลับคืน จึงตรวจสอบรังวัดที่ดิน ดูแนวเขต ภาพถ่ายทางอากาศ พบอาคารเหล่านี้บุกรุกที่สาธารณะจริง  เมื่อครบกำหนดไม่ดำเนินการใดๆ เมืองพัทยาจะเข้าทำการรื้อถอนในทันที

บ้านสุขาวดี สถานที่ท่องเที่ยว เช่น พระพุทธเจ้าปางประสูติ, พระแม่กวนอิม, พระเจ้าตากสินมหาราช, รัชกาลที่ 5, กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ หรือพระบิดาแห่งราชนาวีไทย ทุกสิ่งทุกอย่างในสถานที่แห่งนี้ถูกประกอบด้วยศาสตร์ และศิลป์อย่างลงตัว แวดล้อมด้วยพันธุ์ไม้ และภูมิทัศน์ที่งดงาม และยังมีอาคารโดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรม บ้านสุขาวดี เริ่มก่อสร้างขึ้นในปี 2543  บนเนื้อที่ 12 ไร่ ติดถนนสุขุมวิท หลักกิโลเมตรที่ 129  ห่างจากที่ว่าการอำเภอบางละมุง ประมาณ 1 กิโลเมตร มีชายหาดยาว 400 เมตร ปัจจุบันมีเนื้อที่กว่า 80 ไร่.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่ายกครัว

ตร.เร่งหาสาเหตุฆ่ายกครัว 4 ศพ อดีต สท.สงขลา

คดียิงยกครัว 4 ศพ ครอบครัวอดีต สท.สงขลา คาดภรรยาวางยานอนหลับ ก่อนลงมือยิงสามี ลูกชาย ลูกสาว และยิงตัวเองตายตาม ตำรวจเร่งสอบปมก่อเหตุ

ช้างแม่แตงตกใจเสียงน้ำป่าล้มอีกเชือก

น้ำป่าที่หลากลงลำน้ำแม่แตงทะลักท่วมบ้านเมืองกื้ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ แหล่งเลี้ยงช้างใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เมื่อ 5 วันที่แล้ว ทำให้ช้างพังวัย 70 ปี ของปางช้างแห่งหนึ่งตื่นตกใจน้ำป่าจนป่วยและล้มลงอีกเชือก ขณะที่ประธานศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกโจมตีทั้งการเลี้ยงช้างแบบสุดโต่ง รวมถึงการอพช้างหนีน้ำท่วมล่าช้า ขอจบดราม่ายืนยันพิสูจน์ตัวเองมา 40 ปีแล้ว

ข่าวแนะนำ

ขยะน้ำท่วม

ชาวเชียงใหม่ทุกข์หนัก ขยะน้ำท่วมเต็มซอย วอน จนท.เร่งจัดเก็บ

ชาวเชียงใหม่ทุกข์หนัก ขยะที่ลอยมากับน้ำท่วมทับถมเต็มซอย ปิดทางเข้า-ออกบ้าน และเริ่มเน่าเหม็น วอนเจ้าหน้าที่เร่งจัดเก็บ

เก็บอัฐิไฟไหม้รถบัสนักเรียน

เก็บอัฐิส่งมอบญาติเตรียมทำพิธีลอยอังคาร

เก็บอัฐิผู้เสียชีวิตเหตุรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ หลังทำพิธีแล้วเสร็จทั้งหมดช่วง 01.00 น. ส่งมอบญาติเตรียมลอยอังคาร ประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

อุตุฯ เผยกลางตอนล่าง-ตอ.-ใต้ ฝนตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุฯ เผยภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก ภาคใต้ มีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนภาคเหนือตอนบน ภาคอีสานตอนบน ยังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้า ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง กทม.-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 60%