เสียหายหนัก! ไฟไหม้บ้านสุขาวดี เสี่ยงถล่ม

ชลบุรี 2 ก.ค. – เจ้าหน้าที่เร่งหาสาเหตุเพลิงไหม้อาคารพุทธบารมี “บ้านสุขาวดี” หนึ่งในแลนด์มาร์กเมืองพัทยา ขณะที่เพลิงไหม้ทำให้ตัวอาคารเสียหายอย่างหนัก จนยังไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบจุดที่เป็นต้นเพลิงได้ 


ภายในตัวอาคาร ถูกเพลิงเผาวอดทั้งหมด เหลือเพียงเถ้าถ่าน และเศษซากปรักหักพังของวัสดุที่ใช้ตกแต่งภายใน กระจกทุกบานแตกกระจายเกลื่อนพื้น และยังพบควันสีขาวพวยพุ่งขึ้นหลายจุด เจ้าหน้าที่ต้องฉีดน้ำหล่อเลี้ยงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อคืน ส่วนโครงสร้างอาคารได้รับความเสียหายอย่างหนัก โดยเฉพาะหลังคาที่แอ่นลงมาถึงพื้น ประกอบกับตัวอาคารที่ถูกความร้อนสะสมเป็นเวลานานกว่า 15 ชั่วโมง ทำให้มีความเสี่ยงที่จะถล่มลงมาได้ตลอดเวลา  โยธาธิการและผังเมือง จ.ชลบุรี ระบุว่า อาคารหลังนี้ไม่สามารถซ่อมแซมได้ ต้องรื้อทิ้งอย่างเดียว


ส่วนบริเวณชั้นใต้ดินก็เสียหายหนักเช่นกัน เนื่องจากมีวัสดุที่เป็นเชื้อไฟได้อย่างดีวางรวมอยู่จำนวนมาก ทั้งเก้าอี้ชุดรับแขก อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเพลิงจะสงบลงแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าไปสำรวจความเสียหายโดยละเอียดได้ รวมถึงยังไม่สามารถเข้าไปถึงจุดที่ถูกระบุว่าเป็นต้นเพลิง เพื่อหาสาเหตุของเพลิงไหม้ วันนี้จึงทำได้เพียงสำรวจบริเวณรอบนอกอาคารเท่านั้น 


อาคารพุทธบารมี เป็นส่วนหนึ่งของบ้านสุขวดี มีเจ้าของคือนายปัญญา โชติเทวัญ เจ้าสัวใหญ่แห่งสหฟาร์ม ผู้ส่งออกผลิตผลทางการเกษตรรายใหญ่ของไทย เริ่มก่อสร้างปี 2546 ใช้เวลาก่อสร้าง 1 ปี ตกแต่งภายในอย่างงดงามตระการตาในเวลาเพียง 30 วัน ด้วยแรงงานคนกว่า 2,700 ชีวิต ห้องโถงขนาดใหญ่เป็นที่ประดิษฐาน พระบรมสารีริกธาตุ รวมถึงเป็นสถานที่ต้อนรับ และจัดงานระดับประเทศมากมาย อีกทั้งยังปูด้วยพรมขนสัตว์ขนาดใหญ่ มูลค่ากว่า 50 ล้านบาท 

ตัวแทนบ้านสุขาวดี เผยต้นเพลิงเกิดที่บริเวณเวทีฝั่งซ้ายมือ ก่อนลุกลามไปยังจุดอื่นๆ อย่างรวดเร็ว แต่ทั้งนี้ยังไม่สามารถระบุมูลค่าความเสียหายได้ เนื่องจากอยู่ระหว่างตรวจสอบทั้งในส่วนของอาคาร เฟอร์นิเจอร์ และวัสดุตกแต่งภายในทั้งหมด ซึ่งจะต้องมีการประชุมและเข้าตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม บ้านสุขาวดีได้ทำประกันภัยไว้กับ 3 บริษัท ครอบคลุมอาคารทั้งหมด 24 อาคาร มูลค่ารวม 2,000 ล้านบาท

พรุ่งนี้บริษัทประกันภัยทั้ง 3 ราย จะเข้าหารือถึงรายละเอียดการจ่ายค่าสินไหมทดแทนกับตัวแทนบ้านสุขาวดีอีกครั้ง ก่อนเข้าให้ปากคำกับตำรวจ สภ.บางละมุง ขณะที่ผู้อยู่ในเหตุการณ์ขณะเกิดเพลิงไหม้เข้าให้ปากคำเรียบร้อยแล้ว และมีการคาดการณ์ว่าจะสามารถเข้าไปในตัวอาคารได้ในสัปดาห์หน้า. – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่ายกครัว

ตร.เร่งหาสาเหตุฆ่ายกครัว 4 ศพ อดีต สท.สงขลา

คดียิงยกครัว 4 ศพ ครอบครัวอดีต สท.สงขลา คาดภรรยาวางยานอนหลับ ก่อนลงมือยิงสามี ลูกชาย ลูกสาว และยิงตัวเองตายตาม ตำรวจเร่งสอบปมก่อเหตุ

ช้างแม่แตงตกใจเสียงน้ำป่าล้มอีกเชือก

น้ำป่าที่หลากลงลำน้ำแม่แตงทะลักท่วมบ้านเมืองกื้ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ แหล่งเลี้ยงช้างใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เมื่อ 5 วันที่แล้ว ทำให้ช้างพังวัย 70 ปี ของปางช้างแห่งหนึ่งตื่นตกใจน้ำป่าจนป่วยและล้มลงอีกเชือก ขณะที่ประธานศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกโจมตีทั้งการเลี้ยงช้างแบบสุดโต่ง รวมถึงการอพช้างหนีน้ำท่วมล่าช้า ขอจบดราม่ายืนยันพิสูจน์ตัวเองมา 40 ปีแล้ว

ข่าวแนะนำ

ชาวบ้านริมน้ำเจ้าพระยาเดือดร้อนหนัก

ชาวบ้านริมน้ำเจ้าพระยาเดือดร้อนหนัก ถูกน้ำท่วมห้องน้ำใช้ไม่ได้ – ต้องย้ายรถไปจอดที่สูง เผยปีนี้น้ำมาเร็ว ขึ้นสูง แต่ยังไม่เท่าปี 54

ขยะน้ำท่วม

ชาวเชียงใหม่ทุกข์หนัก ขยะน้ำท่วมเต็มซอย วอน จนท.เร่งจัดเก็บ

ชาวเชียงใหม่ทุกข์หนัก ขยะที่ลอยมากับน้ำท่วมทับถมเต็มซอย ปิดทางเข้า-ออกบ้าน และเริ่มเน่าเหม็น วอนเจ้าหน้าที่เร่งจัดเก็บ

เก็บอัฐิไฟไหม้รถบัสนักเรียน

เก็บอัฐิส่งมอบญาติเตรียมทำพิธีลอยอังคาร

เก็บอัฐิผู้เสียชีวิตเหตุรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ หลังทำพิธีแล้วเสร็จทั้งหมดช่วง 01.00 น. ส่งมอบญาติเตรียมลอยอังคาร ประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป