บอร์ด ปตท.สั่งปิดรายชื่อ คกก.สรรหา CEO ปตท.คนใหม่

กรุงเทพฯ 18 ต.ค. – คณะกรรมการ ปตท. แต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาซีอีโอ ปตท.คนใหม่ แต่สั่งปิดรายชื่อเกรงการวิ่งเต้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ประชุมคณะกรรมการ บมจ.ปตท.วานนี้  (17 ต.ค.) ซึ่งมีนายไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัยเป็นประธานกรรมการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่หรือซีอีโอ ปตท.คนใหม่ แทนนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ซีอีโอคนปัจจุบันนี้จะครบวาระ จากครบอายุ 60 ปีในวันที่ 12 พฤษภาคม 2563 โดยแต่งตั้ง 5 คน แต่บอร์ด ปตท.มีมติไม่ให้มีการเปิดเผยรายชื่อแต่อย่างใด เนื่องจากเกรงว่าจะมีการรบกวนกรรมการสรรหาในระหว่างดำเนินการ และการให้ข่าวเรื่องนี้ให้นายไกรฤทธิ์ เป็นผู้สั่งการเปิดเผยแต่เพียงผู้เดียว ซึ่งในการสรรหาทุกครั้งประธานบอร์ด ปตท.จะทำหน้าที่เป็นประธานสรรหาซีอีโอคนใหม่ และครั้งนี้นายไกรฤทธิ์ ก็ทำหน้าที่ประธานสรรหาเช่นกัน

นายชาญศิลป์ กล่าวว่า คาดว่าจะมีการเปิดรับสมัครผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท.คนต่อไปในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ตามขั้นตอนต่อไป เพื่อสานต่อภารกิจให้ ปตท. เป็นองค์กรแห่งความภาคภูมิใจ เน้นความโปร่งใส สนับสนุนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก เพื่อเติบโตอย่างยั่งยืนควบคู่กับสังคมไทยตลอดไป


ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการ ปตท.ได้มีมติคัดเลือกคณะกรรมการสรรหา 5 คน และคณะอนุกรรมการพิจารณาผลตอบแทน 4 คน ประกอบด้วย คณะกรรมการ ปตท. 3 คน และผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) 1 คน โดยตามพระราชบัญญัติคุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2518 ให้คณะกรรมการสรรหาทำหน้าที่สรรหาบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์เหมาะสมที่จะเป็นผู้บริหารของรัฐวิสาหกิจ ซึ่งต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 8 ตรี (1) (3) (4) (5) (6) (9) (10) (11) และ (12) ไม่เป็นกรรมการของรัฐวิสาหกิจแห่งนั้น เว้นแต่เป็นผู้บริหารซึ่งเป็นกรรมการโดยตำแหน่งและมีอายุไม่เกินห้าสิบแปดปีบริบูรณ์ในวันยื่นใบสมัคร

นายวิรัตน์ เอื้อนฤมิต ซีอีโอไทยออยล์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสี่ผู้สมัครสรรหาซีอีโอรอบที่แล้ว กล่าวว่า ยังไม่ตัดสินใจสมัครซีอีโอ ปตท.รอบนี้หรือไม่ โดยตนเพิ่งโยกมาตำแหน่งซีอีโอ เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2562 อย่างไรก็ตามยังมีเวลาพิจารณาก่อนที่จะเปิดรับสมัคร โดยขอทำงานในตำแหน่งปัจจุบันให้ดีที่สุดก่อน 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ผ่านมานายชาญศิลป์ ได้ปรับโยกผู้บริหาร เพื่อเตรียมพร้อมในการเข้ามาเป็นตัวเลือกในการสรรหาซีอีโอคนใหม่ เช่น นายนพดล ปิ่นสุภา ซีอีโอ บมจ.ไออาร์พีซี ขณะที่คาดว่านายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์  ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย ปตท. ซึ่งสมัครรอบที่แล้วก็จะสมัครในรอบนี้เช่นกัน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่ายกครัว

ตร.เร่งหาสาเหตุฆ่ายกครัว 4 ศพ อดีต สท.สงขลา

คดียิงยกครัว 4 ศพ ครอบครัวอดีต สท.สงขลา คาดภรรยาวางยานอนหลับ ก่อนลงมือยิงสามี ลูกชาย ลูกสาว และยิงตัวเองตายตาม ตำรวจเร่งสอบปมก่อเหตุ

ช้างแม่แตงตกใจเสียงน้ำป่าล้มอีกเชือก

น้ำป่าที่หลากลงลำน้ำแม่แตงทะลักท่วมบ้านเมืองกื้ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ แหล่งเลี้ยงช้างใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เมื่อ 5 วันที่แล้ว ทำให้ช้างพังวัย 70 ปี ของปางช้างแห่งหนึ่งตื่นตกใจน้ำป่าจนป่วยและล้มลงอีกเชือก ขณะที่ประธานศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกโจมตีทั้งการเลี้ยงช้างแบบสุดโต่ง รวมถึงการอพช้างหนีน้ำท่วมล่าช้า ขอจบดราม่ายืนยันพิสูจน์ตัวเองมา 40 ปีแล้ว

ข่าวแนะนำ

ชาวบ้านริมน้ำเจ้าพระยาเดือดร้อนหนัก

ชาวบ้านริมน้ำเจ้าพระยาเดือดร้อนหนัก ถูกน้ำท่วมห้องน้ำใช้ไม่ได้ – ต้องย้ายรถไปจอดที่สูง เผยปีนี้น้ำมาเร็ว ขึ้นสูง แต่ยังไม่เท่าปี 54

ขยะน้ำท่วม

ชาวเชียงใหม่ทุกข์หนัก ขยะน้ำท่วมเต็มซอย วอน จนท.เร่งจัดเก็บ

ชาวเชียงใหม่ทุกข์หนัก ขยะที่ลอยมากับน้ำท่วมทับถมเต็มซอย ปิดทางเข้า-ออกบ้าน และเริ่มเน่าเหม็น วอนเจ้าหน้าที่เร่งจัดเก็บ

เก็บอัฐิไฟไหม้รถบัสนักเรียน

เก็บอัฐิส่งมอบญาติเตรียมทำพิธีลอยอังคาร

เก็บอัฐิผู้เสียชีวิตเหตุรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ หลังทำพิธีแล้วเสร็จทั้งหมดช่วง 01.00 น. ส่งมอบญาติเตรียมลอยอังคาร ประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป