fbpx

ผู้นำฝ่ายค้านฯ ชี้จัดงบปี 63 ไม่สอดคล้องปัญหาเศรษฐกิจ

รัฐสภา 17 ต.ค.- ผู้นำฝ่ายค้านฯ แนะรัฐเอาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 63 กลับไปทำใหม่  ชี้ จัดงบไม่สอดคล้องปัญหาเศรษฐกิจ เน้น สนับสนุนงบด้านความมั่นคงมากกว่าแก้ปากท้องประชาชน แจกงบหลายโครงการไม่ยึดโยงกับการพัฒนาและประสิทธิภาพในการบริหารเศรษฐกิจ


นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร อภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ว่า ดูการจัดสรรงบประมาณฯ ปี 2563 แล้วเห็นว่า นโยบายที่หลายพรรคหาเสียงไว้ ไม่ได้มีการจัดจัดสรรงบประมาณให้  และพบว่าการจัดสรรงบประมาณไม่เหมาะสม  ไม่สอดคล้องกับการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ จึงต้องการให้รัฐบาลนำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ นี้ กลับจัดทำใหม่  ไม่เช่นนั้นไม่สามารถให้ความเห็นชอบได้

นายสมพงษ์ กล่าวว่า งบประมาณถือเป็นเรื่องสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ จึงควรจัดสรรด้วยความเป็นธรรม และสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ  แต่พบว่ามีการจัดสรรงบประมาณในภาคส่วนที่ไม่ส่งผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ โดยมีการจัดสรรงบประมาณในการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ในยอดที่สูงขึ้น ทั้งที่ไม่ได้เป็นความจำเป็นเร่งด่วน และ สร้างความกินดีอยู่ดีให้กับประชาชน


“มีการนำงบประมาณไปแจกอย่างสิ้นคิด โดยไม่ยึดโยงกับการพัฒนา และประสิทธิภาพในการบริหารเศรษฐกิจ เป็นเพียงการยืดเวลาแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เช่น โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โครงการชิมช้อปใช้ ไม่ได้ทำให้ประเทศพัฒนาประสิทธิภาพการผลิตได้  ในทางที่ถูกต้องควรใช้งบประมาณในการสร้างแรงจูงใจ เพื่อให้คนผลิตนวัตกรรมใหม่ๆ สร้างงาน สร้างผลผลิตใหม่ๆ ให้ได้” นายสมพงษ์ กล่าว

นายสมพงษ์ กล่าวว่า เมื่อติดตามการส่งออก 10 เดือนของประเทศไทยปีนี้ยังติดลบอยู่ ขณะที่กำลังซื้อระดับกลางและระดับล่างลดลง ทำให้เห็นว่าประเทศกำลังประสบภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ และจากการติดตามการจัดทำงบประมาณภายใต้รัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ผ่านมา จัดสรรงบประมาณเพิ่มขึ้นทุกปี รวม 14.32 ล้านล้านบาท และต้องกู้เงินเพื่อชดเชยจำนวนมาก แต่ประมาณการรายได้ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย

“เอากลับไปเถอะครับ เอาไปพิจารณาใหม่แล้ว ทำมาใหม่ เพราะงบประมาณฉบับนี้มีปัญหาหลายปัญหา ถูกนำไปใช้ในภาคส่วนที่ไม่ส่งผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ  งบประมาณขาดความชัดเจนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ  ขณะนี้ประเทศชาติขาดกำลังซื้อ ค่าเงินบาทแข็งตัวเกินความจำเป็น  ขาดความชัดเจนในแนวทางที่จะรับมือกับปัญหาเหล่านี้ และยังมีปัญหาเรื่องงบกลาง 5 แสนกว่าล้านบาท นำไปใช้หนี้ 200,000 บาทกว่าล้าน ชดใช้เงินคงคลังอีกเหลือประมาณ 90,000 กว่าล้านบาท ก็หวังว่าอย่าเอางบอย่างนี้ไปซื้อยุทโธปกรณ์อีก ผมห่วงจริงๆ” นายสมพงษ์ กล่าว


นายสมพงษ์ กล่าวว่า งบประมาณถูกใช้เกินตัว ปีนี้จัดสรรงบประมาณขาดดุลอีก 4.6 ขณะที่ ยังมีการใช้จ่ายมากมาย แต่เก็บภาษีได้จำนวนน้อย จึงขาดดุลการคลังมาโดยตลอด เพิ่มขึ้นทุกปีอย่างน่าใจหาย ตัวเลขการขาดดุลงบประมาณที่น่าเป็นห่วงนี้ หากไม่สามารถหยุดได้ ปฏิบัติเช่นนี้ไปได้อีกไม่นาน ประเทศไทยจะเป็นประเทศที่ล้มละลายทางการคลัง 

นายสมพงษ์ ยังตั้งข้อสังเกตว่า งบประมาณถูกใช้โดยกระจุก รัฐบาลมุ่งมั่นนำงบประมาณไปใช้ในการสนับสนุนกลุ่มคนใกล้ชิดของรัฐบาล มีการพูดถึงโครงการ EEC รถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน มีการเมื่อมีการเวนคืนที่ดิน แถว จ.ฉะเชิงเทรา  ที่ดินส่วนใหญ่เป็นของคนมีฐานะทำให้ที่ดินมีราคาแพง. – สำนักข่าวไทย       

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน