fbpx

เริ่มเทศกาลกินเจพรุ่งนี้ ปชช.เริ่มล้างท้อง ศาลเจ้า-โรงเจพร้อมเต็มที่

ภูมิภาค 27 ก.ย.- พรุ่งนี้เริ่มเทศกาลกินเจ ซึ่งจะยาวไปถึงวันที่ 7 ตุลาคม โดยวันนี้ประชาชนส่วนหนึ่งเริ่มล้างท้องกันแล้ว ขณะที่ศาลเจ้าโรงเจต่างๆ เตรียมพร้อมเต็มที่



ศาลเจ้าตรังทำพิธีตัดต้นไผ่ ทำเสาเต็งโกรับเทศกาลกินเจ


พาไปดูที่ จ.ตรัง กันก่อน ศาลเจ้าพ่อหมื่นรามทำพิธีตัดต้นไผ่ตง เพื่อนำมาเป็นเสาเต็งโก โดยมีเจ้าพ่อเสือประทับร่างทำพิธีขอขมาเจ้าที่ เสี่ยงทายเลือก และตัดต้นไผ่สูงประมาณ 70 ข้อ และไม้คันชั่งใช้สำหรับแขวนตะเกียงตลอดช่วงกินเจ ระหว่างวันที่ 28 กันยายน-7 ตุลาคมนี้ สำหรับต้นไผ่เสาเต็งโกถือเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของการกินเจ เป็นสัญลักษณ์ไว้ผูกตะเกียง 9 ดวง เปรียบเหมือนทางขึ้นลงของพระ สำหรับไม้ไผ่ที่ใช้เลือกเป็นไม้ไผ่ทรงแก่มาก ต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 7 ปี 



โรงเจขอนแก่นพร้อมให้บริการประชาชน

โรงเจต่างๆ พร้อมให้บริการประชาชนในช่วงเทศกาลกินเจ อย่างที่โรงเจ ฮก เซียง ตึ๊ง จ.ขอนแก่น วันนี้เจ้าหน้าที่เร่งตกแต่งสถานที่ ประดับโคมไฟ ทำความสะอาดภาชนะเพื่อเตรียมพร้อมในการประกอบอาหาร พร้อมติดป้ายเชิญชวนประชาชนร่วมถือศีลเจ  โดยวันพรุ่งนี้ โรงเจจะทำพิธีอัญเชิญเทพเจ้า ก่อนจะเปิดให้ประชาชนเข้ามารับประทานอาหารเจฟรี เริ่มตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายนเป็นต้นไป วันละ 3 มื้อ

ผักสดปรับราคารับเทศกาลกินเจ

ไปสำรวจราคาผักผลไม้กันบ้าง ที่ตลาดเกษตรสุวพันธุ์ เมืองอ่างทอง ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งและค้าปลีกพืชผลทางการเกษตรและพืชผักขนาดใหญ่ พบว่า ราคาพืชผักต่างๆ มีการปรับราคาสูงขึ้น เช่น ผักคะน้าปกติ มีราคากิโลกรัมละ 10-15 บาท ปรับเพิ่มเป็นกิโลกรัมละ 20-25 บาท ผักชีปกติกิโลกรัมละ 60 บาท ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 70 บาท กะหล่ำปลีปรับราคาขึ้นจากกิโลกรัมละ 10 บาทเป็น 15-20 บาท ส่วนเห็ดฟางและเห็ดนางฟ้ามีราคาเพิ่มสูงขึ้นกว่าเท่าตัว

แม่ค้ารายหนึ่งบอกว่า ช่วงนี้ราคาผักปรับขึ้นต่อเนื่อง สาเหตุหลักเกิดจากฝนที่ตกหนัก ทำในหลายพื้นที่ถูกน้ำท่วม ผลผลิตเสียหาย ประกอบกับช่วงนี้ผักทุกชนิดมีความต้องการซื้อสูง แต่มีผลผลิตน้อย ทำให้ราคาปรับขึ้น โดยเฉพาะผักชนิดต่างๆ ที่ผู้บริโภคมักนำมาประกอบอาหารเจ.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด