fbpx

สภาพัฒน์ พร้อมขับเคลื่อนไทย ดันโครงสร้างพื้นฐานคมนาคม เชื่อมการพัฒนาทุกภูมิภาค

กรุงเทพฯ 18 ก.ย. – ในช่วงเช้าที่ผ่านมาสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติได้จัดงานประชุมใหญ่ทางวิชาการประจำปี 2562 โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการประชุม ซึ่งในปีนี้สภาพัฒน์จัดประชุมในหัวข้อเรื่อง “พัฒนาพื้นที่ไทย : เชื่อมไทย ก้าวไกล เชื่อมโลก”


นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ระบุว่า การประชุมในปีนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอแนวทางการขับเคลื่อนการพัฒนาเพื่อตอบโจทย์เป้าหมายในระยะยาวภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีและแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 ระหว่างปี 2561 – 2565 ซึ่งตามยุทธศาสตร์และแผนพัฒนาดังกล่าวมุ่งเน้นการพัฒนาเชิงพื้นที่ที่กระจายไปทั่วทุกภูมิภาคภายใต้แนวคิดที่ให้การพัฒนาทั่วถึงเท่าเทียมและไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง 

ดังนั้นเมื่อการพัฒนาเชิงพื้นที่มุ่งเน้นการเข้าถึงและการเชื่อมโยงเป็นสำคัญ  การพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งเชื่อมโยงแต่ละภูมิภาค จึงเป็นปัจจัยสำคัญ เส้นโครงการรถไฟทางคู่ที่จะเป็นตัวเปลี่ยนเกมส์สำคัญ game changer ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมโยงขนส่งสินค้าจากภูมิภาคต่างๆ ส่งต่อไปยังทั่วประเทศหรือแม้แต่ประเทศ เช่น การส่งสินค้าปาล์มน้ำมัน ผลไม้ จากภาคใต้ ไปยังภาคตะวันออกเพื่อส่งออก การเชื่อมการท่องเที่ยว แต่ละภูมิภาคเข้าด้วยกัน


นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การพัฒนาเชิงพื้นที่ซึ่งมีหัวใจสำคัญรายการเชื่อมประเทศไทยกับโลก ในฐานะที่ปัจจุบันนี้การเติบโตทั้งฝั่งเอเชีย เปรียบเหมือนดาราที่กำลังฉายแสงบนเวทีโลก โดยประเทศไทยเป็นดาวเด่นอยู่ในภูมิภาคอาเซียน

ทั้งนี้การเชื่อมโยงไทยเข้ากับโลกจะต้องทำใน 4 เรื่องสำคัญ คือ การเชื่อมโยงเทคโนโลยี ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของประเทศ การเชื่อมโยงการลงทุน ,การเชื่อมโยงการค้า ,การเชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งกับประเทศที่เป็นยุทธศาสตร์สำคัญ เช่น ประเทศในกลุ่มภูมิภาคเอเชียใต้ ซึ่งในอนาคตจะมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง เกิดการเชื่อมโยงในกลุ่มประเทศเช่นพม่า อินเดียบังกลาเทศ ดังนั้น การพัฒนาการคมนาคมทางน้ำทางชายฝั่งทะเลด้านตะวันตก ที่มีท่าเรือสำคัญหลายแห่ง เช่น ท่าเรือปากบาราอำเภอละงู จังหวัดสตูล เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จำเป็นต้องมีการพัฒนาให้เกิดการเชื่อมโยงในอนาคต

ด้านนายชัยวัฒน์ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมมีแผนการพัฒนาระบบคมนาคมที่ยึดเป้าหมายการแก้ไขปัญหาคุณภาพของระบบขนส่ง ส่วนการเชื่อมโยงภูมิภาคกับใครนั้นก็มีโครงการสำคัญมากมาย ทั้งโครงการรถไฟทางคู่ โครงการรถไฟความเร็วสูง และโครงการพัฒนาท่าเรือในพื้นที่สำคัญ


ทั้งนี้ การสัมมนาของสภาพัฒน์ในปีนี้ได้มีการแบ่งกลุ่มย่อยเพื่อระดมความคิดเห็นในการพัฒนาพื้นที่ของไทยประกอบด้วย กลุ่มที่ 1 การขับเคลื่อนประเทศด้วยความเจริญเติบโตที่ทั่วถึง  กลุ่มที่ 2 พื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจ กลุ่มที่ 3 เชื่อมโยงโครงข่ายอัจฉริยะเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีกลุ่มที่ 4 แข่งขันได้สังคมยั่งยืน กลุ่มที่ 5 ความร่วมมือทุกภาคส่วนและการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม . – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์