fbpx

แจ้งเอาผิดคนวาดพระพุทธธูปอุลตร้าแมน

กทม.11 ก.ย.-ยังมีความเคลื่อนไหวกรณีพระพุทธรูปอุลตร้าแมน ล่าสุดมีกลุ่มคนยื่นกองปราบเอาผิดคนวาดพร้อมคนหนุนผลงานรวม 5 คน หนึ่งในนั้นคือ “อ.เฉลิมชัย”ศิลปินชื่อดัง


นายจรูญ วรรณกสิณานนท์ พร้อมนายพงศ์นรินทร์ อมรรัตนา ทนายความและกลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดิน เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนกองปราบปราม ให้ดำเนินคดีนักศึกษาสาวที่วาดภาพพระพุทธรูปอุลตร้าแมน พร้อมอาจารย์ผู้สอนและผู้จัดสถานที่ รวมถึงนายเฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินชื่อดัง และนายเดชา กิติวิทยานันท์ ทนายคลายทุกข์ ที่ออกมาแสดงความเห็นสนับสนุนรวม 5 คน


นายจรูญ กล่าวว่า มาแจ้งความเอาผิดตามมาตรา 206 “ผู้ใดกระทําด้วยประการใดๆ แก่วัตถุหรือสถานอันเป็นที่เคารพในทางศาสนาของหมู่ชนใด” ประกอบรัฐธรรมนูญ มาตรา 67 “รัฐพึงต้องมีมาตรการกลไกป้องกันมิให้มีการบ่อนทำลายพระพุทธศาสนาไม่ว่าในรูปแบบใดฯ” โดยว่าการวาดภาพพระพุทธรูปลักษณะเป็นพระพุทธชินราช ในลวดลายอุนตร้าแมนล้อมด้วยเกศแก้วดังกล่าว ผู้ใดเห็นก็รู้ได้ว่าเป็นพระพุทธเจ้า เป็นการกระทำที่ทำลายมรดกชาติ ทำร้ายย่ำยีจิตใจชาวพุทธเพราะพระพุทธรูปเป็นที่ศรัทธาของชาวพุทธทุกคน อีกทั้งยังทำให้ชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยกว่า 3 ล้านล้านรายต่อปี หากนักท่องเที่ยวเข้ามาพบเห็นรูปแบบนี้จะถูกมองว่าไม่ดี ส่วนทนายเดชา และ อาจารย์เฉลิมชัย ที่ต้องดำเนินคดีเพราะออกมาพูดให้กำลังใจและระบุว่าการวาดภาพเช่นนี้เป็นความคิดสร้างสรรค์ ส่วนตัวมองว่าถึงภาพดังกล่าวจะถูกมองเป็นงานศิลปะแต่ไม่นับเป็นความคิดสร้างสรรค์แต่เป็นการทำลายในรูปแบบศิลปะ  ถึงจะไม่ใช่พุทธรูปจริงๆแต่เป็นสื่อสัญลักษณ์ ตัวแทนของพระพุทธเจ้า คำพูดของบุคคลทั้งสอง จะเป็นการส่งเสริมกระทำความผิด อนาคตอาจจะมีคนทำแบบนี้ได้อีก รวมทั้งเชื่อว่าเด็กคนเดียวไม่น่าจะทำได้ เพราะต้องใช้เงินที่จะนำภาพไปจัดแสดงในห้างสรรพสินค้า ต่อข้อถาม ประเด็นดังกล่าวเป็นการยึดติดกับวัตถุหรือไม่ นายจรูญ กล่าวว่า พระพุทธศานาสอนให้ยึดติดและตั้งมั่นปฏิบัติเพื่อสำเร็จนิพพาน ส่วนหลักที่ไม่ให้ยึดติดนั้นเป็นแนวคิดเพื่อแสดงถึงเมื่อคนตายแล้วเอาอะไรไปไม่ได้เท่านั้น

พนักงานสอบสวนรับเรื่องไว้เสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว