fbpx

ศาลฎีกาสั่งคุก 3 ปี 6 เดือน รอลงอาญา 2 ปี คดีบุกรุกเกาะปอดะ

กระบี่ 10 ก.ย. – วันนี้ ศาลฎีกาอ่านคำพิพากษาคดีที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ยื่นฟ้องนายชวน ภูเก้าล้วน อดีตนายกเทศมนตรีเมืองกระบี่ ฐานบุกรุกพื้นที่อุทยานฯ บนเกาะปอดะ โดยตัดสินยืนตามศาลอุทธรณ์ภาค 8 จำคุก 3 ปี 6 เดือน แต่แก้โทษให้รอลงอาญา 2 ปี สำนักข่าวไทยพาย้อนรอยการต่อสู้คดีที่ยาวนานกว่า 30 ปี 


เกาะปอดะ แหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมของนักเดินทางจากทั่วโลก ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ อยู่ในความดูแลของอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี โดยนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาชมความงดงามของธรรมชาติได้แบบวันเดย์ทริป เนื่องจากอยู่ห่างจากชายฝั่งอ่าวนาง ระยะทางเพียง 8 กิโลเมตรเท่านั้น


อย่างไรก็ตาม ในปี 2528 เกาะปอดะเริ่มกลายเป็นพื้นที่พิพาท ระหว่างอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี กับนายชวน ภูเก้าล้วน ผู้อ้างการถือครองกรรมสิทธิ์ โดยใช้เอกสารสิทธิ น.ส.3 ก. อ้างเป็นหลักฐานการครอบครอง ก่อนที่ศาลฎีกาจะพิพากษาให้เพิกถอน น.ส.3 ก. ฉบับดังกล่าว จำนวน 51ไร่ กลับเป็นของอุทยานฯ เนื่องจากพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ออกโดยมิชอบด้วยกฎหมาย เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2554 รวมระยะเวลาต่อสู้ 3 ศาล 26 ปี 


และแม้ว่าเมื่อปี 2554 ศาลฎีกาตัดสินให้เพิกถอน น.ส.3 ก. จำนวน 51 ไร่เศษ กลับคืนแก่อุทยานฯ แต่หลังจากนั้น 4 ปี ผู้อ้างการถือครองกรรมสิทธิ์รายเดิมได้นำหลักฐาน ส.ค.1 มาแสดงใหม่ และกลับเข้าครอบครองเกาะปอดะ ทำให้เกิดการต่อสู้กันอีกครั้ง กระทั่งวันนี้ศาลฎีกามีคำพิพากษาตัดสินลงโทษผู้อ้างการถือครองกรรมสิทธิ์ จำคุก 3 ปี 6 เดือน โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี

ในปี 2557 นายชวนได้อ้าง ส.ค.1 ฉบับใหม่ เพื่อกลับเข้าครอบครองเกาะปอดะอีกครั้ง โดยมีการนำรั้วลวดหนามกั้นแนวเขต ส่งผลให้อุทยานฯ เป็นโจทก์ฟ้องร้องขับไล่ ข้อหาบุกรุกอุทยานฯ เนื้อที่ 22 ไร่ โดยศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง เมื่อปี 2559

ก่อนที่ศาลอุทธรณ์ภาค 8 จะพิพากษากลับคำตัดสิน ลงโทษจำคุก 3 ปี 6 เดือน ไม่รอลงอาญา เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2561 กระทั่งวันนี้ศาลฎีกามีคำพิพากษาถึงที่สุด ลงโทษยืนตามศาลอุทธรณ์ แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี ปรับเป็นเงิน 80,000 บาท และให้บำเพ็ญสาธารณประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อมเป็นเวลา 30 ชั่วโมง

หลังฟังคำตัดสิน นายชวน ให้สัมภาษณ์เพียงสั้นๆ ว่า น้อมรับคำพิพากษา ขณะที่นายกีรติศักดิ์ ภูเก้าล้วน ซึ่งมีศักดิ์เป็นน้องชาย ระบุว่า หลังจากนี้ครอบครัวจะเดินหน้าสู้ต่อ เนื่องจากศาลฎีกายังไม่ได้พิพากษาว่า ส.ค.1 ฉบับใหม่ที่นำมาแสดง 71 ไร่ ชอบหรือไม่ชอบด้วยกฎหมาย ดังนั้น จึงถือว่าผู้ถือครองยังมีกรรมสิทธิ์บนที่ดินอยู่

การต่อสู้ที่ใช้เวลายาวนานถึง 33 ปี สำหรับคดีข้อพิพาทเกาะปอดะ ซึ่งอุทยานฯ เป็นฝ่ายชนะคดีในชั้นฎีกามาแล้วถึง 2 ครั้ง แต่ทว่าวันนี้ยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิดถึงผลการตรวจสอบพิสูจน์สิทธิ ส.ค.1 ที่กำลังจะเริ่มต้นอีกครั้งในไม่ช้า ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าอาจยืดเยื้อยาวนานถึง 3 ศาล เช่น 2 ครั้งที่ผ่านมา รวมถึงคำตัดสินในส่วนของคดีแพ่ง ซึ่งขณะนี้อยู่ในชั้นฎีกาแล้ว. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน

รรท.ผบ.ตร. ยอมรับ “บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน อ้างเป็นคู่ขัดแย้ง กำชับให้ผลตรวจสอบคุณสมบัติกรรมการเสร็จก่อนการสอบ “บิ๊กโจ๊ก”

กปน.-กรมชลประทาน เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนรอบใหม่ 5-15 พ.ค.นี้

กปน.-กรมชลประทาน เตรียมแผนรับมือน้ำทะเลหนุนรอบใหม่วันที่ 5-15 พ.ค.นี้ หลังช่วงปลายเดือน เม.ย. ทำให้น้ำเค็มเกินมาตรฐาน ส่งผลให้น้ำประปาอาจมีรสชาติเปลี่ยนแปลงบ้าง มั่นใจทุกขั้นตอนผลิตน้ำประปาที่ต้นสถานีสูบน้ำดิบสำแลถึงผลิต 3 แห่ง น้ำประปามีคุณภาพสูง ขอให้ประชาชนสบายใจ และขอให้ตามข้อมูลคุณภาพน้ำสม่ำเสมอ

นายกฯ กราบนมัสการ “พระครูปลัดสุขวัฒน์” วัดท่าตะแบง จ.ร้อยเอ็ด

นายกฯ กราบนมัสการ “พระครูปลัดสุขวัฒน์” พระชื่อดังวัดท่าตะแบง จ.ร้อยเอ็ด รับปากแก้ไขปัญหายาเสพติด-น้ำท่วม พร้อมรับวัตถุมงคล รับพรให้สุขภาพแข็งแรง ประสบความสำเร็จ เป็นห่วงเดินทางเยอะ ขณะที่ประชาชน ทวงถามเงินหมื่น นายกฯ ย้ำ “ตั้งใจจะให้ รอสิ้นปี”

พายุถล่มสวนทุเรียน เจ้าของน้ำตาตกเงินล้านหายวับ

น้ำตาตกใน พายุฤดูร้อนถล่มสวนทุเรียน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ลูกรอเก็บร่วงนับสิบตัน เงินล้านหายวับไปกับตา