fbpx

“เรืองไกร” ยื่นตรวจสอบสมาชิกภาพ “ไพบลูย์”

กกต. 10 ก.ย.- “เรืองไกร”  ยื่นตรวจสอบสมาชิกภาพ “ไพบลูย์” ชี้ หาพรรคสังกัด 60 วัน น่าจะมาจากศาลสั่งยุบพรรค แต่การยุบเลิกอาจทำให้ขาดคุณสมบัติ ส.ส.  


นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ   ขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบว่า นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตหัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป ขาดสมาชิกภาพการเป็น ส.ส.  หลัง กกต.มีมติให้พรรคประชาชนปฏิรูปสิ้นสภาพ  ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว เนื่องจากเห็นว่าการสิ้นสภาพ ส.ส.มีได้ 2 แบบ  คือตามมาตรา 91 ในกรณียุบเลิกพรรค  และในมาตรา 92 กรณีถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค

นายเรืองไกร กล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (10)  ส.ส.จะขาดความเป็นสมาชิกภาพ เมื่อขาดการเป็นสมาชิกพรรคการเมือง  โดยกรณีนายไพบูลย์ อ้างว่ามีเวลา 60 วัน กรณีดังกล่าวเป็นกรณีที่ศาลมีคำสั่งยุบพรรค  แต่กรณีของนายไพบูลย์เป็นการยุบเลิกพรรค ประกอบกับการสิ้นสภาพพรรคที่กฎหมายกำหนดให้ยังต้องดำรงสถานะ การเป็นหัวหน้าพรรคเพื่ออยู่ปิดบัญชี การที่นายไพบูลย์จะสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ  ยังไม่ทราบว่าพรรคพลังประชารัฐจะรับเป็นสมาชิกหรือไม่ และคะแนนของพรรคประชาชนปฏิรูป  รวมถึง ลำดับส.ส.บัญชีรายชื่อจะลำดับอย่างไร  เข้าข่ายการได้มาซึ่งอำนาจการปกครองที่มิชอบด้วยหรือไม่ 


“วันนี้ข้อเท็จจริงได้เกิดขึ้นแล้ว   ผมจึงขอให้ กกต.พิจารณาและส่งเรื่องดังกล่าวให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย  หากพรรคพลังประชารัฐรับนายไพบูลย์ ไว้เป็นสมาชิกพรรค  ผมก็จะเดินหน้าตรวจสอบอีกครั้ง” นายเรืองไกร กล่าว 

 นอกจากนี้ นายเรืองไกร  ยังเข้าให้ถ้อยคำต่อเจ้าหน้าที่ กกต.กรณีขอให้ กกต.ตรวจสอบความเป็นสมาชิกภาพ ส.ส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ เนื่องจากเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์ หรือสื่อมวลชนใดๆ      . – สำนักข่าวไทย  


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต