fbpx

อาเซียนถก 11 ประเทศ เร่งเปิด FTA

กรุงเทพฯ 9 ก.ย. – ไทยนำอาเซียนร่วมถกคู่เจรจา 11 ประเทศ เพื่อทบทวน FTA เพิ่มการค้าระหว่างกันเพิ่มขึ้น



นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะเป็นประธานการประชุมอาเซียนคู่เจรจา 11 ประเทศ ประกอบด้วย ญี่ปุ่น จีน ฮ่องกง เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์สหรัฐอเมริกา แคนาดา อินเดีย และรัสเซีย ซึ่งประเด็นและเนื้อหาการเจรจานั้น จะมีการหยิบยกพร้อมทบทวนข้อตกลงภายใต้การเจรจาเปิดเขตการค้าเสรี หรือ FTA ที่อาเซียนทำไว้กับประเทศต่าง ๆ และมีผลบังคับใช้แล้วกว่า 10 ปี แต่เนื่องจากมีรายการสินค้าหรือบริการบางรายการที่ยังไม่สามารถลดภาษีเหลือร้อยละ 0  ได้ หรือการเจรจามีความคืบหน้าในสินค้าอ่อนไหวของบางประเทศที่ยังลดภาษีไม่ได้ตามกรอบเวลา เช่น จีน เกาหลีใต้ และอินเดียให้มีความคืบหน้าได้โดยเร็ว


นอกจากนี้ จะต้องพิจารณาประเด็นใหม่ให้สอดคล้องตามความเหมาะสมของสภาพภาวะเศรษฐกิจ อาทิ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ พิธีการศุลกากร การติดตามการใช้สิทธิประโยชน์ภายใต้กรอบการเจรจาที่ควรใช้ประโยชน์ให้ได้มากที่สุด ทำให้ภาพรวมการค้าระหว่างอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาสามารถขยายการค้าและความร่วมมือต่าง ๆ ได้มากขึ้นกันต่อไป


สำหรับผลการหารือกรอบอาเซียนกับประเทศจีนนั้น ที่ประชุมยินดีที่ประเทศสมาชิกได้ให้สัตยาบันต่อพิธีสารยกระดับความตกลงการค้าเสรีอาเซียนจีนครบแล้ว รวมทั้งเริ่มบังคับใช้กฎหมายเฉพาะฉบับใหม่เมื่อเดือนสิงหาคม 2562 และยินดีที่อาเซียนและจีนตกลงจะเริ่มหารือเปิดตลาดสินค้าเพิ่มเติมและการเปิดเสรีและปกป้องการลงทุนปีหน้า ตลอดจนการพิจารณาความร่วมมือสาขาอื่น ๆ เพื่อยกระดับความร่วมมือภายใต้กรอบความตกลงอาเซียนจีนต่อไปและที่ประชุมชื่นชมต่อการให้ความช่วยเหลือของจีนในการสนับสนุนความเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียนและการบูรณาการผ่านโครงการต่าง ๆ และยินดีกับความพยายามอย่างต่อเนื่องในการเชื่อมโยงข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทางกับแผนแม่บทว่าด้วยความเชื่อมโยงระหว่างกัน  

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า จีนเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของอาเซียน มีมูลค่าการค้ารวมกว่า 479,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 17 ของการค้ารวมของอาเซียน ที่ประชุมเห็นควรให้ยกระดับความร่วมมือ 3 เรื่อง คือ การเปิดตลาดสินค้าเพิ่มเติม การปรับปรุงกฎถิ่นกำเนิดสินค้าให้มีความทันสมัยเหมาะสมกับการค้ายุคใหม่และเตรียมเปิดเสรีทางด้านการลงทุน ขณะที่ประเทศไทยเสนอขอใช้เงินกองทุนช่วยสนับสนุนการดำเนินการของอาเซียน 3 โครงการ มูลค่าประมาณ 130 ล้านหยวน ประกอบด้วยโครงการการพัฒนาเส้นทาง R3A ซึ่งจะสามารถเชื่อมโยงจากคุนหมิง-เชียงราย เป็นการเพิ่มโอกาสการค้าข้ามพรมแดนระหว่างกันมากขึ้น โครงการพัฒนานักธุรกิจรุ่นใหม่และโครงการสร้างแพลตฟอร์มออนไลน์ระหว่าง CLMVT ซึ่งทางประเทศจีนได้รับปากนำไปพิจารณา.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร