fbpx

จับปลาช่อนยักษ์แอมะซอน หนักกว่าร้อยโล

ลำปาง 5 ก.ย.-จับได้แล้วปลาช่อนยักษ์แอมะซอน หลังมีชาวบ้านนำไปปล่อยในหนองกระทิง แหล่งน้ำธรรมชาติแห่งหนึ่งในจังหวัดลำปาง พบตัวใหญ่ยาวเพิ่มขึ้นเท่าตัวทั้งที่ปล่อยไปไม่นาน


สืบเนื่องจากเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ มีชาวบ้านรายหนึ่ง นำปลาอะราไพม่า หรือที่ในไทยนิยมเรียกปลาช่อนยักษ์แอมะซอน ปลาตัวยักษ์ใหญ่ที่มีถิ่นกำเนินจากแม่น้ำแอมะซอน ในทวีปอเมริกาใต้ และเป็นปลาต้องห้ามนำปล่อย ไปปล่อยลงในหนองน้ำเนื้อที่กว่า 40 ไร่ ภายสวนสาธารณหนองกระทิง ต.บ่อแฮ้ว อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งขณะที่ไปปล่อยนั้น ปลาตัวดังกล่าวมีขนาดแค่ประมาณ 1 เมตร น้ำหนัก 40  กิโลกรัม


ที่ผ่านมาพยายามเฝ้าติดตามหาแต่ก็ไม่พบ จนกระทั่งเกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก ระดับน้ำล้นลงสู่ท่อระบายน้ำไหลลงสู่ลำน้ำวัง ปลาดังกล่าวพยายามว่ายออกมาทางท่อระบายน้ำล้น เตรียมออกสู่ลำน้ำวัง ปรากฎว่าชาวบ้าน สังเกตเห็นปลาขนาดใหญ่จึงแจ้งกรมประมง นำอุปกรณ์ช่วยกันต้อนจับไว้ได้ จากนั้นจึงนำตัวปลาส่งไปยังที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดลำปาง ซึ่งตั้งอยู่ที่ตำบลนิคมพัฒนา อำเภอเมืองลำปาง พบว่าปลาได้รับบาดเจ็บตามตัวและอ่อนเพลียไม่มีแรง บาดแผลที่พบคาดว่าจะเกิดจากที่ปลาตกลงมาในท่อระบายน้ำล้น เจ้าหน้าที่จึงเร่งให้การรักษาพยาบาล เบื้องต้นทางศูนย์ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดลำปาง รับมารักษาพยาบาลเนื่องจากมีอาการบาดเจ็บ เป็นแผลหลายแห่ง 


ซึ่งวัดความยาวพบว่า โตกว่าเดิมมาก ยาวถึง 202 ซม. น้ำหนักกว่า 100  ก.ก. สำหรับปลาอะราไพม่า ในไทยนิยมเรียกปลาช่อนยักษ์แอมะซอน มีถิ่นกำเนิดในแม่น้ำแอมะซอนในทวีปอเมริกาใต้ บางพื้นที่ในอเมริกาใต้กินเป็นอาหาร บางพื้นที่เป็นปลาเศรษฐกิจ เป็นปลานักล่าโตเร็วกินสัตว์น้ำทุกชนิดที่เล็กกว่าหรือตัวไล่เลี่ยกัน บางครั้งพบกินสัตว์พวกลิง สุนัข นก วางไข่ครั้งละเกือบ 2 แสนฟอง สถิติใหญ่ยักษ์สุดยาว 4.5 เมตร หนักกว่า 400 กิโลกรัม หากหลุดลงแหล่งน้ำสาธารณะอาจจะทำให้สัตว์น้ำสูญพันธุ์.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี