fbpx

ภัยยาลดน้ำหนัก อาหารเสริมมรณะ ตอน 3

กทม. 4 ก.ย.-ธุรกิจยาลดน้ำหนักผสมสารอันตรายไซบูทรามีน เช่นที่จับกุมได้ลอตใหญ่ในโกดังที่ จ.เชียงราย เมื่อเร็วๆ นี้ ข้อมูลจาก อย. พบว่าสารนี้ลักลอบนำเข้าจากจีน มีการนำสารผสมยาชนิดอื่นจัดเป็นยาชุดลดความอ้วน หรือนำมาผสมหลายสูตร แบ่งบรรจุหลายยี่ห้อ และยังพบการนำยาที่มีฤทธิ์ต่อจิตประสาทในระบบออกมาใช้ โดยมีแพทย์ร่วมมือด้วย    
         
หลังทลายเครือข่ายยาลดความอ้วนผิดกฎหมาย และพบโกดังเก็บสารไซบูทรามีนมากเป็นประวัติการณ์ ที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เมื่อเดือนกรกฎาคม โดยในวันนั้นตำรวจและสาธารณสุขยังบุกตรวจค้นจับกุมพร้อมกันอีก 33 จุดทั่วประเทศด้วย

รองเลขาธิการ อย. ให้ข้อมูลว่า พบผงสารไซบูทรามีนในถุง ถุงละ 1 กิโลกรัม รวมเกือบ 20 กิโลกรัม คาดว่าลักลอบนำเข้าจากจีน ซึ่งยังคงมีโรงงานผลิตอยู่ ไซบูทรามีนเป็นสารเคมีสังเคราะห์มีฤทธิ์ต่อจิตประสาท เคยใช้เป็นยาลดความอ้วนเมื่อราว 7 ปีที่แล้ว โดยลดได้ 5-7 กิโลกรัม ในเดือนแรก แต่เกิดอันตรายที่มากกว่า คือส่งผลต่อหัวใจอย่างรุนแรง บริษัทผู้ผลิตถอนตัวยาออกไปจากท้องตลาด และ อย. ยกระดับสาร ห้ามผลิตและจำหน่าย แต่เมื่อธุรกิจผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนักเฟื่องฟู จึงมีการลักลอบใส่ไซบูทรามีนร่วมกับยาอื่น เพื่อให้เห็นผล เช่น ฟลูออกซิทีน และไม่มีสูตรยาที่แน่อน ของกลางที่พบในโกดังเป็นไซบูทรามีนผงสีขาว และในรูปแคปซูลที่ใช้เครื่องจักรบรรจุ การลักลอบนำเข้าสารนี้มีทั้งมาเป็นถุงเป็นลอต และที่แอบหิ้วเข้ามา

เมื่อคุมเข้มการลักลอบนำเข้า อีกวิธีการที่ธุรกิจนี้เลือกใช้คือ ลักลอบนำยาในระบบที่มีฤทธิ์ต่อจิตประสาท ควบคุมความอยากอาหารออกมาใช้แทน ตำรวจ ปส. จับกุมขบวนการที่ให้แพทย์ใช้อำนาจสั่งซื้อยาเฟนเทอร์มีนและไดอะซีแพม ที่ อย. เป็นผู้ได้รับอนุญาตนำเข้าผู้เดียว ออกมาใช้ในธุรกิจผิดกฎหมาย โดยจัดทำเป็นยาชุดลดความอ้วน


กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งตรวจหาสารปลอมปนจากตัวอย่างที่ อย. สุ่มตรวจ พบในช่วงที่มีการเข้มงวดผลิตภัณฑ์ผสมไซบูรามีน ธุรกิจนี้นำสารที่ยังไม่มีการควบคุมมาใช้แทน เช่น ลอร์คาเซริน ซึ่งออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท คล้ายไซบูทรามีนและเฟนเทอร์มีนที่ไม่เคยพบมาก่อนในไทย     

ในยาชุดลดความอ้วนที่สั่งซื้อทางออนไลน์ เช่น ที่หญิงชาวอ่างทองเพิ่งคลอดบุตรกินก่อนเสียชีวิต ชุดหนึ่งมี 8 เม็ด ทั้งผสมไซบูทรามีน ยาไทรอยด์ ยานอนหลับ ยาระบาย ยาขับปัสสาวะ ล้วนส่งผลร้ายต่อสุขภาพทุกระบบ กรณีไซบูทรามีนจึงท้าทายต่อการปรับปรุงระบบการเฝ้าระวังและเตือนภัยของสาธารณสุขทั้งแบบเชิงรุกและตั้งรับ เพื่อให้ผู้ต้องการลดน้ำหนักได้เข้าถึงข้อมูล ก่อนเลือกกินผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ไม่เป็นภัยต่อสุขภาพ.-สำนักข่าวไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ภัยยาลดน้ำหนัก อาหารเสริมมรณะ ตอน 1     
ภัยยาลดน้ำหนัก อาหารเสริมมรณะ ตอน 2►


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้