fbpx

BIG STORY : ฮ.หย่อนอาหารช่วยน้ำท่วมพิษณุโลก พระตั้งโรงครัวช่วยชาวบ้าน

ภูมิภาค 3 ก.ย.- หลายพื้นที่ทางภาคเหนือและอีสาน นอกจากจะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขัง ยังมีเหตุชาวบ้านถูกน้ำซัดพัดจมหาย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งค้นหาร่างผู้สูญหาย และช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยที่พิษณุโลก ต้องลำเลียงอาหารขึ้น ฮ.ช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่พระสงฆ์ตั้งโรงครัวช่วยชาวบ้าน


ลำเลียงอาหารขึ้น ฮ.ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมพิษณุโลก


ที่พิษณุโลก กองทัพภาคที่ 3 นำอาหาร 400 กล่อง ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปแจกจ่ายช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่หมู่ที่ 5 บ้านวงฆ้อง ต.ชัยนาม อ.วังทอง โดยในพื้นที่ที่น้ำท่วมสูง ต้องใช้วิธีการหย่อนกล่องอาหารลงบนหลังคาบ้าน และบางจุดทหารต้องมาลอยคอกลางน้ำ เพื่อรอรับอาหารนำไปแจกจ่ายให้ผู้ประสบภัย ซึ่งอาหารต้องใส่ถุงพลาสติกมัดอย่างแน่นหนา เพื่อป้องกันน้ำเข้าก่อนนำไปแจกจ่าย


สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมที่พิษณุโลก หนักสุดยังเป็นที่ ต.วังพิกุล อ.วังทอง มีน้ำท่วมสูง 1-2 เมตร เนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่ม เป็นแอ่งกระทะ และอยู่ติดกับแม่น้ำวังทอง ก่อนที่จะหลากไปสู่ อ.บางกระทุ่ม

พระสงฆ์ตั้งโรงครัวช่วยชาวบ้านถูกน้ำท่วม

นี่เป็นภาพภิกษุสงฆ์และสามเณร ที่ตื่นกันตั้งแต่ตี 4 ช่วยกันทำอาหาร 4,000 กล่อง แจกจ่ายผู้ประสบภัยน้ำท่วม ภายหลังมีการตั้งโรงครัวในวิทยาลัยสงฆ์พุทธชินราช อ.เมืองพิษณุโลก การแจกจ่ายแบ่งเป็น 2 รอบ รอบเช้า 2,000 กล่อง รอบบ่ายอีก 2,000 กล่อง แบ่งกระจายขนขึ้นรถบรรทุกของวิทยาลัยสงฆ์ไปแจกจ่ายที่สะพานมิตรภาพชัยนาม สะพานข้ามแม่น้ำเข็ก จุดเชื่อมระหว่างหมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 3 ต.ชัยนาม และที่ อ.บางกระทุ่ม เจ้าคณะจังหวัดพิษณุโลกบอกว่า จะตั้งโรงครัวแจกจ่ายข้าวกล่อง น้ำดื่ม และยากันยุงให้ผู้ประสบภัยไปจนกว่าจะพ้นวิกฤติน้ำท่วม

เร่งอุดรอยรั่วมวลน้ำซัดพนังกั้นน้ำขาด

ส่วนชาวบ้านในพื้นที่บ้านวัดตายม หมู่ที่ 1 ต.วัดตายม อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก ร่วมแรงร่วมใจกับทหาร ใช้ท่อนไม้ตอกเป็นเสาหลัก และนำกระสอบทราย (บิ๊กแบ็ก) มาอุดรูรั่วของพนังกั้นน้ำ ที่ถูกมวลน้ำที่จาก อ.เนินมะปราง ซัดพังเสียหายเป็นทางยาว 20 เมตร โดยมีอุปสรรคคือกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว

จนท.น่าน ระดมกำลัง 130 นาย ค้นหาหญิงถูกน้ำป่าซัดหาย

ที่น่าน ยังระดมค้นหานางพจมาลย์ อุดอ้าย อายุ 39 ปี ที่ถูกน้ำป่าซัดหายไปเป็นวันที่ 2  โดยนายก อบต. ปลัด อบต. สั่งตั้งศูนย์ปฏิบัติการเพื่อวางแผนการค้นหา โดยมีทหาร ฝ่ายปกครอง อ.ทุ่งช้าง และฝ่ายท้องถิ่น รวม 130 นาย ระดมเดินเท้า และใช้เรือค้นหาในรัศมี 5 กิโลเมตร แต่จนถึงขณะนี้ยังไร้วี่แวว

สุโขทัยน้ำผุดกลางสะพาน พระสงฆ์ยังต้องช่วยบรรจุกระสอบทราย

ขณะที่แม่น้ำยมสุโขทัยยังคงวิกฤติ ล่าสุด บริเวณสะพานแม่ย่าในเขตเทศบาลเมืองมีน้ำผุดกลางสะพาน และเอ่อล้นตามแนวขอบสะพานไหลบ่าเข้าสู่พื้นที่ชุมชน ทำให้ต้องปิดการจราจรบนสะพานเป็นการชั่วคราว ป้องกันอันตรายกับสัญจรผ่าน จากนั้นระดมเจ้าหน้าที่เทศบาลเมือง ทหาร ตำรวจ ชาวบ้าน แม้กระทั่งพระสงฆ์ ช่วยบรรจุกระสอบทรายเข้าปิดกั้นทางน้ำบนสะพานเพื่อลดกระแสน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมในพื้นที่

มีรายงานจากชลประทานสุโขทัยว่า กระแสน้ำจากแม่น้ำยมจะไหลบ่าจากทางตอนเหนือจาก อ.วังชิ้น จ.แพร่ เข้าสู่พื้นที่สุโขทัย และจุดสูงสุดจะเกิดขึ้นในช่วงค่ำวันนี้ ที่บริเวณประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์

แม่น้ำยมเอ่อล้นพนังกั้นน้ำเขตเมืองสุโขทัย

ส่วนนี่เป็นภาพระดับน้ำในแม่น้ำยมที่เต็มตลิ่งทั้ง 2 ฝั่งในเขต อ.เมืองสุโขทัย และมีน้ำล้นพนังกั้นน้ำในบางส่วน เจ้าหน้าที่ที่ต้องเร่งนำกระสอบทรายปิดกั้นตลอดแนวลำน้ำ เพื่อป้องกันน้ำไหลเข้าเขตเศรษฐกิจ ขณะที่โรงเรียนวัดคูหาสุวรรณ ซึ่งเป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษาใจกลางเมืองสุโขทัย ซึ่งอยู่ติดแม่น้ำยมฝั่งตะวันออกในเขตเทศบาลเมืองถนนด้านหน้าทางเข้าโรงเรียนมีน้ำจากแม่น้ำยมเอ่อท่วมสูง 40 เซนติเมตร  ทำให้การสัญจรไปมาลำบาก โรงเรียนประกาศหยุดการเรียนการสอนไปจนถึงวันพรุ่งนี้

กาฬสินธุ์พนังกั้นน้ำลำปาวขาด น้ำทะลักท่วมพื้นที่เกษตร

ส่วนกาฬสินธุ์ ฝนตกหนักทำให้ระดับน้ำเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดพนังกั้นลำน้ำปาวบริเวณ ต.ห้วยโพธิ์ อ.เมือง ขาดเป็นทางยาวกว่า 2 เมตร มวลน้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่เกษตร ชาวบ้านต้องช่วยกันเข้าอุดจุดที่ขาด และสามารถแก้ไขได้ในระดับหนึ่ง เพราะนอกจากฝนตกตลอดแล้ว เครื่องจักรยังไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่ได้ 

ขณะที่เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ยังไม่พ้นวิกฤติ โดยเฉพาะใน ต.หลุบ อ.เมืองกาฬสินธุ์ เจ้าหน้าที่ตัดระบบไฟฟ้า และประปาบางจุด ทำให้ระบบสาธารณูปโภคใช้การไม่ได้ พร้อมเตรียมอพยพชาวบ้านไปจุดพักพิงชั่วคราว แต่บางคนยังห่วงทรัพย์สิน แม้ไม่มีไฟฟ้าใช้ก็ยอมทนอยู่ในบ้าน เจ้าหน้าที่ต้องนำข้าวและน้ำเข้าไปช่วยเหลือ

อุบลฯ อ่วม น้ำทะลักท่วมระลอก 2

ที่อุบลราชธานี สถานการณ์น้ำท่วมเฉลี่ย 1 ชั่วโมง มีน้ำเพิ่มขึ้น 50 เซนติเมตร ซึ่งถือว่าวิกฤติ เจ้าหน้าที่ต้องปิดถนนทางหลวงหมายเลข 203 อุบลฯ-ยโสธร และทางหลวงหมายเลข 2050 อุบลฯ-ตระการ ผู้ใช้เส้นทางต้องใช้ทางเลี่ยง ที่อ้อมจากเดิม 35-50  กิโลเมตร

นอกจากนี้ ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่น้ำหลาก ต่างเร่งขนย้ายของหนีน้ำไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราวอย่างทุลักทุเล เนื่องจากมวลน้ำเพิ่มขึ้นเร็ว บางจุดน้ำท่วมสูง 2 เมตร อุปสรรคสำคัญขณะนี้ คือ ขาดแคลนเสื้อชูชีพ เรือท้องแบนเข้าไปรับชาวบ้านที่ติดเกาะ 

ระดมซ่อมคอสะพานที่มุกดาหาร ถูกน้ำป่าซัดขาด

อบจ.มุกดาหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมใช้เครื่องมือซ่อมแซมคอสะพานห้วยสิ่วน้อย ที่อยู่บริเวณบ้านหนองน้ำเต้า หมู่ที่ 2 ต.นาโสก อ.เมืองมุกดาหาร ที่ถูกน้ำป่าหลากซัดพังเสียหาย สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน เพราะเส้นทางนี้ชาวบ้านใช้สัญจรระหว่างบ้านหนองน้ำเต้าไปบ้านนาโด่


คลิประทึก! สะพานโดนน้ำเซาะขาดต่อหน้าต่อตา

วันนี้มีการแชร์คลิปน้ำเซาะสะพานข้ามแม่น้ำ สะพานร่วมใจ บ้านนาจาน ต.ดงเย็น อ.เมือง จ.มุกดาหาร ซึ่งเป็นภาพตั้งแต่สะพานยังไม่ขาด จนสะพานส่วนหนึ่งโดนน้ำเซาะหายไปต่อหน้าต่อตาจำนวนมาก ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วช่วงที่เกิดฝนตกหนักจากพายุ “โพดุล”.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง