fbpx

ชาวสวนยางพอใจโครงการประกันรายได้

กรุงเทพฯ 3 ก.ย. – ชาวสวนยางพอใจโครงการประกันรายได้ ครอบคลุมทั้งเจ้าของสวนและคนกรีด ได้รับทั้งบัตรสีเขียวและสีชมพู


 นายสุนทร รักษ์รง นายกสมาคมเกษตรกรชาวสวนยาง 16 จังหวัดภาคใต้และเลขาธิการสภาเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ถึงเกษตรกรชาวสวนยางทั้งประเทศ โดยระบุว่า โครงการประกันรายได้กำลังจะเป็นจริง ผู้ที่เข้าโครงการจะมีทั้งเกษตรกรที่ถือบัตรสีเขียว คือ ที่ดินมีเอกสารสิทธิ์และบัตรสีชมพู คือ ที่ดินไม่มีเอกสารสิทธิ์ ขณะที่คนกรีดยางได้ส่วนแบ่งเงินค่าชดเชยด้วย นอกจากนี้ยังกำหนดมาตรการควบคู่เพื่อผลักดันราคายางให้สูงขึ้น จึงขอขอบคุณนายนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ออกนโยบายที่กินได้ 

ด้านนายทวีศิลป์ ประทีป อดีตเลขานุการภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางและสวนปาล์มน้ำมัน 16 จังหวัดภาคใต้ (คยป.) กล่าวว่า ได้ร่วมกับพี่น้องเกษตรกรจังหวัดชายแดนใต้บางส่วนจัดตั้งองค์กรขึ้นใหม่ในนาม “เครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางจังหวัดชายแดนใต้” (คย.จชต.) ขอเชิญชวนผู้ที่มีประสงค์ร่วมเป็นสมาชิกเพื่อขับเคลื่อนให้ภาครัฐดำเนินการเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อเกษตรกรชาวสวนยาง อีกทั้งระบุว่า ข้อสรุปโครงการประกันรายได้ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ครอบคลุมทุกกลุ่มเป็นผลสำเร็จร่วมกันของชาวสวนยางทั่วประเทศ


สำหรับแกนนำเกษตรกรภาคตะวันออกอย่างนายอุทัย  สอนหลักทรัพย์  รักษาการนายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย (สยท.) กล่าวว่า ได้ออกแถลงการณ์ให้ชาวสวนยางยุติการเคลื่อนไหวเรียกร้องต่อกระทรวงเกษตรฯ แล้ว เนื่องจากนายสุนันท์  นวลพรหมสกุล รักษาการณ์ผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ชี้แจงชัดเจนว่าผู้ที่ขึ้นทะเบียนกับ กยท.ทุกคนมีสิทธิ์ได้เงินชดเชยเท่าเทียมกัน คือ เกษตรกรชาวสวนยางที่ถือบัตรสีชมพู ซึ่งจ่ายค่าธรรมเนียมส่งออกยางพารา (CESS) เข้าโครงการได้ด้วย จึงจะหยุดการเคลื่อนไหว โดยให้โอกาส รมว. เกษตรฯ เดินหน้าแก้ไขปัญหาต่อไป 

นายสุนันท์ พรหมนวลสกุล รักษาการผู้ว่าการ กยท. กล่าวว่า ได้ชี้แจงแกนนำชาวสวนยางพาราทุกกลุ่มให้ทราบว่าผู้ได้รับประโยชน์จากโครงการประกันรายได้ครอบคลุมเกษตรกรทุกกลุ่มที่ขึ้นทะเบียนไว้กับ กยท. รวมทั้งคนกรีดยางก็ได้ส่วนแบ่งจากเงินค่าชดเชยส่วนต่างจากการขายยางพาราตามราคาที่กำหนดไว้ในโครงการด้วย คือ ราคายางที่ประกันรายได้กำหนดให้สำหรับยางแผ่นดิบคุณภาพดี 60 บาท/กิโลกรัม น้ำยางสด (DRC 100%) 57.00 บาท/กิโลกรัม และยางก้อนถ้วย (DRC 100%) 25.00 บาท/กิโลกรัม

ทั้งนี้ จากการสำรวจตลาดยางพาราล่าสุดพบว่าผู้ประกอบการส่งออกยางรายใหญ่ 5 ราย เริ่มกลับเข้ามาช้อนซื้อยางพาราแล้ว โดยบริษัทที่หยุดรับซื้อยางจากสถาบันเกษตรกรไป 3 บริษัทได้ซื้อเหมือนเดิมเช่นกันเนื่องจากเห็นว่าการส่งเสริมการใช้ยางพาราในภาครัฐจะดูดซับยางพาราออกไปจากตลาด ซึ่งทางผู้ประกอบการมีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศเข้ามาและต้องส่งยางพาราตามเวลา อีกทั้งเห็นว่าแนวทางสนับสนุนให้เกิดอุตสาหกรรมแปรรูปเป็นสินค้าจากยางพารา ทำให้ความต้องการยางเพิ่มขึ้น จึงหวังทำกำไรอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับนโยบายที่จะทำให้ไทยเป็นตลาดกลางยางพาราของโลก โดยให้สามารถกำหนดราคาซื้อขายได้เอง ไม่ต้องกังวลจะได้รับผลกระทบจากการบิดเบือนกลไกลตลาดของตลาดซื้อขายล่วงหน้าในต่างประเทศเช่น การเก็งกำไร การกดราคาขาย ทำให้ราคาซื้อขายยางพาราในประเทศมีเสถียรภาพ ผู้ประกอบการจึงมีความมั่นใจ รวมทั้งหากตลาดกลางในประเทศจัดตั้งขึ้น จะได้เก็บสตอกยางพาราทั้งหมดภายในประเทศ ไม่ต้องนำยางพาราบางส่วนที่จะขายไปเก็บสต็อกในต่างประเทศอย่างเช่นในปัจจุบัน ซึ่งจะส่งผลดีต่อราคายางพารา ทำให้เกษตรกรขายยางได้ราคาสูงขึ้นตามลำดับ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร