fbpx

“ศักดิ์สยาม” ตรวจความคืบหน้าแก้ปัญหาแออัดสนามบินดอนเมือง-สุวรรณภูมิ

กรุงเทพฯ 1 ก.ย. – “ศักดิ์สยาม” ตรวจสนามบินดอนเมือง-สุวรรณภูมิ แก้ปัญหาผู้โดยสารแออัด เพิ่มช่องทาง visa arrival ติดซีซีทีวี ดูปัญหาที่จอดรถ คาดแก้ปัญหาเสร็จทั้งระบบใน 1 ปี



นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ท่าอาศยานดอนเมืองติดตามความคืบหน้าการแก้ปัญหาความแออัดภายในอาคารผู้โดยสาร หลังมอบนโยบายเมื่อ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยรับฟังการบรรยายสรุปเรื่องระบบบริหารจัดการอาคารจอดรถ 7 ชั้น ทั้งการจัดการระบบเก็บเงิน และความคืบหน้าการก่อ่สร้างอาคารจอดรถแห่งใหม่


จากนั้นได้ตรวจเยี่ยมพื้นที่ที่มีการปรับปรุงตามแผนแก้ปัญหาความแออัด ตรวจทางเลื่อนที่มีผู้โดยสารร้องเรียนบริเวณชั้น 2 ติดตามพื้นที่ bus gate ระหว่างประเทศ ที่เริ่มดำเนินการปรับปรุงแล้ว การขยายตรวจลงตรา visa arrival การแก้ปัญหาคอขวดบริเวณด่านตรวจคนเข้าเมืองและจุดตรวจหนังสือเดินทาง (passport) และตรวจระบบบริหารจัดการอาคารจอดรถ 7 ชั้น 


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการติดตามแก้ปัญหา พบว่า การแก้ปัญหาคอขวดของผู้โดยสารฝั่งขาเข้า จุดตรวจลงตรา visa arrival มีการเพิ่มช่องให้บริการเพื่อลดปัญหาความแออัด เพิ่มการติดตั้งซีซีทีวี เพื่อตรวจการทำงานเจ้าหน้าที่ และมี operation room ดูการกระจุกตัวของผู้โดยสาร ซึ่งจะลิงก์สัญญาณให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เห็นภาพ รวมทั้งรัฐมนตรีคมนาคมและนายกรัฐมนตรี  

นอกจากนี้ ยังได้สั่งการเพิ่มเติมเรื่องการอำนวยความสะดวกผู้โดยสาร โดยเพิ่มเจ้าหน้าที่ไปรับผู้โดยสารถึงที่ gate รวมทั้งดูแลเรื่องน้ำดื่มสำหรับผู้โดยสารที่มายืนรอ และขอให้ดำเนินการภายใน 1 เดือน หากจำเป็นต้องมีการจัดซื้อจัดจ้างโดยวิธีพิเศษก็สามารถทำได้ให้เสนอมาตามขั้นตอน ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กำชับเรื่องการดูแลนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวประเทศไทย ส่วนการลดความแออัดผู้โดยสารขาออก ได้สั่งให้ดำเนินการพบว่าบางช่วงช่องทางพิเศษว่างก็ให้เปิดใช้เพื่อลดความแออัดผู้โดยสาร

สำหรับการบริหารจัดการที่จอดรถ จากเดิมให้เอกชนดำเนินการจัดเก็บค่าจอดรถ ขณะนี้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.ดำเนินการเอง แต่ยังเป็นระบบกึ่งอัตโนมัติบันทึกข้อมูล ยังต้องมีเจ้าหน้าที่บริเวณจุดทางเข้าออก ได้สั่งการให้ปรับเป็นระบอัตโนมัติเพื่อความโปร่งใส ซึ่งคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ภายใน  1 เดือน ส่วนการดำเนินการเต็มระบบคาดว่าจะสามารทำได้ใน 1 ปี

ส่วนอาคารจอดรถหลังที่ 2 เพิ่งได้รับใบอนุญาตก่อสร้างจาก กทม. ได้สั่งการให้ประสานกับสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เพื่อวางแผนการก่อสร้างให้ดำเนินได้อย่างรวดเร็ว ที่สำคัญ ไม่กระทบการจราจร ซึ่งคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างปีนี้ โดยสัปดาห์จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมเรื่องนี้ และจะใช้รูปแบบการดำเนินการตามแผนการก่อสร้างดังกล่าวเป็นตัวอย่างนำไปใช้กับหน่วยงานทั้งหมดในสังกัดของกระทรวงคมนาคม

หลังจากนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเดินทางไปตรวจพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อติดตามความคืบหน้าการแก้ปัญหาความแออัดของผู้โดยสารขาเข้า โดยได้ตรวจการทำงานภายห้อง operation room โดยระบุว่าจุดตรวจลงตรา visa arrival ช่วงที่มีผู้โดยสารใช้บริการหนาแน่นจะมีการปรับ โดยจะเปิดช่องทางพิเศษให้ใช้ร่วมด้วย เพื่อระบายความแออัดของผู้โดยสาร 

นอกจากนี้ จะมีการติดตั้ง CCTV ดูจากระยะไกลได้  เพื่อตรวจการทำงาน และอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสาร ไม่ได้เพื่อจับผิดใคร รวมทั้งเป็นประโยชน์ด้านความมั่นคงด้วย และยังได้หารือถึงระบบอินเตอร์โพล เพื่อดูแลปัญหาด้านความมั่นคง ซึ่งได้ดำเนินการด้านระบบ และส่งให้กระทรวงคมนาคมแล้ว โดยจะมอบหมายให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติไปเซ็นเอ็มโอยู  ซึ่งเมื่อมีการนำมาใช้ระบบนี้จะตรวจสอบได้ทันทีว่ามีบุคคลที่มีปัญหาเดินทางมาด้วยหรือไม่ รวมทั้งได้สั่งการให้จัดโซนมัคคุเทศก์รอรับผู้โดยสารแต่ละเที่ยวบิน เพื่ออำนวยความสะดวก.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก