ชลประทานเร่งบรรเทาอุทกภัยจากพายุโพดุล

กรุงเทพฯ 31 ส.ค. – พายุโพดุลถล่มอีสานน้ำท่วมหลายจังหวัด กรมชลฯ เร่งระบายน้ำพื้นที่เกษตร เพื่อไม่ให้นาข้าวเสียหาย ระดมกระสอบทรายทำพนังป้องกั้นพื้นที่ชุมชนและพื้นที่เศรษฐกิจ


นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า หลายจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนตกหนักจากอิทธิพลของพายุโพดุล โดยจังหวัดร้อยเอ็ด มีพื้นที่น้ำท่วมด้านฝั่งซ้ายของลำน้ำสูงเฉลี่ย 1.78 เมตรอำเภอเสลภูมิ เมยวดี และโพนทองประมาณ 53,502 ไร่  ซึ่งได้รับรายงานจากผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 ว่า น้ำในลำน้ำยังที่ไหลจากจังหวัดกาฬสินธุ์มาสมทบกับปริมาณน้ำฝนที่ตกสะสมในพื้นที่มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำล้นตลิ่งบริเวณไม่มีพนังกั้นน้ำเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ จึงได้ระดมเครื่องจักรเครื่องมือเข้าเสริมความมั่นคงแข็งแรงของพนังกั้นน้ำยัง สำรวจหาจุดรั่วซึมของพนังกั้นน้ำยัง ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 8 เครื่อง บริเวณสะพานข้ามลำน้ำยังบ้านกุดเรือตำบลนางาม อำเภอเสลภูมิ และจัดเจ้าหน้าที่ผลัดเปลี่ยนกันประจำจุดเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อติดตามสภาพน้ำและตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของคันกั้นน้ำยัง 

นายทองเปลว กล่าวว่า ขณะนี้เร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วม เพื่อไม่ให้นาข้าวเสียหายและโครงการชลประทานทั้ง 12 แห่งในเขตความรับผิดชอบของสำนักงานชลประทานที่ 6 ทั้ง 5 จังหวัด คือ ขอนแก่น ชัยภูมิ มหาสารคาม กาฬสินธุ์ และร้อยเอ็ด ช่วยกันระดมกระสอบทรายกว่า 6,000 ใบ เข้าไปเสริมความแข็งแรงของพนังกั้นน้ำป้องกันพื้นที่ชุมชนและพื้นที่เศรษฐกิจ ส่วนพื้นที่เกษตรที่มีน้ำท่วมขณะนี้กำลังเร่งระบายออกเพื่อไม่ให้นาข้าวเสียหาย 


ส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์มีฝนตกหนักวัดได้ถึง 139 มิลลิเมตร เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของอ่างเก็บน้ำห้วยผึ้งซึ่งมั่นคงแข็งแรงปลอดภัยดี สำหรับสถานการณ์น้ำที่สูงถึงทางระบายน้ำล้น (Spillway) อ่างเก็บน้ำห้วยสีทนล้นตลิ่งและไหลล้นข้ามถนนสายกาฬสินธุ์-สหัสขันธ์ ทำให้การจราจรติดขัด นอกจากนี้ ได้หารือกับเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์และหน่วยงานต่าง ๆ วางแผนแก้ไขปัญหา กำหนดจุดระบายฉุกเฉิน ตรวจสอบพื้นที่ เตรียมเครื่องจักร เครื่องมือ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อป้องกันน้ำท่วมพื้นที่เศรษฐกิจและพื้นที่ชุมชน

สำหรับจังหวัดขอนแก่น ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อป้องกันอุทกภัยในพื้นที่เศรษฐกิจ อำเภอเมือง ขอนแก่น 11 เครื่อง ซึ่งพร้อมเดินเครื่องเร่งระบายน้ำทันทีหากมีน้ำท่วมขัง จังหวัดมุกดาหาร ฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมขังบริเวณสนามกีฬากลางและถนนในเขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร คาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม และมีน้ำมาเติมในลำน้ำสถานการณ์น้ำจะระบายน้ำได้หมดใน 1-2 วัน ด้านจังหวัดอุบลราชธานีมีน้ำท่วมบ้านเรือนราษฎร หมู่ที่ 18 ตำบลโนนสวาง อำเภอข้าวปุ้น ได้เร่งสูบน้ำออก คาดว่า จะเข้าสู่สภาวะปกติภายใน 3-4 วัน 

นายทองเปลว กล่าวถึงสถานการณ์น้ำภาคเหนือว่า จังหวัดพิษณุโลก เกิดฝนตกหนักทำให้น้ำไหลบ่าเข้าท่วมหมู่ที่ 2 3 และ4 ตำบลบ้านมุงและหมู่ที่ 2 3 และ5 ตำบลวังยาง อำเภอเนินมะปราง ซึ่งโครงการชลประทานพิษณุโลกเตรียมความพร้อมเครื่องสูบน้ำ 82 เครื่องไว้ก่อนแล้ว จึงเร่งระบายน้ำออกได้ทันที ขณะนี้สถานการณ์มีแนวโน้มดีขึ้น เนื่องจากมีปริมาณฝนตกในพื้นที่ลดน้อยลง และคาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 1 สัปดาห์ จังหวัดชัยนาทฝนตกหนักและน้ำที่มากขึ้นได้กัดเซาะดินคันคลองฝั่งซ้ายทรุดตัวของคันคลองฝั่งซ้ายของคลองมะขามเฒ่า-กระเสียวเกิดการทรุดตัว ทำให้น้ำรั่วซึมข้างแผ่นคอนกรีตด้านซ้ายเป็นบางจุด โดยแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเสียหายเพิ่มเติม เป็นอุปสรรคต่อการสัญจรรวมถึงการลำเลียงผลผลิตทางการเกษตร ขณะนี้ดำเนินการซ่อมแซมเรียบร้อยแล้ว จังหวัดนครนายกมีน้ำหลากในพื้นที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาขุนด่านปราการชล เจ้าหน้าที่นำเครื่องสูบน้ำขนาด 12 นิ้ว 1 เครื่อง ไปติดตั้งที่ หมู่ 1 ตำบลพรหมมณี อำเภอเมือง เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาแล้ว


ส่วนภาคตะวันออกมีฝนตกหนักจังหวัดสระแก้วตรวจวัดได้ถึง 186 มิลลิเมตร ทำให้เกิดน้ำเอ่อล้นตลิ่งบริเวณสะพานคุ้มบ้านโป่งดาวเรือง หมู่ 6 ตำบลหนองบอน อำเภอเมืองสระแก้ว ซึ่งอยู่ด้านท้ายอ่างเก็บน้ำท่ากระบากท่วมถนนประมาน 15 เซนติเมตร สวนยูคาลิปตัสประมาณ 100 ไร่ บ้านเรือน 3 หลัง ปัจจุบันระดับน้ำได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะระบายน้ำหมดวันนี้

นายทองเปลว กล่าวเพิ่มเติมว่า พายุโพดุลทำให้เกิดฝนตกชุกหลายพื้นที่ส่งผลดีต่อพื้นที่เกษตรที่ประสบภัยแล้ง เช่น ขอนแก่น ชัยภูมิ และมหาสารคาม ต้นข้าวที่ขาดน้ำในช่วงฝนทิ้งช่วงมีน้ำหล่อเลี้ยง ลดความเสียหายของผลผลิตข้าวได้อย่างมาก ส่วนอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ขนาดกลางและขนาดเล็กหลายแห่ง เริ่มมีปริมาณน้ำไหลลงอ่างฯ มากขึ้น ส่งผลดีต่อปริมาณน้ำในอ่างฯ เพิ่มขึ้น คาดว่าจะทำให้มีปริมาณน้ำเพียงพอ สำหรับสนับสนุนกิจกรรมการใช้น้ำไปจนถึงฤดูแล้งหน้า.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

ครบรอบ 1 ปี ฮามาสบุกโจมตีสะเทือนโลก

ผ่านมา 1 ปีแล้วที่กลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลสังหารผู้คนไป 1,200 คน เป็นชนวนให้เกิดสงครามหลายด้านในเวลานี้ เราไปติดตามพิธีรำลึก ไล่เรียงเหตุการณ์ในรอบปี และมองทิศทางข้างหน้า จากรายงานของฝ่ายข่าวต่างประเทศ

เตรียมพร้อมพิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ร่าง “บัสทัศนศึกษา”

พรุ่งนี้ (8 ต.ค.) โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี จะเป็นสถานที่จัดพิธีพระราชทานเพลิงศพครู-นักเรียน 23 ราย ที่เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้รสบัสทัศนศึกษา วันนี้มีการซ้อมเสมือนจริง คาดว่าจะมีผู้ร่วมงานมากกว่า 10,000 คน

นายกฯ เปิดแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยว

“แพทองธาร” นายกฯ เปิดแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยว “Amazing Thailand Grand Tourism Year 2025” ดึง 6 ผู้บริหารบริษัทท่องเที่ยวระดับโลกส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย ตั้งภาคีเครือข่าย Tourism Taskforce ผลักดันรายได้ 3.4 ล้านล้านบาท ตั้งเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติ 40 ล้านคน ชูกลยุทธ์มนต์เสน่ห์ไทย – 5 กิจกรรม 5 Must – Do in Thailand