fbpx

วอนสังคมลด-เลิกใช้พลาสติก

วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร 24 ส.ค.-หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้พะยูนมาเรียม-ยามีล-โฮป วาฬหัวทุยแคระ วอนสังคมอย่ามองแค่กระแสมาเรียม แต่ต้องลด ละ เลิกใช้พลาสติก “สัตวแพทย์หญิงนันทริกา” ชี้สาเหตุหลักสัตว์ทะเลเกยตื้น เกิดจากพลาสติกชิ้นเดียวฆ่าชีวิตได้


น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) พร้อมด้วย นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช รองศาสตราจารย์ สัตวแพทย์หญิง นันทริกา ชันซื่อ ผู้อำนวยศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และทีมสัตวแพทย์ที่ดูแลรักษาปฐมพยาบาลพะยูน มาเรียม รวมทั้งเจ้าหน้าที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ร่วมกันทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับมาเรียม พะยูนน้อยเกาะลิบง พะยูนยามีล และ โฮป ลูกวาฬหัวทุยแคระ บริเวณศาลาพระยานิกรบดินทร วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร โดยได้นิมนต์พระสงฆ์ 10 รูป สวดพระพุทธมนต์ ก่อนที่จะร่วมกันถวายผ้าบังสุกุล จตุปัจจัยไทยธรรมให้พระสงฆ์สวดบังสกุล

ภายในงานได้นำรูปมาเรียม พะยูนที่เสียชีวิต มาวางไว้ พร้อมด้วยตุ๊กตารูปพะยูน ที่เขียนชื่อ มาเรียม นอกจากนี้ ยังมีรูปยามีล พะยูนที่เสียชีวิต และโฮป วาฬหัวทุยแคระที่เสียชีวิตไปก่อนหน้านี้ 


น.ส.กัญจนา กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการมาทำบุญในวันนี้ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับพะยูนและสัตว์ทะลอื่นที่เสียชีวิตแล้วรวม 17 ตัว ซึ่งมาเรียมและยามีล เป็นสัญลักษณ์ของสัตว์ทะเล และเป็นเหมือนลูกหลานที่ต้องตายเพราะการกระทำของมนุษย์ ซึ่งจากการผ่าชันสูตรพบถุงพลาสติกอยู่ในท้องจำนวนมาก จึงต้องตระหนักว่าจะต้องทำอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดปัญหานี้ขึ้นอีก

“ยอมรับว่าการลดละเลิกใช้ถุงพลาสติกเป็นเรื่องยาก อย่างพ่อค้าแม่ค้าที่ใช้ ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร เพราะยังจำเป็นต้องใช้อยู่ เนื่องจากวัสดุธรรมชาติมีต้นทุนที่สูงกว่า ดังนั้นจึงต้องกระตุ้นเตือนพฤติกรรมของตัวเองและครอบครัว รวมถึงจะเสนอให้รัฐบาลต้องเข้ามาช่วยเหลือเรื่องต้นทุน ด้วยการหานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้มาทดแทน และในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนาจะเริ่มที่ ส.ส. สมาชิกพรรคทุกคน ให้ร่วมรณรงค์ลด ละเลิกการใช้พลาสติก รวมถึงพฤติกรรมการจัดการขยะ การจากไปของมาเรียมจะไม่สูญเปล่า และพยายามที่จะลดการใช้ถุงพลาสติก” น.ส.กัญจนา กล่าว

ด้าน รศ.สพ.ญ.นันทริกา กล่าวถึงแผนการยื้อชีวิตสัตว์ทะเลที่มาเกยตื้น  ว่า สิ่งที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะกรณีของมาเรียมและยามีล จะต้องนำมาถอดบทเรียนว่าอะไรที่เหมาะสมแล้ว และอะไรที่จะต้องพัฒนาให้ดีขึ้นกว่าเดิม โดยแพทย์ที่ดูแลในด้านนี้ 27 คนจะมีการหารือกับอธิบดีทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เพื่อจัดทำคู่มือการทำงาน เมื่อเกิดเหตุสัตว์ทะเลเกยตื้น ให้เร็วที่สุด


“แผนงานเบื้องต้น คิดว่าจะต้องจัดทำเป็นสถานีย่อยรักษาสัตว์ทะเลเกยตื้นใกล้ชาดฝั่ง โดยจะทำบ่อบริบาลให้มีความเป็นธรรมชาติที่สุด ก่อนที่จะตัดสินใจปล่อยลงสู่ทะเล เพราะการเคลื่อนย้ายบ่อย จะทำให้สัตว์ทะเลเกิดความเครียด” รศ.สพ.ญ.นันทริกา กล่าว

รศ.สพ.ญ.นันทริกา กล่าวด้วยว่า ส่วนเรื่องงบประมาณ ถือเป็นอุปสรรคในการช่วยเหลือ แต่ก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าพะยูนหรือสัตว์ทะเลจะมาเกยตื้นใน 1 ปีกี่ตัว แต่ก็ยังดีที่มีกองทุนช่วยชีวิตสัตว์น้ำที่เคยเปิดรับบริจาคเป็นเวลา 2 วัน มีจำนวนเงินประมาณ 1.7 ล้านบาท ที่สามารถใช้จ่ายได้ รวมถึงหน่วยงานต่าง ๆ ก็เข้ามาช่วยเหลือ ส่วนในอนาคตคงต้องหารือกันว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร

“ยอมรับว่าสัตว์ที่มาเกยตื้น จะมีอัตราการรอดเพียง 1 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น และการรักษาจะต้องดูจากอาการจริงและโรคที่แทรกซ้อนด้วย ส่วนสาเหตุสำคัญก็เกิดจากฝีมือมนุษย์ทั้งสิ้น แม้จะเป็น ขยะเพียงชิ้นเดียว แต่ก็เป็นชิ้นเดียวที่ฆ่าชีวิต” รศ.สพ.ญ.นันทริกา กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง