fbpx

กรมฝนหลวง-เหล่าทัพทำฝนหลวงสู้ภัยแล้งพรุ่งนี้

กรุงเทพฯ 15 ส.ค. – กรมฝนหลวงฯ ร่วมกับเหล่าทัพ ระดมอากาศยาน 29 ลำ ปฏิบัติการฝนหลวงสู้ภัยแล้งพรุ่งนี้  นายกฯ อนุมัติงบกลาง 30 ล้านบาท  


นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวว่า วันพรุ่งนี้ (16 ส.ค.) เครื่องบินจากกองทัพอากาศ (ทอ.) 5 ลำ และกองทัพบ (ทบ.) 1 ลำ จะขึ้นปฏิบัติร่วมกับกรมฝนหลวงฯ โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อนุมัติงบกลาง 30 ล้านบาทมาให้บูรณาการทำงานดังกล่าว จากเดิมมีอากาศยาน 23 ลำ โดยเป็นของกรมฝนหลวงฯ 21 ลำ และทอ. 2 ลำ เมื่อ ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประสานกับเหล่าทัพต่าง ๆ ได้เพิ่มมารวมเป็น 29 ลำ พร้อมกันนี้เหล่าทัพได้ส่งกำลังพลจำนวนมากมาช่วยบดและลำเลียงสารฝนหลวง ซึ่งจะไปประจำการในหน่วยปฏิบัติการต่าง ๆ โดยกำลังพลชุดแรกที่มาเสริมจะปฏิบัติถึงสิ้นเดือนกันยายน ซึ่งเป็นระยะเวลาสิ้นสุดของงบกลาง

“ร.อ.ธรรมนัส สั่งการให้พิจารณาส่งอากาศยานเสริมเข้ามาไประดมช่วยพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือโดยเร่งด่วน จึงจัดเครื่องบินของ ทอ. 4 ลำ ไปปฏิบัติการที่หน่วยฝนหลวงนครราชสีมา และอีก 1ลำปฏิบัติการที่หน่วยฝนหลวงเชียงใหม่ สำหรับเครื่อง ทบ.ปฏิบัติการที่หน่วยฝนหลวงจลพบุรี ขณะนี้ทั้งภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางต้องเร่งเติมน้ำเขื่อน และช่วยพื้นที่เกษตรประสบภัยแล้ง แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค” นายสุรสีห์ กล่าว


นายสุรสีห์ กล่าวว่าเพิ่มเติมว่า ปัญหาภัยแล้งบางพื้นที่คลี่คลายลงบ้างแล้ว เนื่องจากมีฝนตกจากอิทธิพลลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้และการปฏิบัติการฝนหลวง แต่ยังคงเป็นห่วงเขื่อนที่มีน้ำอยู่ในเกณฑ์น้อยเกือบ 200 แห่ง เป็นเขื่อนใหญ่ 19 แห่ง และเขื่อนขนาดกลาง 170 แห่ง โดยหน่วยฝนหลวง 11หน่วยทั่วประเทศพร้อมปฏิบัติการตลอด ติดตามสภาพอากาศอย่างต่อเนื่อง เมื่อสภาพอากาศเอื้ออำนวยจะช่วงชิงสภาพอากาศทำฝนเติมน้ำเขื่อนให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เพราะเหลือเวลาไม่นาน เนื่องจากกรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ว่าจะสิ้นสุดฤดูฝนในช่วงกลางเดือนตุลาคมนี้ จึงจำเป็นต้องเร่งเติมน้ำเขื่อน เพื่อให้พอใช้ถึงฤดูแล้ง

สำหรับผลการปฏิบัติการฝนหลวงล่าสุด หน่วยจังหวัดพิษณุโลกรายงานว่าปฏิบัติการทำให้มีฝนตกเล็กน้อย ช่วยเหลือพื้นที่เกษตรที่ประสบภัยแล้งในจังหวัดกำแพงเพชร เพชรบูรณ์  หน่วยจังหวัดตากขึ้นทำฝนเติมน้ำเขื่อนภูมิพล ทำให้มีฝนตกเล็กน้อย ส่วนหน่วยจังหวัดลพบุรี สามารถขึ้นปฏิบัติการช่วงชิงสภาพอากาศได้เป็นผลสำเร็จมีฝนตกเฉลี่ย 5-22 มิลลิเมตรเป็นบริเวณกว้าง จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท ถึง กำแพงเพชร และเพชรบูรณ์ สามารถเติมน้ำสู่เขื่อนป่าสักฯ เขื่อนทับเสลา เขื่อนห้วยใหญ่ และบึงบอระเพ็ด หน่วยจังหวัดกาญจนบุรีสามารถเติมน้ำเขื่อนกระเสียว เขื่อนห้วยท่าเดื่อ ช่วยพื้นที่เกษตรในจังหวัดสุพรรณบุรี อุทัยธานี ชัยนาท หน่วยฝนหลวงจังหวัดขอนแก่นขึ้นปฏิบัติการช่วยพื้นที่เกษตรบริเวณจังหวัดชัยภูมิ กาฬสินธุ์ เติมน้ำเขื่อนลำปาว หน่วยจังหวัดอุบลราชธานีขึ้นบินปฏิบัติการช่วยพื้นที่เกษตร ในอำเภอวารินชำราบ สำโรง มีฝนตก และหน่วยจังหวัดสุรินทร์-บุรีรัมย์เร่งช่วยเติมน้ำสุ่อ่างเก็บน้ำห้วยเสนงที่ขาดแคลนน้ำดิบผลิตประปาให้กับตัวเมืองและโรงพยาบาลสุรินทร์ หน่วยฝนหลวงจังหวัดสระแก้วทำฝนตกลงสู่จังหวัดฉะเชิงเทรา เพิ่มน้ำลุ่มรับน้ำเขื่อนห้วยโสมง และภาคใต้ ปฏิบัติการฝนหลวงช่วยพื้นที่ป่าพรุควนเคร็ง จังหวัดนครศรีธรรมราชและป่าพรุบางนกออก อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลาที่ยังมีไฟไหม้ใต้ดิน สามารถเพิ่มความชุ่มชื้นและบรรเทาฝุ่นละออง PM 2.5 ลดอันตรายที่จะเกิดขึ้นต่อสุขภาพของเจ้าหน้าดับไฟป่าและประชาชนโดยรอบ

นอกจากนี้ กรมฝนหลวงฯ ได้เร่งปฏิบัติการช่วยพื้นที่ประสบภัยแล้ง โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยประกาศภัยแล้งเพิ่ม 10 จังหวัด 38 อำเภอ 270 ตำบล 2,353 หมู่บ้าน ซึ่งศูนย์ป้องกันวิกฤติน้ำ นอกจากนี้ กรมทรัพยากรน้ำได้ติดตามสภาพฝนสะสมพบว่าภาคกลางเริ่มมีความชื้นในดินมากขึ้น ประกอบกับแผนที่ปริมาณฝนตกของกรมฝนหลวงเป็นฝนสะสม 1 สัปดาห์ พื้นที่มีความชื้นในดินมากขึ้นตอนกลางของประเทศได้ฝนมากพอสมควร การทำฝนหลวงประสบความสำเร็จ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด