fbpx

“พะยูนมาเรียม” อาการป่วยทรุดหนัก จนท.เตรียมย้ายเข้าบ่อช่วยชีวิต

ตรัง 12 ส.ค.-ทีมสัตวแพทย์เตรียมพร้อมรักษา “พะยูนมาเรียม” หลังอาการทรุดหนัก ไม่กินหญ้าทะเล กินนมน้อย หายใจผิดปกติ มีแผลในปาก ติดเชื้อในปอดและช็อก


เวลา 20.00 น. วานนี้ (11 ส.ค.) ทีมสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่จากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าหมู่เกาะลิบง และผู้นำชุมชนตำบลเกาะลิบง เร่งสูบน้ำทะเลเข้าบ่ออนุบาลมาเรียมให้แล้วเสร็จ บริเวณหน้าอ่าวดุหยง ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง หลังมาเรียมมีอาการทรุดหนักจากการช็อกตกใจพะยูนตัวใหญ่เพศผู้ที่เข้ามาใกล้ เมื่อคืนวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้มาเรียมไม่กินหญ้าทะเล กินนมน้อย หายใจผิดปกติ มีแผลในปาก ติดเชื้อในปอดและช็อก 2 ครั้ง ทีมสัตวแพทย์จึงต้องเฝ้าดูแลมาเรียมตลอด 24 ชั่วโมง หวั่นพะยูนตัวใหญ่จะเข้ามาทำร้ายมาเรียมซึ่งกำลังอ่อนแอ

โดยเจ้าหน้าที่ได้เตรียมการย้ายมาเรียมลงบ่อในคืนที่ผ่านมา และได้ประกาศเสียงตามสายงดนักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวในวันแม่แห่งชาติ และหากมาเรียมอาการดีขึ้นภายใน 2-5 วันนี้ก็จะปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ แต่หากอาการไม่ดีขึ้นจะเคลื่อนย้ายไปรักษาที่ จ.ภูเก็ต ต่อไป  


นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง จ.ตรัง รายงานผลการปฏิบัติงานการอนุบาลลูกพะยูนมาเรียม หลังมาเรียมมีอาการป่วยตั้งแต่วันที่ 8 สิงหาคม มีอาการซึมและไม่กินอาหาร โดยเฉพาะเวลากลางวันมีการหายใจผิดปกติ เปิดช่องจมูกค้างนาน 5 วินาที ลมหายใจมีกลิ่น ผายลมมีกลิ่นเหม็นมาก

วันที่ 9 สิงหาคม 2562 มีอาการตัวสั่น เกร็ง โก่งตัว ลอยบนผิวน้ำ และปฏิเสธการกินอาหาร วันที่ 10 สิงหาคม อาการทรงตัว ในช่วงบ่ายเริ่มว่ายไปกินหญ้าได้บ้าง วันที่ 11 สิงหาคม มีอาการซึมแลอ่อนเพลียมากขึ้น อัตราหายใจ 3-4 ครั้ง มีการเปิดหายใจนานมาก สูงสุดถึง 30 วินาที อัตราการเต้นหัวใจ 140-150 ครั้งต่อนาที เสียงลมหายใจผิดปกติ มีอาการลอยตัวด้านซ้าย แสดงถึงการอักเสบของปอด ลมหายใจมีกลิ่นเหม็นมาก บริเวณผนังท้องมีอาการบวมน้ำ เยื่อเมือกบริเวณในช่องปากพบแผลหลุมเปื่อย 2-3 แห่ง บริเวณแพนหางพบรอยด่างขาว คล้ายการติดเชื้อไวรัส

ผลการวินิจัยเบื้องต้นคาดว่ามี 4 อาการน่าเป็นห่วง คือ มีการติดเชื้อในกระแสเลือดและปอดอักเสบ แผลในช่องปากมีผลต่อความอยากกินอาหาร มีไข้ และอยู่ในสภาพขาดอาหารและน้ำ สัตวแพทย์ให้แนวทางการรักษาโดยการให้ยาปฏิชีวนะต่อเนื่องอย่างน้อย 2 สัปดาห์ เจาะเลือดเพื่อตรวจ เสริมวิตามินและสารน้ำเกลือ หากจำเป็นอาจให้ทางเส้นเลือด ใช้ยาป้ายแผลในปาก


ทั้งนี้ จะต้องมีการเคลื่อนย้ายมาเรียมมารักษาในบ่อพยาบาล หากมีอาการดีขึ้นและอาการปกติจะปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ และหากมีอาการดีขึ้นแต่ต้องการติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด และต้องใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็น ควรขนย้ายไปยังศูนย์ช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากภูเก็ต

อย่างไรก็ตาม นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้เรียกประชุมผู้นำท้องที่ท้องถิ่น เพื่อชี้แจงและรายงานการป่วยของมาเรียมให้กับสาธารณะทราบ และมีข้อสรุปร่วมกันให้ดำเนินการคือ สัตวแพทย์ได้ให้ยาเพื่อทำการรักษาการติดเชื้อไปแล้วเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม เมื่อมาเรียมมีร่างกายที่พร้อมก็จะทำการเคลื่อนย้ายไปรักษาอาการป่วยที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน (ภูเก็ต) โดยวิธีเร่งด่วน คือเคลื่อนย้ายทางอากาศโดยเฮลิคอปเตอร์

เตรียมบ่ออนุบาลที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง เพื่อเป็นแผนรองรับการเคลื่อนย้าย หากเห็นว่ามีความเหมาะสมทำการรักษาพยาบาล
    
ในคืนวันที่ 11 สิงหาคม ทีมสัตวแพทย์มีความเห็นที่จะนำมาเรียมทำการรักษา ทางคณะรองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้ลงความเห็นให้เพิ่มทีมสัตวแพทย์เข้ามาปฏิบัติงานโดยด่วนในช่วง 1-3 วันนี้ ก่อนจะทำการเคลื่อนย้ายมาเรียม ขณะนี้ได้ทีมสัตวแพทย์เพิ่มเติม.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้