fbpx

‘ปวีณา’ พาผู้เสียหาย 2 คดี ร้อง ยธ.รับการเยียวยา

ศูนย์ราชการฯ 5ส.ค.-‘ปวีณา’ นำครอบครัวเด็กหญิงวัย 2 ขวบ ใน จ.สมุทรปราการ ที่ถูกพี่เลี้ยงทำร้ายร่างกายเสียชีวิต และครอบครัวหญิงวัย18 ปีตั้งครรภ์ถูกแฟนหนุ่มทำร้ายจนแท้งและเสียชีวิต เข้าพบ ยธ.ขอรับเงินเยียวยาตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายฯ และความช่วยเหลือด้านอื่นๆ โดยรองปลัด ยธ.รับเรื่อง ทั้ง 2 กรณีเข้าเกณฑ์การช่วยเหลือ 


นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี นำผู้เสียหายทางคดีที่ยังไม่ได้รับการเยียวยา 2 คน คือนางแอน(นามสมมติ) วัย 33 ปี แม่ของน้องดิว เด็กชายวัย 2 ขวบใน จ.สมุทรปราการ ที่ถูกพี่เลี้ยงทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิต และนางหวาน(นามสมมติ) วัย 33 ปี ชาว จ.ฉะเชิงเทรา แม่ของหญิงสาววัย18 ปีที่ตั้งครรภ์ 7เดือน ถูกแฟนหนุ่มทำร้ายร่างกายจนแท้งลูกและเสียชีวิตในเวลาต่อมา เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนกับทางกระทรวงยุติธรรมให้ช่วยเหลือ โดยนายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัด กระทรวงและโฆษกกระทรวงยุติธรรม เป็นผู้มารับเรื่องประสานงาน
นางปวีณา กล่าวว่า นำผู้เสียหายทั้ง 2 ครอบครัว มาเพื่อขอยื่นเรื่องรับเงินเยียวยาตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2559 จากกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ พร้อมขอความช่วยเหลือด้านอื่นๆ จากทางกระทรวงยุติธรรม ให้ดำเนินควบคู่ไปกับการดำเนินคดีของพนักงานสอบสวนเพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้า 
ด้านนายธวัชชัย กล่าวว่า ทั้ง 2กรณีถือเป็นตัวอย่างการร้องเรียนที่ดี อย่างผู้เสียหายรายแรกที่ จ.ฉะเชิงเทรา มีการประสานผ่านพนักงานคุ้มครองสิทธิฯจังหวัด ยื่นแจ้งสิทธิสามารถดำเนินการเอกสาร ยื่นขอรับค่าเยียวยาต่อได้ทันที เบื้องต้นค่าชดเชยเยียวยาตามกฎหมายที่1.1แสนบาท แต่กรณีนี้เสียชีวิตพร้อมลูกในครรภ์จะได้ค่าชดเชยเพิ่มเติมเท่าใด อาจต้องดูในอัตราชดเชยเป็นกรณีไป 
ส่วนกรณีผู้เสียหายจาก จ.สมุทรปราการ ยังไม่เคยยื่นเรื่องวันนี้จะประสานดำเนินการให้มีการเยียวยาโดยเร็วที่สุด และหากผู้เสียหายเป็นผู้มีรายได้น้อยและมีความจำเป็นในการใช้ทนายความในการดำเนินคดีอาญา แพ่ง ทางกระทรวงฯ มีกองทุนยุติธรรมในการช่วยเหลือค่าใช้จ่ายต่างๆ ซึ่งผู้เสีย หายทั้ง 2 กรณีถือว่าเข้าเกณฑ์ที่กระทรวงสามารถช่วยเหลือดำเนินการได้ เพียงแต่ขอเน้นย้ำกับผู้เสียหายรายอื่นๆ ที่จะเข้ามาให้ทางกระทรวงดำเนินการ ต้องยื่นเรื่องร้องเรียนภายใน 1 ปี .-สำนักข่าวไทย 
ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ปรับแผนเดินรถจากเหตุขัดข้อง-ลดค่าโดยสาร 20%

รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ปรับแผนการเดินรถจากเหตุขัดข้อง ตามมาตรฐานความปลอดภัย พร้อมปรับลดค่าโดยสาร 20% จนกว่าจะเดินรถได้ตามปกติ

การรถไฟฯ แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง

28 มี.ค. – การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง ส่งผลให้ขบวนรถเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ ล่าช้า นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งว่า วันนี้ (28 มีนาคม 2567) เวลา 17.10 น. การรถไฟฯ ได้รับแจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ – สุรินทร์) ตกรางบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 254/7-9 ระหว่างสถานีโคกกรวด – สถานีภูเขาลาด จังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากมีต้นไม้ล้มกีดขวาง ส่งผลให้ขบวนรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือเกิดความล่าช้า เบื้องต้นไม่มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บหรืออันตรายแต่อย่างใด และได้สั่งให้ฝ่ายเกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการยกรถที่ตกรางดังกล่าว เพื่อให้สามารถเปิดการเดินรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือได้ตามปกติโดยเร็ว โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถยกขบวนรถที่ตกรางให้แล้วเสร็จ พร้อมเปิดใช้งานได้ตามปกติได้ภายในคืนนี้ ทั้งนี้ จำเป็นต้องขนถ่ายผู้โดยสาร จำนวน 2 ขบวน ดังนี้ การรถไฟฯ ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ ผู้โดยสารสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทรศัพท์ […]

ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 หากไม่มา ชงศาลออกหมายจับ

คณะพนักงานสอบสวนชุดทำคดีเว็บพนันออนไลน์ “BNK Master” ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 กำหนดเข้าพบ 1 เม.ย.นี้ หากยังไม่มาเตรียมขอศาลออกหมายจับ