fbpx

นายกฯ ให้ความเชื่อมั่นภาคการท่องเที่ยวปีนี้จะขยายตัว ร้อยละ 9.5

หอประชุม ทีโอที แจ้งวัฒนะ 25 ก.ค.-นายกรัฐมนตรี ให้ความเชื่อมั่นต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภา ภาคการท่องเที่ยวปี 2562 จะขยายตัว ร้อยละ 9.5 คาดสร้างรายได้สูงถึง 3.8 ล้านล้านบาท


บรรยากาศการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา หลังนายพรเพชร วิชิตชลชัย ทำหน้าที่ประธานในการประชุม สั่งพักการประชุม 10 นาที และได้เชิญพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียาเวช หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ออกจากห้องประชุม เนื่องจากนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ขอให้ประธานควบคุมและพิจารณาการประท้วงให้ศักดิ์สิทธิ์ โดยพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ ย้ำว่า ชาวบ้านพูด เอามาเล่าสู่กันฟังเท่านั้นเอง ขณะนายพรเพชร ขอให้ถอนคำพูด เพราะเป็นการเอาพูดคนอื่นมาเสมือนว่าตนเองพูดเอง แต่พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ ยืนยันไม่ถอนคำพูด ทำให้นายพรเพชร ใช้สิทธิ์เชิญ พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ ออกจากห้องประชุม เพราะไม่ถอนคำพูดขัดข้อบัคับการประชุม


จากนั้นก็กลับเข้าสู่การอภิปราย โดยการนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา อภิปรายถึงปัญหาทางการเมืองระยะเวลาหลายสิบปี ที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ ซึ่งต้องเน้นไปที่การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการท่องเที่ยว รวมถึงการวางรากฐานเกี่ยวกับโซเชียล และอยากให้ดูแลเกี่ยวกับการส่งออกและค่าเงินบาท ซึ่งประชาชนอยากเห็นการอภิปรายนโยบายรัฐบาลที่ลงรายละเอียด มากกว่าการโต้กันไปกันมา และกล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าต้องดูระยะเวลาที่เหมาะสม ต้องดูกันในระยะยาว ยืนยันการทำหน้าที่ของ ส.ว.ที่ทำงานร่วมกันกับทุกฝ่าย พร้อมตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล และชื่นชมหากมีผลงานเพื่อประชาชน


ด้านนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นชี้แจง พร้อมน้อมรับทุกคำอภิปราย และชี้ถึงปัญหาของประเทศที่ทำมากกว่าการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า คือการแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้าง โดยยกตัวอย่าง การแก้ไขวิกฤตต้มยํากุ้งที่ต้องใช้เวลาถึง 4 ปี ย้ำว่าการขับเคลื่อนประเทศต้องมีนโยบายระยะยาวบนพื้นฐานที่แข็งแกร่งและยั่งยืน แต่ด้วยภาวะทางการเมืองที่เปลี่ยนแปลงบ่อย นโยบายส่วนใหญ่จึงเป็นนโยบายระยะสั้นเพื่อเรียกคะแนนนิยม โอกาสในการพัฒนาประเทศจึงยากมาก

ส่วนที่ระบุว่า 5 ปีที่ผ่านมาไม่มีผลงาน นายสมคิด ชี้แจงว่า รัฐบาลชุดที่แล้วพยายามใช้เงินกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงต้น ซึ่งหลายโครงการก็มีการสานต่อทั้งกองทุนหมู่บ้าน โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคที่พัฒนาให้ดีขึ้น แต่ไม่ได้สานต่อโครงการจำนำข้าวเพราะส่งผลกระทบต่อประเทศ พร้อมชี้ถึงตัวเลขการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นต่อเนื่องจนจากร้อยละ 1 มาถึงร้อยละ 4.8 ในไตรมาสแรกของปี 2561 แต่ที่ปัญหาการส่งออกหดตัวช่วงนี้ เป็นผลกระทบจากปัญหาทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา ที่ส่งผลกระทบถึง supply chain ทั่วโลก

ขณะที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงถึงนโยบายด้านการท่องเที่ยว โดยคาดการณ์ว่าปี 2562 การท่องเที่ยวของประเทศจะสร้างรายได้สูงถึง 3.8 ล้านล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 9.5 จากปีที่แล้ว คาดการณ์ว่าจะมีรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 2.21 ล้านล้านบาท และรายได้จากนักท่องเที่ยวในประเทศ จะอยู่ที่ 1.17 ล้านล้านบาท

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา อภิปรายถึงนโยบายด้านเศรษฐกิจว่า สนับสนุนนโยบายของรัฐบาล โดยเฉพาะเรื่องบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ช่วยเรื่องค่าครองชีพของประชาชนผู้มีรายได้น้อย แต่อยากเสนอแนะให้รัฐบาล มีมาตรการส่งเสริมให้คนมีงานทำ มีรายได้ หรือเป็นพ่อค้า เพื่อให้ประชาชนสามารถเลี้ยงชีพได้อย่างยั่งยืน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว