fbpx

ภัยแล้งรุนแรง! ผู้ว่าฯ พิจิตร กำหนดกติกาห้ามแย่งน้ำ-ชัยนาทเร่งสูบน้ำช่วยชาวนา

ภูมิภาค 25 ก.ค.-ผู้ว่าฯ พิจิตร ลงพื้นที่เป็นคนกลางแก้ไขปัญหาการแย่งน้ำ ส่วน จ.ชัยนาท เร่งสูบน้ำช่วยกลุ่มเกษตรกรผู้ใช้น้ำและชาวนา ด้านนครพนม ระดับลำน้ำสาขาแม่น้ำโขงยังวิกฤติ


ที่จังหวัดพิจิตร นายวรพันธ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ลงพื้นที่เป็นคนกลางแก้ไขปัญหาการแย่งน้ำที่กรมชลประทานผันน้ำจากแม่น้ำปิงผ่านลำคลองสาขาที่เชื่อมต่อกับแม่น้ำยม ในพื้นที่ตำบลหนองโสน อำเภอสามง่าม เพื่อช่วยเหลือพื้นที่การทำนาปลูกข้าวกว่า 100,000 ไร่ ซึ่งกำลังประสบปัญหาขาดน้ำ แต่การส่งน้ำดังกล่าวปริมาณน้ำไหลไม่ถึงพื้นที่เป้าหมายตอนปลายของลำคลองสาขา เพราะตลอดเส้นทางมีชาวนาลักลอบสูบน้ำออกไปหล่อเลี้ยงต้นข้าวในแปลงนา โดยผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตรกำหนดกติกา ขอให้มีการส่งน้ำที่ผันมาให้ไหลไปถึงพื้นที่ตอนปลายของลำคลองสาขาก่อน ซึ่งจะใช้ระยะเวลาอีกไม่เกิน 2 วัน หลังจากนั้นให้ทุกฝ่ายเริ่มดำเนินการสูบน้ำออกไปหล่อเลี้ยงต้นข้าวในแปลงนาได้ พร้อมกับขอให้ตัวแทนชาวนาจัดเวรยามลาดตระเวนเฝ้าระวัง เพื่อไม่ให้มีการแย่งกันสูบน้ำก่อนกำหนด

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามโนรมย์ จังหวัดชัยนาท และกลุ่มเกษตรกรผู้ใช้น้ำและชาวนาจังหวัดชัยนาท และนครสวรรค์ ช่วยกันระดมเครื่องสูบน้ำไปติดตั้งไว้บริเวณปากคลองซอย 5 ขวา ระดมสูบน้ำจากคลองชัยนาท-ป่าสัก ส่งเข้าคลองซอย 5 ขวา ระยะทางยาวกว่า 8 กิโลเมตร เพื่อส่งให้ไปช่วยนาข้าวในพื้นที่ตำบลเสือโฮก อำเภอเมืองชัยนาท, ตำบลหาดอาษา ตำบลเขาแก้ว อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท และตำบลหนองหม้อ อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ รวมกว่า 17,000 ไร่ ซึ่งกำลังตั้งท้อง


นางใกล้รุ่ง สารีบดี ชาวนาบลเสือโฮก อำเภอเมืองชัยนาท เปิดเผยว่า หลังฝนทิ้งช่วง นาข้าวที่ปลูกไว้ 120 ไร่ ไม่มีน้ำไปหล่อเลี้ยง หากปล่อยไว้จะทำให้ข้าวไม่เติบโตและจะตายไปในที่สุด จึงต้องยอมเสียเงินค่าน้ำมันไปแล้วเกือบแสนบาท เพื่อสูบน้ำต่อกันถึง 3 ทอด

ส่วนสถานการณ์แม่น้ำเจ้าพระยาที่จังหวัดชัยนาท วันนี้ปริมาณน้ำที่ไหลมาจากจังหวัดนครสวรรค์ ยังมีปริมาณเท่าเดิม 219 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เท่ากับเมื่อวาน แต่ระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาลดลงจากเมื่อวาน 9 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 14.19 เมตร ระดับน้ำท้ายเขื่อน 5.38 เมตร น้ำระบายท้ายเขื่อน 60 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ขณะที่น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาที่ผันเข้าระบบชลประทาน 2 ฝั่ง มีปริมาณรวมกัน 208 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ลดลงจากเมื่อวาน 6 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งที่ประตูระบายน้ำมโนรมย์ส่งน้ำเข้าคลองชัยนาท-ป่าสัก มีปริมาณน้ำผ่านเข้าประตู 62 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ลดลงจากเมื่อวาน 3 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้ระดับในคลองชัยนาท-ป่าสัก ลดลงจากตลิ่ง จนน้ำไม่สามารถไหลเข้าประตูส่งน้ำตามคลองซอยต่างๆ ได้ ต้องใช้เครื่องสูบน้ำสูบเข้าคลอง


ส่วนที่จังหวัดนครพนม ในช่วงนี้ถึงแม้จะมีฝนตกลงมาในช่วงที่ผ่านมา แต่ปริมาณน้ำฝนสะสมต่ำ ทำให้ระดับน้ำโขงที่แห้งขอด ยังคงผันผวนสุดในรอบกว่า 50 ปี มีระดับทรงตัวที่ประมาณ 1.80-2 เมตร ห่างจากจุดวิกฤติล้นตลิ่งที่ประมาณ 13 เมตร ส่งผลกระทบต่อระดับน้ำในลำน้ำสาขาสายหลัก คือ ลำน้ำอูน ลำน้ำสงคราม และลำน้ำก่ำ ที่ไหลระบายน้ำลงน้ำโขง มีปริมาณน้ำเก็บกักต่ำ อยู่ที่ประมาณร้อยละ 10-20 ส่งผลกระทบต่อพื้นที่การเกษตร ข้าวนาปีที่เพิ่งเริ่มปักดำ รวมถึงอาชีพประมงหาปลาน้ำโขงของชาวบ้าน ปริมาณปลาลดลงน้อยกว่าทุกปีในรอบหลายสิบปี

จากการที่มีฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดหนองคาย ตั้งแต่เมื่อวานนี้ ส่งผลดีกับนาข้าวของเกษตรกร และส่งผลมีน้ำไหลเติมลำห้วยสาขาของแม่น้ำโขงที่มีประตูระบายน้ำ บางแห่งไม่ต้องใช้เครื่องสูบน้ำสำรองเข้าในลำห้วย ทำให้ประหยัดค่าไฟฟ้าได้ส่วนหนึ่ง โดยลำห้วยโมง ที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง ที่ได้สูบน้ำโขงด้วยเครื่องสูบน้ำด้วยไฟฟ้าเข้าสำรองในระบบมานานนับเดือน วันนี้ไม่ต้องใช้เครื่องสูบน้ำโขงเข้าในลำห้วย ซึ่งขณะนี้ระดับน้ำในลำห้วยโมงสูงกว่าระดับน้ำโขงอยู่ถึง 7.37 เมตร ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย ที่ขณะนี้ยังมีระดับต่ำลงอีก ล่าสุดที่ส่วนอุทกวิทยา กรมทรัพยากรน้ำ มีระดับอยู่ที่ 1.54 เมตร ลดลงจากช่วงเดียวกันของเมื่อวานนี้ 1 ซม. ต่ำกว่าตลิ่งถึง 10.66 เมตร และยังมีแนวโน้มลดลงอีก.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้