fbpx

เสนอจ่ายเยียวยาเหยื่อระเบิดใต้เท่าราชประสงค์

ยธ. 16 ส.ค. – รมว.ยุติธรรม เผยวันพรุ่งนี้เตรียมเสนอ ครม.ตั้งวอร์รูม 4 กระทรวง พิจารณาเรื่องการช่วยเหลือเหยื่อวินาศกรรมในหลายจังหวัดภาคใต้ โดยใช้เกณฑ์เดียวกับที่ราชประสงค์   


พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการกองทุนยุติธรรมว่า ที่ประชุมหารือแผนช่วยเหลือเหยื่อจากเหตุก่อวินาศกรรมในหลายจังหวัดภาคใต้ โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพได้ลงพื้นที่ไปแจ้งสิทธิให้กับครอบครัวและญาติผู้สูญเสียและผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุดังกล่าวแล้ว ให้ผู้เสียหายยื่นคำร้องขอรับความช่วยเหลือตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยคดีอาญา และในวันพรุ่งนี้ (17 ส.ค) จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีกำหนดให้มีวอร์รูม 4 กระทรวง ประกอบด้วย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงยุติธรรม ร่วมกันดูแลสิทธิมนุษยชนให้ครอบคลุมทุกด้านเพื่อช่วยเหลือได้รวดเร็ว ไม่ซ้ำซ้อนและได้รับสิทธิเยียวยาสูงสุด และให้เป็นวอร์รูมพิเศษดำเนินการได้ทันที หากเกิดเหตุฉุกเฉิน โดยกรณีนี้จะใช้เกณฑ์เดียวกับเหตุการณ์ที่ราชประสงค์คือรายละ 150,000 บาท

ส่วนที่นักท่องเที่ยวกับคนไทยได้ไม่เท่ากัน เพราะนักท่องเที่ยวมีพ.ร.บ.ท่องเที่ยวที่มีประกันสำหรับนักท่องเที่ยว จึงมีส่วนช่วยเหลือเพิ่มขึ้น


รมว.ยุติธรรม กล่าวด้วยว่า กระทรวงยุติธรรมเตรียมออกประกาศคณะกรรมการกองทุนยุติธรรมฉบับใหม่ เรื่องอัตราเงินช่วยเหลือผู้ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือผู้ได้รับผลกระทบจากการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน ขณะนี้อยู่ระหว่างรอประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อบังคับใช้ โดยเป็นกำหนดหลักเกณฑ์เพิ่มเติมให้กับผู้เสียหายที่ไม่เข้าข่ายตาม

พ.ร.บ.ค่าตอบแทนฯซึ่งจะครอบคลุมถึงจำเลยในคดีอาญาที่ถูกคุมขังเกินโทษจริง  และผู้ที่ถูกควบคุมตัวระหว่างการสอบสวนแล้วไม่พบว่ามีความผิด โดยยึดตามหลักเกณฑ์การจ่ายเงินตามพ.ร.บ.ค่าตอบแทนฯ  ซึ่งจะมีทั้งค่าใช้จ่ายที่จำเป็นในการรักษาพยาบาลไม่เกิน 40,000 บาท ค่าฟื้นฟูร่างกายและจิตใจไม่เกิน20,000 บาท ค่าขาดประโยชน์ทำมาหาได้ให้จ่ายในอัตราค่าจ้างขั้นต่ำในพื้นที่ที่ประกอบการงานในระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี เงินช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบกรณีถึงแก่ความตายไม่เกิน 100,000 บาท.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว

ทองทุบสถิติครั้งใหม่ เปิดตลาดขึ้น 600 บาท รูปพรรณทะลุ 42,000 บาท

ทองเปิดตลาด ขึ้น 600 บาท ทองในประเทศทุบสถิติสูงสุดครั้งใหม่ ทองคำแท่ง ขายออก 41,550 บาท ทองรูปพรรณ 42,050 บาท พุ่งตามตลาดโลกและเงินบาทอ่อนค่า

สีสันส่งท้ายสงกรานต์ สุดชุ่มฉ่ำ

เก็บตกสีสันส่งท้ายสงกรานต์ หลายพื้นที่จัดกิจกรรมเล่นน้ำ สุดชุ่มฉ่ำ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเนืองแน่น ช่วงเย็นถึงค่ำคึกคักเป็นพิเศษ