fbpx

โซลาร์ฟาร์มแจ้งเกิดแน่แผนพีดีพี 2018

กรุงเทพฯ 3 ก.ค. – ก.พลังงานย้ำส่งเสริมพลังงานทดแทนในแผนพีดีพี 2018 โดยสิ้นปี 2580 จะมีกำลังผลิตร้อยละ 33 ของกำลังผลิตไฟฟ้ารวมของประเทศ หรือมีถึง 29,358 เมกะวัตต์ โดยอาจจะเปิดรับซื้อโซลาร์ฟาร์มรูปแบบ FIRM IPP ขณะที่ไฟฟ้าขยะชุมชนเปิดรับซื้อ 400 เมกะวัตต์ โดย มท.เป็นผู้กำหนดพื้นที่



นายยงยุทธ จันทรโรทัย  อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เปิดเผยว่า จากข่าวว่ากระทรวงพลังงาน ไม่สนับสนุนพลังงานทดแทน โดยในแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ. 2561-2580 (พีดีพี 2018) ปรับลดสัดส่วนกำลังผลิตลงนั้น เรื่องนี้ไม่เป็นความจริง เพราะหากเปรียบเทียบกับแผนเดิมระหว่างร่างแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก พ.ศ. 2561-2580 (AEDP2018) กับแผนเดิม AEDP 2015 พบว่าเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 13 โดยสิ้นปี 2580 กำลังผลิตโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนจะมีกำลังผลิตเป็นสัดส่วนถึงร้อยละ 33 ของกำลังผลิตไฟฟ้ารวมที่ 77,211 เมกะวัตต์ หรืออยู่ที่ 29,358 เมกะวัตต์  โดยรวมแล้วในแผนใหม่จะมีการรับซื้อพลังงานทดแทนรวม 18,969  เมกะวัตต์  ซึ่งเป็นโอกาสของการลงทุนภาคเอกชน ขณะที่ราคารับซื้อไฟฟ้าคงจะเป็น FIT ที่ไม่เกิน 2.44 บาท/หน่วย (ตามเกณฑ์การประมูลโรงไฟฟ้าชีวมวลเอสพีพีไฮบริดที่ประมูลไปแล้ว)  ยกเว้นโรงไฟฟ้าขยะชุมชนที่จะรับซื้อ 400 เมกะวัตต์ เข้าระบบปี 2565 ที่ราคาจะสูงกว่า โดยแยกเป็นประเภทเอสพีพี (ไม่เกิน 90 เมกะวัตต์)  ราคา 20 ปีที่ 3.66 บาท/หน่วย ส่วนกำลังผลิตขนาดเล็กกว่า 10 เมกะวัตต์ สัญญาไฟฟ้า 20 ปี จะแยกเป็น 8 ปีแรก ราคารับซื้อ 5.78 บาท/หน่วย หลังจากนั้นราคาจะอยู่ที่ 5.08 บาท/หน่วย โดยพื้นที่รับซื้อและกำลังผลิตแต่ละโครงการจะถูกกำหนดโดยกระทรวงมหาดไทย  


นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท รองผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กล่าวว่า ในส่วนของแผนผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ตามแผนเดิม ณ ปี 2579 จะติดตั้งให้ได้รวม 6,000 เมกะวัตต์  ณ สิ้นปี 2560 ดำเนินการแล้ว 2,849 เมกะวัตต์ ในแผนใหม่จะติดตั้งระหว่างปี 2561 – 2580 อีก 12,725 เมกะวัตต์   รวมมีเป้าหมาย ณ สิ้นปี 2580 อยู่ที่ 15,574 เมกะวัตต์  ซึ่งกำลังผลิตใหม่นั้น ขณะนี้ถูกกำหนดเพียง 3,725 เมกะวัตต์ แยกเป็นการซื้อไฟฟ้าจากโซลาร์รูฟท็อปภาคประชาชน 1,000 เมกะวัตต์ (ซื้อปีละ 100 เมกะวัตต์ เป็นเวลา 10 ปี ) และโซลาร์รูฟท็อปลอยน้ำของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) 2,725 เมกะวัตต์  โดยอีก 9,000 เมกะวัตต์ จะรอให้ รมว.พลังงานคนใหม่มาตัดสินใจว่าจะรับซื้อในรูปแบบใด โดยสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เสนอว่าให้กำหนดรับซื้อโซลาร์ฟาร์มร่วมด้วย ซึ่งอาจจะเป็นรูปแบบกำลังผลิตไอพีพี แบบ FIRM เพื่อให้ต้นทุนค่าไฟฟ้าต่ำที่สุด

ส่วนโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวลมีแผนจะติดตั้งใหม่ อีก 3,496 เมกะวัตต์ รวมมีเป้าหมาย ณ  สิ้นปี 2580 อยู่ที่ 5,786 เมกะวัตต์ ในส่วนนี้จะมีการเปิดรับซื้อเข้าระบบรอบแรกปี 2564 ในส่วนของพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 120 เมกะวัตต์  ส่วนก๊าซชีวภาพจะกำหนดให้เข้าระบบปี 2565 เช่นกัน โดยตามแผนใหม่จะรับซื้อเพิ่มอีก 546 เมกะวัตต์ ,ส่วนเชื้อเพลิงอื่น ๆ มีการรับซื้อพลังงานอีก 1,485 เมกะวัตต์ ,ขยะอุตสาหกรรม 44 เมกะวัตต์ , ส่วนก๊าซชีวภาพที่มาจากพืชพลังงานและพลังน้ำขนาดเล็กไม่ได้กำหนดในแผน เนื่องจากเทคโนโลยีการผลิตไม่ชัดเจนจากพืชพลังงาน , ขณะที่พลังน้ำขนาดเล็กติดปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อม โดยการจัดทำแผน AEDP2018 ในภาพรวมนั้น ปัจจุบัน พพ.อยู่ระหว่างเตรียมพร้อมจัดรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน ทั่วประเทศ คาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนสิงหาคม 2562. -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

ตรวจสอบเรือยอชต์ถูกเพลิงไหม้ ขณะจอดลอยลำหน้าเกาะโหลน อ่าวฉลอง จ.ภูเก็ต

เจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต ประสานตำรวจตรวจสอบสาเหตุเพลิงไหม้เรือยอชต์เสียหายทั้งลำ ขณะผูกทุ่นลอยลำอยู่หน้าเกาะโหลน อ่าวฉลอง จ.ภูเก็ต คาดเสียหายกว่า 100 ล้านบาท

กรมอุตุฯ ประกาศเข้าฤดูฝนเป็นทางการแล้ว

กรุงเทพฯ 21 พ.ค.- กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเริ่มฤดูฝนอย่างเป็นทางการแล้วตัั้งแต่ 20 พ.ค. โดยพบว่า ปัจจัยทางอุตุนิยมวิทยาครบทุกปัจจัย ฤดูฝนปีนี้อาจมีพายุหมุนเขตร้อน 1 – 2 ลูกเท่าค่าเฉลี่ยปกติ สภาวะเอลนีโญจะสิ้นสุด แล้วพลิกกลับเป็นลานีญา ทำให้ฝนตกชุก ดังนั้นช่วงปลายฤดูฝนจะตกชุกหนาแน่นทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ในบางพื้นที่ นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยากล่าวว่า ได้ออกประกาศรื่อง การเริ่มต้นฤดูฝนของประเทศไทย พ.ศ. 2567 โดยประเทศไทยได้สิ้นสุดฤดูร้อนและเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (วันที่ 20 พฤษภาคม) เนื่องจากบริเวณประเทศไทยตอนบน สภาพอากาศมีฝนตกชุกหนาแน่นครอบคลุมพื้นที่มากกว่าร้อยละ 60 และต่อเนื่อง 3 วันขึ้นไป ประกอบกับลมชั้นบนที่พัดปกคลุมประเทศไทยที่ระดับความสูงประมาณ 1.5 กิโลเมตรได้เปลี่ยนทิศเป็นลมตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งจะพัดนำความชื่นจากะเลอันดามันเข้ามาปกคลุมบริเวณประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ส่วนลมชั้นบนที่ระดับความสูงประมาณ 10 กิโลเมตรได้เปลี่ยนทิศเป็นลมฝ่ายตะวันออก เมื่อปัจจัยทางอุตุนิยมวิทยาครบทั้ง 3 ปัจจัยจึงถือว่า เป็นการเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศไทยในปีนี้ ทั้งนี้ฤดูฝนของประเทศไทยตอนบนจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนตุลาคม ส่วนภาคใต้โดยเฉพาะฝั่งตะวันออกจะมีผนตกชุกหนาแน่นต่อไปอีกจนถึงกลางเดือนมกราคม สำหรับปรากฏการณ์เอนโซ (ENSO) ขณะนี้อยู่ในสภาวะเอลนีโญกำลังอ่อน โดยเป็นช่วงท้ายของสภาวะเอลนีโญ คาดการณ์ว่า จะเข้าสู่สภาวะเป็นกลางหรือ Neutral ในเดือนมิถุนายน […]

อิหร่านเตรียมจัดพิธีศพประธานาธิบดี

อิหร่านเริ่มเตรียมจัดพิธีศพประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี พร้อมเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ที่เสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกเมื่อวันอาทิตย์ ส่วนที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ยืนสงบนิ่งไว้อาลัยต่อการจากไปของผู้นำอิหร่านด้วย