fbpx

พลังธรรมใหม่ร้องผู้ตรวจการแผ่นดินสั่ง ครม.เบรคสัมปทานทางด่วน

สนง.ผู้ตรวจการแผ่นดิน 1 ก.ค.- พลังธรรมใหม่ร้องผู้ตรวจการแผ่นดินสั่ง ครม.เบรคสัมปทานทางด่วน  ควรให้สภาฯ ตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาก่อน และให้รัฐบาลใหม่พิจารณาอนุมัติ


นายจาตุรันต์ บุญเบ็ญจรัตน์  โฆษกพรรคพลังธรรมใหม่   เป็นตัวแทน นพ.ระวี มาศฉมาดล  หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน  ผ่านนายปิยะ ลือเดชกุล ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบเรื่องร้องเรียน สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ดำเนินการตรวจสอบมติของคณะกรรมการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (บอร์ด กทพ.) ในการอนุมัติต่อสัญญาสัมปทานให้กับบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ออกไปอีก 30 ปี 

นายจาตุรันต์ กล่าวว่า จากกรณีที่ บอร์ด กทพ. มีมติขยายอายุสัญญาสัมปทานให้กับบริษัท BEM 3  โครงการ คือ โครงการทางด่วนขั้นที่ 1 (ทางด่วนพิเศษเฉลิมมหานคร) ทางด่วนขั้นที่ 2 (ทางด่วนศรีรัช) และทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด  โดยมีการขยายสัมปทานออกไป 30 ปี และจากข้อสังเกตของสำนักงานอัยการสูงสุดที่แจ้งให้ กทพ. ทราบ  ทำให้พรรคพลังธรรมใหม่เห็นว่า การพิจารณาต่ออายุสัมปทาน  ซึ่งมีมูลค่า 8.5 แสนล้านบาท  อาจจะเกิดความไม่โปร่งใส


นายจาตุรันต์ กล่าวว่า เพื่อไม่ให้รัฐต้องเสียผลประโยชน์  ซึ่งควรเป็นรายได้ของแผ่นดิน  จึงได้ยื่นญัตติด่วน เพื่อให้สภาฯ ตั้งคณะกรรมาธิการสามัญพิจารณาศึกษา  กรณีการต่อสัญญาสัมปทานให้กับบริษัททางด่วน และรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด มหาชน ในวันที่ 4 กรกฎาคมนี้  เพื่อพิจารณาศึกษาถึงผลดีผลเสียของการอนุมัติให้ต่อสัญญา  

“แต่ขณะนี้ทราบว่า กทพ.ได้ส่งเรื่องไปยังกระทรวงคมนาคม เพื่อนำเสนอต่อ ครม.ให้พิจารณาในการประชุม ครม. ในวันพรุ่งนี้  (2 ก.ค.)  จึงขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินแจ้งเรื่องไปที่กระทรวงคมนาคม และ ครม.เพื่อชะลอการพิจารณาอนุมัติการต่อสัญญาสัมปทานดังกล่าว  ในการประชุม ครม.วันพรุ่งนี้  (2 ก.ค.)  ไว้ก่อน เพื่อรอให้สภาฯ พิจารณาญัตติด่วนในการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นเพื่อพิจารณาศึกษาก่อน” นายจาตุรันต์ กล่าว

นอกจากนี้ นายจาตุรันต์ กล่าวว่า รัฐบาลปัจจุบันกำลังจะสิ้นสุดการปฏิบัติหน้าที่  และจะมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เร็วๆ นี้ ดังนั้น ควรรอให้รัฐบาลชุดใหม่ทำหน้าที่พิจารณาอนุมัติการต่อสัญญาสัมปทานแทนรัฐบาลชุดเดิม  เพื่อให้เกิดความโปร่งใส เป็นธรรม โดยควรให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาพิจารณาให้เกิดความรอบคอบก่อนต่อสัญญา  . – สำนักข่าวไทย      


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร