fbpx

เกษตรฯ เร่งควบคุมหนอนกระทู้ข้าวโพด

กรุงเทพฯ 27 มิ.ย. – เกษตรเร่งควบคุมหนอนกระทู้ หลังระบาดหนักในไร่ข้าวโพดกว่า 40 จังหวัด เกือบ 300,000 ไร่ สั่งสำรวจความเสียหายและเยียวยาเกษตรกรด่วน


นายกฤษฎา บุญราช รัฐมตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้เกิดการระบาดของหนอนกระทู้ลายจุดในแปลงข้าวโพดหลายจังหวัด จึงสั่งการให้ปลัดกระทรวงเกษตรฯ อธิบดีและผู้บริหารที่เกี่ยวข้องเร่งเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุม และจำกัด โดยให้ใช้กลไกคณะอนุกรรมการพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ระดับจังหวัด (อ.พ.ก.) ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดประธาน กำหนดแนวทางการดำเนินงานและการแก้ไขปัญหาร่วมกันทุกภาคส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรให้เกษตรจังหวัดให้ประสานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จังหวัดเพื่อช่วยเหลือกรณีประกาศเป็นเขตภัยพิบัติโรคระบาดพืช

ทั้งนี้ กรมวิชาการเกษตรรายงานว่าหนอนกระทู้เป็นศัตรูพืชชนิดใหม่ของไทยมีถิ่นกำเนิดจากทวีปอเมริกา พบการระบาดในแอฟริกาปี 2559 ต่อมาพบในเอเชียปี 2561 สำหรับไทยพบการระบาดครั้งแรกเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2561 แปลงข้าวโพดจังหวัดตากใกล้ชายแดน จากนั้นได้ระบาดทั่วทุกภาค ซึ่งขณะนั้นอยู่ระหว่างฤดูกาลผลิตข้าวโพดหลังนา (ต.ค.61 – เม.ย.62) ซึ่งเจ้าหน้าที่ในพื้นที่เข้าไปติดตามให้คำแนะนำในการควบคุมและจำกัด จากพื้นที่ระบาดทั้งหมด 165,028 ไร่ สามารถแก้ปัญหาได้ 150,463 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 91.2


สำหรับฤดูกาลผลิตปัจจุบัน (ข้อมูลวันที่ 19 มิถุนายน 2562) พบการระบาด  291,356 ไร่ ในพื้นที่ 42 จังหวัด ได้แก่ กาญจนบุรี นครสวรรค์ พิจิตร เพชรบูรณ์ อุดรธานี พิษณุโลก น่าน นครพนม นครปฐม ลำปาง สระบุรี อุตรดิตถ์ ขอนแก่น ลำพูน จันทบุรี สตูล ชียงใหม่ เชียงราย ลพบุรี ชลบุรี ตาก ราชบุรี ปราจีนบุรี เลย หนองบัวลำภูนครราชสีมา ชัยภูมิ อุบลราชธานี แพร่ มหาสารคาม สิงห์บุรี ตรัง กระบี่ สระแก้ว สงขลา ยะลา นราธิวาส สุโขทัย กาฬสินธุ์ นครศรีธรรมราช พะเยา และปัตตานี ซึ่งกรมส่งเสริมการเกษตรกำหนดมาตรการควบคุมการระบาดของหนอนกระทู้ลายจุด โดยให้เจ้าหน้าที่เกษตรทุกจังหวัดที่มีการปลูกข้าวโพดเร่งสำรวจติดตามสถานการณ์การระบาด และรายงานผลการสำรวจทุกสัปดาห์ ผลิตสื่อเพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันการระบาดของหนอนกระทู้ข้าวโพดแก่เกษตรกรดำเนินโครงการควบคุมหนอนกระทู้ด้วยชีววิธี โดยการผลิตพ่อแม่พันธุ์แมลงศัตรูธรรมชาติและแมลงศัตรูธรรมชาติพร้อมปล่อย ได้แก่ แตนเบียนไข่ไตรโคแกรมมา 240,000 แผ่น และแมลงตัวห้ำ (แมลงหางหนีบ มวนพิฆาต มวนเพชฌฆาต) 6,096,600 ตัว นอกจากนี้ ส่งเสริมและสนับสนุนให้ศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชนผลิตขยายศัตรูธรรมชาติคือ แมลงหางหนีบเพื่อควบคุมหนอนกระทู้ในแปลง กรณีระบาดรุนแรงส่งเสริมให้ใช้สารเคมีตามคำแนะนำของกรมวิชาการเกษตรและกรมส่งเสริมการเกษตร และจัดตั้งคณะทำงานลงพื้นที่ให้คำแนะนำในการป้องกันและกำจัด รวมทั้งติดตามผลการดำเนินงานในจังหวัดต่าง ๆ ที่พบการระบาดเพื่อประเมินสถานการณ์และผลกระทบจากการระบาด

นายกฤษฎา กล่าวว่า จากการประเมินสถานการณ์และผลหลังจากใช้มาตรการข้างต้น พบว่า เกษตรกรส่วนใหญ่เข้าใจสถานการณ์การระบาด รวมถึงวิธีป้องกันและกำจัดหนอนกระทู้ลายจุด พื้นที่ส่วนใหญ่ได้ดำเนินการตามคำแนะนำและสามารถป้องกันกำจัดได้ ส่วนเกษตรกรที่ขาดการดูแลอย่างต่อเนื่องจะส่งเสริมให้ไถแปลงแล้วปลูกใหม่ นอกจานี้ ยังแนะนำให้ตัดต้นข้าวโพดเพื่อใช้เป็นอาหารสัตว์ ล่าสุดเกษตรกรเห็นความสำคัญป้องกันและกำจัดหนอนกระทู้ลายจุด โดยนำศัตรูธรรมชาติไปเลี้ยงในศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน (ศจช.) เพื่อขยายพันธุ์และปล่อยในพื้นที่ระบาด ซึ่งขณะนี้ได้แต่งตั้งคณะกรรมการระดับอำเภอออกสำรวจพื้นที่ที่คาดว่าจะเสียหายและให้รายงานผลอย่างต่อเนื่อง.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์

ไฟไหม้ “วิน โพรเสส” ยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด

กรมควบคุมมลพิษ เผยผลตรวจติดตามผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากเหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ล่าสุดยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด ในปริมาณเล็กน้อย แต่บางจุดพบสารบางชนิดในระดับจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตาและผิวหนัง พร้อมร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมแผนรับมือช่วงฤดูฝน ที่อาจจะมีวัตถุอันตรายหลุดออกมานอกพื้นที่

ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นอีก 20 สตางค์ แตะ 3.80 บาท

เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอีก 20 สตางค์ โดยเป็นการขยับราคาห่างจากรอบที่แล้วไม่ถึง 2 สัปดาห์ สาเหตุเพราะช่วงนี้อากาศร้อนยิ่งขึ้นอีก ปริมาณไข่ไก่ลดและขนาดฟองเล็กลง ประกอบกับสงครามในต่างประเทศ ทำให้ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์สูงขึ้น สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ วอนผู้บริโภคเข้าใจและขออย่าตกใจ ปริมาณไข่ไก่แม้น้อยลง 5-10% แต่ยังเพียงพอบริโภค