fbpx

ปตท.เตรียมโรดโชว์ดึงลงทุน EECi

ออสเตรีย 27 มิ.ย. – ปตท.เดินหน้าดัน EECi ปั้นวังจันทร์วัลเลย์ฮับนวัตกรรม จ่อเดินสายโรดโชว์ดึงนักลงทุนไทย – ต่างชาติเข้ามาลงทุน


นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. เปิดเผยว่า ปตท.เตรียมจัดโรดโชว์ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อเปิดให้นักลงทุนเข้ามาลงทุนตั้งโรงงานวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ในพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ จ.ระยอง ซึ่งอยู่ในเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EECi เนื่องจากต้องการสร้างพื้นที่นี้ให้เป็นศูนย์วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมระดับประเทศ รองรับงานวิจัย พัฒนา และนวัตกรรมของทุกภาคส่วน ซึ่งจะเริ่มจากการเลือกพันธมิตรที่เป็นคู่ค้าของ ปตท.ที่อยู่ในนิคมอุตสาหกรรมประมาณ 300-500 ราย คาดจะจัดโรดโชว์ได้ช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ หรือไตรมาส 1 ปีหน้า ซึ่งจะเชิญรัฐมนตรี, สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และอาจารย์มาบรรยาย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและดึงดูดนักลงทุนเข้าสู่พื้นที่ด้วย


นอกจากนี้ จะมีการเดินสายเชิญชวนนักลงทุนต่างประเทศ และพร้อมเข้าร่วมคณะกับหน่วยงานภาครัฐ อาทิ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ เพื่ิอเชิญชวนกลุ่มนวัตกรรม เช่น ญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ ไต้หวัน เยอรมนี สวิตเซอแลนด์ ฟินแลนด์ 

สำหรับการเข้าใช้พื้นที่ ขณะนี้มีกลุ่ม ปตท.ที่เริ่มเข้าไปเช่าพื้นที่ อาทิ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ ปตท.สผ. ที่ร่วมมือกับนักลงทุนรายใหญ่หลายราย เช่น กลุ่มจีอี จากสหรัฐ การลงนามความร่วมมือกับหัวเว่ย และความร่วมมือกับบริษัท บางกอกอินดัสเทรียลแก๊ส หรือบีไอจี 


ทั้งนี้ ปตท.คาดหวังให้ไทยมีการสร้างนวัตกรรมและมีคำตอบใหม่ ๆ ให้กับประเทศ ซึ่งเชื่อมั่นว่าคนไทยมีความรู้ความสามารถ แต่อาจขาดความพร้อมบางเรื่อง จึงต้องร่วมมือกันสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาให้ไปสู่เป้าหมาย

ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทยังยืนยันด้วยว่าจะจัดสรรงบประมาณสนับสนุนการจัดตั้งโรงเรียนกำเนิดวิทย์ หรือเควิส และสถาบันวิทยสิริเมธี หรือวิสเทค ต่อเนื่องไปอีก 10 ปี จากปี 2565 – 2574 เพราะการตั้งหลักเรื่องการสร้างบุคลากรต้องใช้เวลาและใช้เงินทุน ซึ่งที่ผ่านมามีพันธมิตรสถาบันการเงินหลายแห่งให้การสนับสนุนด้วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน