fbpx

EECi กับการพัฒนาสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

สำนักข่าวไทย 25 ต.ค.- EECi เป็นโครงสร้างพื้นฐานด้านนวัตกรรมขนาดใหญ่และสมบูรณ์ มีการลงทุนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน รองรับการทำวิจัยและพัฒนาต่อยอดไปสู่การใช้งานจริง


ในระยะแรกของการดำเนินงานของ EECi กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จะเป็นหน่วยงานดำเนินการหลัก ร่วมกับหน่วยงานใน อว. และหน่วยงานพันธมิตร ทั้งภาครัฐ ภาคอุตสาหกรรม และสถาบันการศึกษา โดยมีแผนการพัฒนา EECi ออกเป็น 4 ระยะเพื่อความยั่งยืน ดังนี้

ระยะที่ 1 นำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (วทน.) มาช่วยยกระดับและแก้ไขปัญหาให้กับภาคอุตสาหกรรม และชุมชนเชื่อมโยงการลงทุนและเป็นศูนย์กลางในการดูดซับและถ่ายทอดเทคโนโลยีจากทั้งในและต่างประเทศ โดยทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการเชื่อมโยง จับคู่ และสร้างกลไกการถ่ายทอดเทคโนโลยีไปยังหน่วยงานวิจัยใน อว. สถาบันการศึกษา สถาบันวิจัยต่างประเทศ ภาคเอกชน และชุมชน รวมทั้งถ่ายทอดเทคโนโลยีไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์


ระยะที่ 2 พัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมาย และ อุตสาหกรรมใหม่ที่มีการวิจัยและพัฒนาเป็นฐานโดย EECi จะทำหน้าที่ในการกำหนดโจทย์วิจัยร่วมกัน เพื่อให้งานวิจัยในระยะต่อไปตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ประโยชน์ได้ทันทีเมื่อแล้วเสร็จ โดยให้มีสิทธิประโยชน์ต่างๆ เพื่อจูงใจให้ผู้ที่มีบทบาทในเครือข่ายวิจัยมาจัดตั้งและทำวิจัยร่วมกัน

ระยะที่ 3 สนับสนุนและอำนวยความสะดวกให้ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมไทยเข้าสู่ตลาดและห่วงโซการผลิตโลก โดยศึกษาแนวโน้มการค้าระหว่างประเทศ และการกำหนดมาตรฐานของสินค้านวัตกรรมที่ประเทศไทยมีศักยภาพ ตลอดจนให้การรับรองคุณภาพตามมาตรฐานสากล รวมทั้งการสนับสนุนให้มีจำนวนผู้ให้บริการฐานนวัตกรรมในประเทศในปริมาณที่มากพอต่อความต้องการของผู้ผลิตที่มีมากขึ้น

ระยะที่ 4 การเป็นระบบนิเวศนวัตกรรมชั้นนำในระดับภูมิภาคโดยเน้นการพัฒนา EECi ให้เป็นศูนย์กลางการวิจัยและพัฒนา และการวิเคราะห์ทดสอบของภูมิภาค ให้เป็นระบบนิเวศนวัตกรรมชั้นนำของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยการส่งเสริมให้ประเทศไทยมีส่วนสำคัญในการพัฒนามาตรฐานสินค้านวัตกรรมของโลก ตลอดจนสนับสนุนให้ผลิตภัณฑ์จากนวัตกรรมไทยซึ่งได้มาตรฐานสากลสามารถเข้าสู่ตลาดโลกได้ในปริมาณเพิ่มมากขึ้น และเป็นที่ยอมรับของนานาประเทศในเรื่องของคุณภาพผลิตภัณฑ์


สิทธิประโยชน์และการสนับสนุนแก่พันธมิตรร่วมพัฒนา EECi

  1. สิทธิการเช่าที่ดินระยะยาวสำหรับจัดตั้งศูนย์วิจัยและการเช่าพื้นที่ในอาคารเพื่อการวิจัยและพัฒนา
  2. โครงสร้างพื้นฐานที่สามารถใช้สอบร่วมกัน อาทิ โรงผลิตชิ้นงานต้นแบบอุปกรณ์ / เครื่องมือวิเคราะห์ทดสอบ Co-Working Space สนามทดลองและทดสอบ
  3. เครื่องกำเนิดแสงซินโครตรอนระดับพลังงาน 3 GeV
  4. ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล สูงสุด 13 ปี
  5. อัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 17% คงที่สำหรับผู้เชี่ยวชาญ
  6. ยกเว้นอากรนำเข้าวัตถุดิบสำหรับการทำวิจัยและพัฒนา
  7. วีซ่าทำงานสำหรับผู้เชี่ยวชาญต่างชาติ
  8. พื้นที่ผ่อนปรนกฎระเบียบในการทำนวัตกรรม (Regulatory Sandbox) และเป็นแหล่งรวมนักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย และผู้เชี่ยวชาญ

EECi จึงนับเป็นโครงสร้างพื้นฐานด้านนวัตกรรมขนาดใหญ่และสมบูรณ์ มีการลงทุนร่วมระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน รองรับการทำวิจัยและพัฒนาต่อยอดไปสู่การใช้งานจริง (Commercialization) โดยนอกจากจะเป็นการขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่อุตสาหกรรมใหม่ที่เป็น New S-curve ด้วยนวัตกรรมอันสอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาประเทศในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor หรือ EEC) แล้วยังช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ และในประเทศอีกด้วย ทำให้เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ และขยายผลต่อยอดไปสู่การมีส่วนร่วมของชุมชน พร้อมนำพาประเทศไปสู่การพัฒนาที่มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

สอท.ลุยจับ-อายัดทรัพย์ อาชญากรข้ามชาติ เงินหมุนเวียน 3 หมื่นล้าน

ตำรวจไซเบอร์ ลุยจับอาชญากรข้ามชาติ หลอกลงทุน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ เงินหมุนเวียนสูงถึง 30,000 ล้านบาท/ปี อายัดทรัพย์ได้กว่า 250 ล้าน

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงงานวันไหลบ่อนไก่

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงคู่อริวันไหลบ่อนไก่ คนเข้าห้ามเสียชีวิต 1 ราย ชาวบ้านถูกลูกหลงบาดเจ็บอีก 3 ตำรวจเร่งไล่ล่า ลั่นต้องจับให้ได้ แนะให้รีบมอบตัว ถ้าต่อสู้ถูกยิงสวนแน่

ถนนมิตรภาพยังหนาแน่น เดินทางเข้ากรุงต่อเนื่อง

แม้ว่าวันนี้จะเปิดทำงานกันบ้างแล้ว แต่ประชาชนยังทยอยเดินทางกลับเข้า กทม. อย่างต่อเนื่อง รถติดสะสมหลายจุด ตร.ทางหลวง เปิดช่องทางพิเศษ เร่งระบายรถ

“เศรษฐา” ต้อนรับนายกฯ นิวซีแลนด์ เยือนไทยในรอบ 11 ปี

“เศรษฐา” เปิดทำเนียบรัฐบาลให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล โดยผู้นำทั้งสองประเทศได้เดินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศร่วมกัน บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า