fbpx

แค่ข่าวลือ! เพิ่มเงินบัตรผู้มีรายได้น้อยอีก 3,000 บาท

กรุงเทพฯ 13 มี.ค.-พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่มีผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวนมากไปเข้าคิวเปิดบัญชีเงินฝากกับธนาคารเช่น ที่จ.พะเยา เพื่อรับเงินจำนวน 3,000 บาท จากรัฐบาล ว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง เป็นเพียงข่าวลือที่พูดต่อๆ กันเท่านั้น โดยรัฐบาลยังสนับสนุนเงินสวัสดิการแก่ผู้มีรายได้น้อยตามหลักเกณฑ์เดิม เช่น ค่าซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค ค่ารถ ค่าน้ำค่าไฟ ฯลฯ จึงยังไม่มีการโอนเงิน 3,000 บาทให้ตามที่ลือกันแต่อย่างใด 


นอกจากนี้ ยังยืนยันไม่มีนโยบายยกเลิกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และอยู่ระหว่างการพัฒนาให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐราว 14.5 ล้านคน จึงไม่ต้องกังวลในเรื่องนี้ ส่วนการใช้จ่ายเงินผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2561 – 26 พฤษภาคม 2562 มียอดรวมกว่า 64,700 ล้านบาท มีวงเงินใช้จ่ายเฉลี่ยเดือนละกว่า 3,200 ล้านบาท ซึ่งเม็ดเงินเหล่านี้กระจายถึงระดับฐานราก ทำให้ร้านค้าในชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้น ร้านค้ามีความเข้มแข็ง เป็นที่พึ่งของผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสามารถเลือกซื้อสินค้าราคาถูกกว่าท้องตลาดได้ โดยร้านค้าธงฟ้าประชารัฐยังมีส่วนช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้กับเกษตรกร ผู้ผลิตสินค้าในชุมชน โดยปัจจุบันสินค้าที่จำหน่ายในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐกว่าครึ่งหนึ่งเป็นสินค้าจากเกษตรกร และผู้ผลิตสินค้าชุมชน หากคิดเป็นมูลค่าการจับจ่ายผ่านร้านค้าธงฟ้าประชารัฐจะมีเม็ดเงินประมาณ 32,000 ล้านบาท ที่เข้าไปช่วยเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรและผู้ผลิตสินค้าชุมชน เป็นการช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจระดับฐานราก


มาถึงเรื่องของราคาน้ำมันบ้าง ล่าสุดวันนี้ลดลงอีก 30 สตางค์/ลิตร ทั้งกลุ่มเบนซิน และดีเซล รวมแล้ว 20 วัน ตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค.62เป็นต้นมา ราคาน้ำมันลดลง 7 ครั้ง โดยกลุ่มดีเซลลดลง 2.40 บาท/ลิตร และกลุ่มเบนซินลดลง 2.50 บาท/ลิตร ขณะที่นายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยสถาบันบริหารกองทุนพลังงาน (องค์การมหาชน)  บอกว่า ราคาน้ำมันดิบปีนี้คาดว่าจะอยู่เฉลี่ย 50-60 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล แม้ว่าโอเปกอาจจะร่วมลดกำลังผลิตกันต่อแต่สงครามการค้าก็เป็นสิ่งกดดันราคาไม่ให้ขยับขึ้น ซึ่งราคาน้ำมันดิบลดลงกว่า 2 ดอลลาร์ต่ำสุดในรอบเกือบ 5 เดือน โดยสัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสวานนี้ ปิดที่ 51.14 ดอลลาร์/บาร์เรล เบรนท์ ปิดที่ 59.97 ดอลลาร์/บาร์เรล


สถานการณ์ราคาก๊าซแอลพีจีขณะนี้ปรับลดลงเป็นผลดีต่อฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ส่งผลให้เดือนนี้เงินกองทุนน้ำมัน บัญชีก๊าซหุงต้ม มีเงินไหลเข้าประมาณ 29.4 ล้านบาท จากเดิมที่ไหลออกมานานเป็นเวลานาน จนส่งผลให้ วันที่ 9 มิ.ย.62 บัญชีก๊าซหุงต้มติดลบประมาณ 6,600 ล้านบาท

ราคาน้ำมันที่ถูกลงไม่แน่ใจว่าส่งผลต่อยอดขายรถยนต์หรือไม่ แต่พบว่ายอดขายรถยนต์ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งนายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ระบุว่ายอดขายรถยนต์เดือนพฤษภาคม ด้วยยอดรวม 88,097 คัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.7 ส่วนยอดขายรวม 5 เดือนแรกปีนี้ มียอดสะสมรวม 437,722 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมาร้อยละ 9.1 และมั่นใจว่าเป้าหมายยอดขายทั้งปีที่ตั้งไว้ 1.5  ล้านคัน มีโอกาสเป็นไปได้ หากไม่เกิดสถานการณ์ความไม่สงบภายในประเทศหรือน้ำท่วมยาว

ด้านการส่งออกรถยนต์ เดือนพษาภาคม 2562 มียอดรวม 95,331 คัน ลดลงจากช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมาคิดเป็นร้อยละ 3.58 โดยส่งออกลดลงเกือบทุกตลาด ยกเว้นตลาดเอเชีย ตลาดตะวันออกกลาง ส่วนยอดรวมการส่งออกรถยนต์ช่วง 5 เดือนแรกปีนี้ 462,286 คัน ลดลงร้อยละ 3.27 แต่ยังเชื่อว่าเป้าหมายส่งออกรถยนต์ปีนี้ที่ตั้งไว้ 1.1 ล้านคันจะเป็นไปได้ แต่ยังกังวลผลกระทบจากสงครามการค้า ด้านยอดผลิตปี 2562  ซึ่งตั้งเป้าหมายไว้ที่ 2.15 ล้านคัน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง